26.2.52

คิดถึงธรรมะ เพราะ เจาะใจ

ปกติทุกวันพฤหัส จะดู "เจาะใจ" หรือ "เป็นต่อ" ขึ้นอยู่กับว่าแขกรับเชิญของรายการเจาะใจดึงดูดความสนใจของเราได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าดึงดูดไว้ได้ก็ติดหนึบอยู่กับเจาะใจ ... อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เปิดไปเจอแขกรับเชิญแล้ว หยุดนิ่ง ไม่กดเปลี่ยนช่องไปไหนเลย


แขกรับเชิญ คือ คุณเหมียว-วรัตดา ภัทโรดม ผู้เขียนหนังสือ "เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน" และ "ไขสมการความสุข ตอน อกหัก ฟังทางนี้" ... คุณเหมียวเคยมาออกรายการครั้งนึงแล้ว และได้รับความสนใจจากผู้ชม จนทีมงานเชิญมาออกอาการอีกครั้ง เพื่อมาไขสมการความรัก


คุณเหมียวเล่าถึงประสบการณ์ความรักของตัวเองให้ฟัง ว่ารับมือกับแฟนที่เป็นคนเจ้าชู้ และรับมือกับอาการอกหัก ผิดหวังจากความรักยังไง ... ธรรมะที่คุณเหมียวศึกษา และปฏิบัติ เข้ามาช่วยจัดการสมการความรักให้ลงตัวได้อย่างไร


นั่งดูรายการแล้วมีหลายประโยคที่คุณเหมียวพูดระหว่างให้สัมภาษณ์ ที่ฟังแล้วชอบใจ ฟังแล้วโดนใจ ได้ยินแล้ว "อืมมมมมมมมมมม" พร้อมกับพยักหน้าเห็นด้วย


"คนทุกคนที่ทำให้เรามีความทุกข์ จริงๆ เค้าไม่ได้ทำให้เรามีความทุกข์ เค้าเป็นแค่พาหนะของกิเลส ตัณหา ความบ้า กรรมชั่วของเราเอง เค้าเป็นพาหนะของความทุกข์ของเราเอง ... ไม่มีมนุษย์คนไหนในโลกทำให้เรามีความทุกข์ได้ ไม่มีมนุษย์คนไหนในโลกทำให้เราโกรธได้ นอกจากตัวเราเอง"


"สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีอะไรในโลกนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทุกอย่างเกิดขึ้นล้วนมีเหตุ เหตุเป็นเช่นไร ผลเป็นเช่นนั้น ... เรารู้ว่าที่เราไปเจอเหตุอย่างนี้ ไม่ใช่เพราะเค้า เพราะเรา เป็นกรรมของเราเอง ที่ทำให้เราต้องเจอคนนี้ ที่เค้าต้องมาทำให้เราเสียใจ ... การมองแบบนี้ทำให้ไม่เกิดความโกรธ ความแค้น และเมื่อมีธรรมะ ก็มองเห็นทุกข์ และตัดกรรมได้เร็วขึ้น"


"คนเจ้าชู้ไม่ได้แปลว่าเราจะไปตัดสินว่าเค้าเป็นคนไม่ดี คนเจ้าชู้ไม่ได้แปลว่าเค้าผิด ... และไม่ได้แปลว่าเราเป็นคนไม่ดี หรือ เป็นคนที่ไม่มีค่าพอ มัน Just happen แค่เกิดขึ้นมาแค่นั้น"


"เพื่อนเรามีกิ๊ก พากิ๊กมากินข้าวด้วยไม่เห็นเศร้าไม่เห็นร้องไห้ แสดงว่าการที่ผู้ชายมีกิ๊กไม่ได้ทำให้เราทุกข์ ... แต่ถ้าเป็นผู้ชายของเราเมื่อไหร่ ทุกข์มาเลย ทุกข์เพราะความเป็นเจ้าของ มาจากการยึดมั่น ถือมั่น"


"สมการความรัก ประกอบด้วย 5 อย่าง ศีลเสมอกัน ขันติ (ความอดทน) เสมอกัน ความเสียสละเสมอกัน สัจจะเสมอกัน ความอดกลั้นเสมอกัน ... ถ้าคนสองคนมี 5 อย่างนี้เสมอกัน ความรักมีโอกาสรอดสูง"


คุณเหมียวบอกว่า "ธรรมะโอสถ เป็นยาที่วิเศษที่สุดสำหรับมนุษย์ทุกคน" การปฏิบัติธรรม ทำให้มีสติ และ อุเบกขา ... สติรู้จัก แต่ "อุเบกขา" นี่ซิ คุ้นๆ อะไรหว่า ความรู้เรื่องธรรมะที่เคยเรียนมา ตกหล่น พร่องหายไปเยอะแล้ว ... เลยต้องไปค้นคว้าหาเพิ่มเติมสักหน่อย


จิ้มถามจากคัมภีร์กูเกิ้ล เพื่อไขข้อข้องใจ จำได้ว่ามี เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา แต่เค้าเรียกรวมว่าอะไรน้อ นึกได้เลาๆ แต่จะใช่รึเปล่า ... แล้วคำตอบของคำถามก็ปรากฎ พอได้อ่านก็ "อืมมมมมมมม" อีกรอบ


การเปิดมาเจอหลักธรรม ได้ย้อนกลับมาอ่านทบทวนความรู้ความจำอีกครั้ง ก็ทำให้ใจนิ่ง ใจสงบได้จริงๆ ... เลยถือโอกาสตั้งใจว่า จะเปิดหาหลักธรรมต่างๆ อ่านมากขึ้น เติมยาวิเศษให้ชีวิตสักหน่อย

9 ความคิดเห็น:

Mint กล่าวว่า...

