21.2.52

ไหว้พระ 9 วัด กับ 1 ศาล

เมื่อเดือนที่แล้ว สาวๆ ในออฟฟิศคุยกัน แล้วชักชวนกันไปไหว้พระ 9 วัด ... กว่าจะนัด หาวันที่ว่างตรงกันลงตัว แต่ก็ยังมีสมาชิกมาไม่ครบอยู่ดี


นัดรวมตัวกันที่ออฟฟิศตอน 8 โมง กะว่าจะออกเดินทางตอน 8.30 แต่กว่าสมาชิกจะมากันครบ ออกเดินทางได้ก็ 9 โมง ... ต้อนกันขึ้นรถตู้ มุ่งหน้าตามแผนที่วางไว้


เริ่มต้นวัดที่ 1 "วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร" : เสริมสร้างความคิดอันเป็นสิริมงคล ... มาถึงก็ยกขบวนกันเดินขึ้นไปบนพระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) ตอนเดินขึ้นแรก ๆ ก็คึกคักเฮฮา แต่พอไปกลางทางชักเงียบ เพราะเริ่มเหนื่อย ... ขึ้นถึงด้านบนได้ก็ขอพักหอบสักพัก ก่อนจะเริ่มแยกย้ายกันไหว้พระ



เรากับคนดี และน้องอีกคน เห็นป้ายบอกทางขึ้นสวรรค์ เลยเดินขึ้นบันไดไปดู ขึ้นไปไหว้พระเจดีย์ทองด้านบน ... ส่วนสมาชิกที่เหลือ หายลงไปข้างล่างแล้ว



พอต้อนสมาชิกครบ ก็ขึ้นรถมุ่งหน้ากันต่อ ... ข้ามไปฝั่งธนบุรีค่ะ วัดที่ 2 "วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร" : ชื่อเสียงโด่งดัง คนนิยมชมชอบ ไหว้พระตามจุดต่างๆ แล้ว ก็ถวายสังฆทาน ก่อนจะออกไปให้อาหารปลาตรงริมน้ำ




ถังสังฆทานนี่ สมาชิกเตรียมกันมาเองค่ะ แล้วก็เลือกกันเองว่าใครจะถวายวัดไหน ... สมาชิกที่เหลือ ก็หยิบปัจจัยใส่ซองร่วมทำบุญไปด้วย



ไปต่อวัดที่ 3 "วัดอรุณราชวราราม" : ชีวิตรุ่งโรจน์ทุกคืนวัน ... ไหว้พระ ถวายสังฆทานตามลำดับ แต่ไม่ได้หยุดเดินดู เดินเที่ยว หรือ ขึ้นบันไดไปชมความงามของพระปรางค์ ... เพราะสมาชิกเริ่มเหนื่อย และหิวมากขึ้นเรื่อยๆ


แวะถ่ายรูป ต้นสาละ เพราะต้นนี้มีทั้งผล และดอก ... ต้นที่อยู่ใกล้พระอุโบสถ มีแต่ดอก แต่ต้นนี้เห็นมีผลอยู่ด้วย เพิ่งเคยเห็น ต้องเก็บภาพไว้หน่อย



วัดที่ 4 "วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร" : เดินทางปลอดภัยดี มีมิตรไมตรีที่ดี ... สักการะ หลวงพ่อโต หรือชื่อแบบจีน ซำปอกง วัดนี้เลยมีเทียนคู่สีแดงแบบจีน แทนเทียนสีเหลืองๆ แบบที่คุ้นเคย และใช้ธูปมากกว่าที่อื่นๆ



ผ่านไป 4 วัด ก็เที่ยงนิดๆ แล้ว ล่าช้าไปจากแผนที่คาดไว้พอสมควร ... พาสมาชิกแวะทานของว่าง ที่กลายเป็นมื้อเที่ยงไปด้วย ที่ "ร้านโรตีกรอบเพาะช่าง" มากันหลายคน เลยสั่งทั่งโรตีกรอบ โรตีนิ่มหนา โรตีไข่ มาลองจนครบ แล้วยังสั่งก๋วยเตี๋ยวหลอดมารองท้องเพิ่มด้วย ... สมาชิกอิ่มท้อง ชอบอก ชอบใจ แล้วก็ลุยกันต่อ


วัดที่ 5 "วัดสุทัศนเทพวรารามฯ" : วิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสน่ห์แก่คนทั่วไป ... ที่วัดนี้กำลังมีสอบพอดี สาวๆ เดินผ่านเข้าไปเลยชะงัก รีบสำรวจ แล้วก็ต้ององนั่งรอหลวงพ่อมารับสังฆทานค่อนข้างนาน เพราะท่านไปเดินเล่นอยู่


รถจอดส่งทางด้านข้าง เลยเดินเข้าจากทางด้านหลัง ... พอออกมาทางข้างหน้าได้ ก็แอ๊คท่าถ่ายรูปกันใหญ่


ไปต่อกันที่วัดที่ 6 "วัดพระเชตุพนวิมลมังครารามราชวรมหาวิหาร" : ร่มเย็นเป็นสุข ... วัดนี้เราจองถวายสังฆทาน เพราะมีพระปางไสยาสน์ (พระนอน) ... เนื่องจากพี่หมอดูบอกไว้ว่าให้ไหว้พระ ถวายสังฆทาน วัดที่มีพระนอน จะได้ใจเย็นๆ


