3.2.52

บัลลังก์แสงเดือน

เมื่องานหนังสือรอบปลายปีที่แล้ว มีหนังสือที่เล็งไว้อยู่แค่เล่มเดียว แต่ก็ขอเดินเล่นโฉบไปดูบูธประจำหน่อย ... นักเขียนเจ้าประจำไม่มีหนังสือใหม่ออก เลยสอยนิยายของ "ปิยะพร ศักด์เกษม" มา 1 เล่ม


จริงๆ ก็แอบสนใจผลงานของนักเขียนท่านนี้อยู่เหมือนกัน เพราะมีหลายเรื่องที่เคยนำไปทำเป็นละคร ... แล้วเพื่อนสมัยมัธยมที่เป็นแฟนนิยายของ "กิ่งฉัตร" ก็ติดตามผลงานของนักเขียนท่านนี้ด้วย ... ในเมื่อเพื่อนคอเดียวกันปลื้ม เลยตัดสินใจเลือกหยิบนิยายมาเล่มนึง


เล็งแล้วเล็งอีกว่าจะเลือกหยิบนิยายเล่มไหนดี เพราะดูๆ แล้วก็น่าสนใจไปทั้งนั้น ... ใจอยากจะหยิบไปซะทุกเล่ม แต่สติเตือนว่า หยิบไปเยอะไม่มีที่เก็บ ลองไปถามเพื่อนดูก่อนว่าเล่มไหนเป็นยังไง แล้วค่อยมาตามเก็บในงานครั้งหน้า


พลิกหน้าพลิกหลัง ดูปกและลองอ่าน คำโปรยด้านหลังหนังสือ แล้วก็ตัดสินใจเลือก "บัลลังก์แสงเดือน" ... พอเปิดอ่านข้างในก็พบว่า คำโปรยด้านหลังนั้น เป็นเนื้อหาบางส่วนจากคำนำของผู้เขียน


"เหตุและผลคือหลักการหนึ่งในการดำเนินชีวิต หากก็มิใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง ไม่สามารถตอบได้ทุกเรื่องทุกคำถาม ในเมื่อแต่ละคนจะต้องเผชิญปัญหาในแง่มุมที่ไม่เหมือนกัน ต่างฝ่ายต่างก็ต้องมีเหตุแลผลที่ต่างกัน ไว้รองรับมุมของตัว


ความรักต่างหากที่จะทำให้เรายอมรับและเข้าใจ ทำให้เราสามารถตอบได้ทุกคำถาม ไม่ว่าจะมองจากมุมที่ห่างไกลกันสักแค่ไหน ทำให้เราเรียนรู้ที่จะยอมรับเพื่อเข้าใจทุกเส้นทาง ทุกการตัดสินใจ ทุกความรู้สึก ทุกความแตกต่างแห่งวิถีของมนุษย์ทุกคน


ความรักไม่ใช่สิ่งที่ควรมองข้าม มันสร้างได้ทุกสิ่งทุกอย่าง สร้างปราสาทได้จากซากปรักหักพัง... เยียวยาได้ทุกบาดแผล ไม่ว่าแผลนั้นจะสาหัสสากรรจ์สักแค่ไหน


เพียงแค่เราจะหยุดเรียกร้อง รู้จักให้ความรัก เท่าๆ กับที่รู้จักรับความรัก เพื่อพาไปสู่ความเข้าใจ พาไปสู่การยอมรับกันและกันในท้ายที่สุด..."


(ที่มาภาพปกหนังสือ http://www.naiin.com/ )
นิยายความหนา 646 หน้า ถ้ามีเวลาได้อ่านต่อเนื่องใช้เวลา 3-4 วันก็จบ ... แต่นี่เปิดอ่านไปได้ทีละนิดทีละหน่อย ไปไหนก็พกติดไป แต่ไม่ได้หยิบมาอ่าน เลยใช้เวลาอ่านนานกว่าปกติ


ที่อ่านช้าไม่ใช่ไม่สนุก ไม่น่าสนใจ แต่เป็นเพราะตัวเองไม่เปิดอ่าน ... แต่พอได้เปิดอ่านต่อเนื่องแล้วก็เพลิน เพราะภาษาสวย อ่านแล้วสบายใจ ประกอบกับฉากของเรื่องเป็นประเทศสมมุติที่มีบรรยากาศสวยงาม จินตนาการภาพตามก็ยิ่งอิน


เนื้อเรื่องกล่าวถึงความรัก แต่ไม่ใช่รักกุ๊กกิ๊ก แต่เป็นรักที่มาควบคู่กับเหตุผล รู้จักให้ความรัก และรู้จักรับความรัก ... ในขณะเดียวกันก็มีเรื่องการเมืองของประเทศสมมุติด้วย อ่านแล้วรู้สึกบรรยากาศเหมือนการเมืองบ้านเราช่วงนี้ยังไงก็ไม่รู้ หลงอำนาจ โกง ลี้ภัย และหาช่องทางกลับมา ... อ่านไปก็ได้หยุดคิดตามทั้งแง่มุมเรื่องความรัก และการเมือง


สรุปว่า อ่านเล่มนี้จบก็ติดใจผลงานของ คุณปิยะพร ศักดิ์เกษม อย่างจัง ... ไม่เสียทีที่หยิบติดมา แต่เสียดายที่มองโฉบไปโฉบมาหลายรอบ น่าจะหยิบมาอ่านตั้งนานแล้ว ... งานหนังสือเดือนหน้าไม่พลาดตามเก็บแน่นอน

4 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

เคยอ่านงานของท่านนี้มาบ้างเหมือนกันค่ะ

แนวเขียนคล้ายกิ่งฉัตรแบบที่ว่า แต่ไม่กุ๊กกิ๊กเท่า

ออกแนวจริงจังนิดหน่อยค่ะ

แต่ก็เพลินดีนะคะ ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบอ่านนิยายเท่าไหร่
อ่านทีไรมันจะหลับทุกที







..ว่าแต่งานสัปดาห์หนังสือเดือนหน้า มีวันที่เท่าไหร่เอ่ย..

Wadee กล่าวว่า...

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติมีวันที่ 26 มีนาคม - 6 เมษายน 2552 ค๊าบ

คุณตั๊กขา
ขยันอ่านจริง
นับถือ นับถือ
ส่วนเรา เอาทางลัด
อ่านที่คุณตั๊กเขียน ก็เหมือนอ่านแล้วแหละ อิอิ

Unknown กล่าวว่า...

อ่านหนังสือคนละแนวเลยอ่ะ

หนังสือที่ซื้อมายังอ่านไม่หมดเลย
งานหนังสือจะมาอีกล่ะ

แสดงความคิดเห็น