ชอบและเห็นด้วยมากกับประโยคนี้ครับ

สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีอะไรในโลกนี้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ทุกอย่างเกิดขึ้นล้วนมีเหตุ เหตุเป็นเช่นไร ผลเป็นเช่นนั้น ... เรารู้ว่าที่เราไปเจอเหตุอย่างนี้ ไม่ใช่เพราะเค้า เพราะเรา เป็นกรรมของเราเอง ที่ทำให้เราต้องเจอคนนี้ ที่เค้าต้องมาทำให้เราเสียใจ ...

เราคิดว่า "กรรม" ไม่ได้หมายถึง กรรมในชาติที่แล้ว
แต่ "กรรม" คือการกระทำของเรา เพราะเราเข้าไปหา เพราะเราอยากมีคนรัก เช่น ไปตั้งกระทู้หาคู่ ไปอ่านกระทู้หาคู่ ไปเข้าห้องchat เพื่อหาเพื่อน หาคู่
ฉะนั้นทุกอย่าง คือ "กรรม" เพราะความอยากของเราเอง แล้วก็อยู่ที่ว่า เราจะฉลาดมองคนที่เข้ามาออกไหม

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม ความจริงใจเป็นสิ่งมีค่า
ความซื่อสัตย์ทำให้รักนั้นนิรันดร์

แวะมาอ่านครับ หัวข้อน่าสนใจมาก

l0veisl0ve กล่าวว่า...

เสียดายจังที่ไม่ได้ดูเจาะใจ

อ่านแล้วก็โดนใจแล้วก็พยักหน้า อืมมม ตามที่คุณตั๊กเขียนเหมือนกันค่ะ

กี้เชื่อเหมือนกันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในโลก หรือเกิดขึ้นแก่เรา ไม่ใช่ความบังเอิญ....กี้เชื่อว่า everything happens for a reason ค่ะ เพียงแต่ว่า เรามองเห็นรึเปล่า

ผึ้งฟังอยู่ด้วย ก็บอกว่า ชักชอบคุณตั๊กมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว(เอ๊ะ ยังไง??)

ปล. เข็มที่ผึ้งหา หน้าตาคล้ายเข็มครอสติสค่ะ แต่ขนาดใหญ่กว่ากันมากกกก....ปลายเข็มทู่ๆ ขนาดประมาณไม้นิตเลยค่ะ ^^

Unknown กล่าวว่า...

ไม่มีมนุษย์คนไหนในโลกทำให้เรามีความทุกข์ได้ ไม่มีมนุษย์คนไหนในโลกทำให้เราโกรธได้ นอกจากตัวเราเอง

....กะลังทุกข์อยู่ทำไงดี....

เต่านา กล่าวว่า...

ชอบบุคคลิก ผู้หญิงคนนี้มาก
พูดแล้วน่าฟัง ดูฉะฉาน หนักแน่น
มีเสน่ห์แบบผู้ใหญ่ ^^


เนอะ

Tar la la กล่าวว่า...

เด๋วไว้ไปถามหาเทปนี้ที่ร้านดีวีดี ดีกว่า
คุณตั๊ก การันตีขนาดนี้ ต้องดู ต้องดู
ขอบคุณนะค๊า สำหรับสิ่งดีดีที่มา "แบ่งปัน"
^ ^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ได้ดูเหมือนกัน ยังจดข้อคิดดี ๆ ไว้เยอะแยะ ทุกประโยคที่คุณตั๊กเขียนมา ก็จดไว้หมดเหมือนกัน


เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา คือ พรหมวิหาร 4 ค่ะ


ไม่ได้เก่งรู้เองหรอกนะคะ แต่วันก่อนที่ไปวัดมังกร 2 เดินไปเห็นและโดนใจกับป้ายนี้พอดี เลยจำได้ขึ้นใจ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hopefully I can find it from youtube.

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถูกต้องที่สุด ธรรมะเป็นยา จริง ๆ

big_birdy

personlove กล่าวว่า...

ค่ะ เรียกว่าพรหมวิหาร 4 มี

เมตตา คือ การให้ความรัก กับคนอื่นโดยไม่แบ่งชั้นวรรณะ

กรุณา คือ ความสงสาร เห็นอกเห็นใจคนอื่น (ที่เค้าตกทุกข์ได้ยากหรือต้องการความช่วยเหลือถ้าพอช่วยได้ก็ช่วยอะไรแบบนี้ค่ะ)

มุทิตา คือ การมีจิตอ่อนโยน ไม่อิจฉาริษยา แก่งแย่งชิงดีชิงเด่นใคร เห็นคนอื่นได้ดีก็ยินดีด้วย (ใจจริง) ทำนองปราณี คือเมื่อมีเมตตาแล้วก็ต้องมีปราณี

อุเบกขา คือการวางเฉย ไม่หวั่นไหวกับสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวที่มากระทบอารมณ์ หรือความรู้สึกที่อาจทำให้เกิดทุกข์ เช่น ใครจะกล่าวว่านินทา ก็นิ่งเฉย ใครชมก็เฉยอย่างหลงดีใจ (เพราะถ้าไม่จริงจะทำให้เสียใจอะไรแบบนี้)

ที่รุ้เพราะเวลาสอบเลื่อนขั้นในหน้าที่การงานที่สูงขึ้น จะมีข้อสอบเกี่ยวกับพรหมวิหาร 4 ทุกครั้งค่ะ แบบว่าท่องจนจำขึ้นใจ เพราะเค้าถือว่า พรหมวิหาร 4 เป็นหัวใจหลักของนักบริหาร และของคนทำงานทุกคนค่ะ..

แสดงความคิดเห็น