ไหว้พระ ถวานสังฆทานเรียบร้อย ก็ขอแอ็คท่าเลียนแบบรูปปั้นยักษ์สักหน่อย ... สาวๆ เลยวิ่งมาร่วมวงกันอย่างสนุกสนาน


กระเถิบไปอีกนิด วัดที่ 7 "วัดพระศรีรัตนศาสดาราม" : เพื่อจิตใจสะอาด ดุจรัตนตรัย ... ไปถึงจวนเจียนจะสี่โมงเย็น พระอุโบสถจะปิดแล้ว เลยต้องรีบทำเวลากันหน่อย ... ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติเยอะมากกกกกกกกก




สมาชิกเลยแตกออกเป็น 2 กลุ่ม แยกกันนั่งรอ เลยมีโอกาสได้ถ่ายรูปนิดหน่อย ก่อนจะเดินออกมาทางพระบรมมหาราชวัง ... ได้ชมความงามของพระที่นั่งต่างๆ แล้วสาวๆ ก็ขอแวะถ่ายรูปกับคุณทหารที่ใส่เครื่องแบบเท่ๆ สักนิด ชาวต่างชาติที่เดินผ่าน อมยิ้มกันใหญ่





ออกจากวัดพระแก้ว เดินยกขบวนเลาะรั้วข้ามถนนไป "ศาลหลักเมือง" : เสริมหลักชัยให้ชีวิต ... ไหว้พระ ไหว้หลักเมืองจำลอง และหลักเมืองจริง ไหว้เทพารักษ์ ครบทุกจุด ... ก็ยกพลมุ่งหน้ากันต่อ




มุ่งหน้าไปวัดที่ 8 "วัดบวรนิเวศวิหาร" : พบแต่สิ่งดีงามในชีวิต ... ที่วัดนี้จุดธูปเทียนไหว้พระได้แต่ด้านนอก ไม่ได้เข้าไปกราบพระประธานด้านใน เพราะเจอกับขบวนทัวร์ไหว้พระของ อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ พอดี ... ยกขบวนกันมา 3 รถบัส พวกเราเลยกลายเป็นชนกลุ่มน้อย ต้องล่าถอยออกมา




ปิดท้ายวัดที่ 9 "วัดชนะสงครามวรมหาวิหาร" : มีชัยชนะต่ออุปสรรคทั้งปวง ... วัดนี้ก็ต้องรีบทำเวลาอีกแล้ว เพราะหลวงพ่อที่จะรับสังฆทาน กำลังจะเตรียมตัวไปทำวัตรเย็น ... สาวๆ เลยต้องรีบ ไม่งั้นจะทำให้ท่านลำบาก



ภารกิจไหว้พระ 9 วัด กับ 1 ศาล เสร็จสิ้น อิ่มบุญกันถ้วนหน้า ... อิ่มบุญแล้ว ก็ต้องหาของอร่อยเติมให้อิ่มท้องด้วย หลังวัดชนะสงครามฯ มีร้านอร่อย ร้านเด็ด ที่สาวๆ สนใจอยู่ เลยยกขบวนกันไปหม่ำให้เต็มที่


จะเป็นร้านไหน รอติดตามบล็อกต่อไปนะคะ

5 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เคยได้ไปไหว้พระเก้าวัดตำราเดียวกันนี้เมื่อสัก สามปีกว่ามาแล้ว


จำได้ว่าต้องแอบจอดรถตามที่ห้ามจอดต่างๆ แต่ด้วยความกลัวจะไม่ครบเก้าวัด เลยยิงยาวกัน 9 วัดรวด กว่าจะได้หาอะไรหม่ำๆก้อปาไปเย็นย่ำเลย


เห็นรูปกะบรรยากาศแล้ว อยากไปอีก ไว้ชวนกันไปไหว้พระเก้าวัดอยุธยากันบ้างดีกว่า ว่าแต่คุณตั๊กกะนกศรี ว่างเมื่อไหร่แจ้งด้วยนะคะ รอคิวอยู่ หุหุ



+++ ^_________________________________^ +++

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่เคยไปไหวัพร 9 วัดในกรุงเทพฯ สักที ปกติจะไปที่อยุธยาตลอด





...คราวหน้าต้องไปตามตำราคุณตั๊กมั่งแหละ...

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แอบเข้ามาโมทนาสาธุ คนได้ไปไหว้พระเก้าวัด

อิ้อิ้

Tar la la กล่าวว่า...

อนุโมทนาสาธุ๊ด้วยนะค๊า ขอบุญแบ่งมาหาคนไกลบ้านนิ๊ดดนึงพอ
ไปแถววัดชนะสงคราม กะเถิบไปอีกนิดแถวพระอาทิตย์ มีร้านก๋วยเตี๊ยวเนื้อ นายโส่ย หย่อยมั่ก ๆค่ะ นึกแร้วน้ำลายไหล

l0veisl0ve กล่าวว่า...

ดูจากรูปแล้ว เหมือนคุงตั๊กเป็นคุณครู พานักเรียนมาเที่ยววัดเลยค่ะ

กระโปรงงามมาก

แต่ถ้ากี้ใส่ละก็.....เอาเอวมาไว้ตรงอก คงลากพื้นอยู่แหงๆ เฮ้อออ (_ _)

แสดงความคิดเห็น