28.2.52

อาลัย

หลังจากสวดพระอภิธรรมศพ และบรรจุศพคุณลุงเขยไว้ 100 วันเพื่อรอพระราชทานเพลิงศพ ... 100 วันผ่านไปอย่างรวดเร็ว ครบกำหนดแล้วค่ะ



บ่ายวันศุกร์มีพิธีเคลื่อนศพจากที่บรรจุ มาสวดพระอภิธรรมวันสุดท้าย ... เราลางานครึ่งวันกลับมารับหม่ามี้ที่บ้านแล้วออกไปวัดพร้อมกัน ส่วนคนดีเสร็จจากธุระก็ตามไปเจอที่งาน ... ฟังสวดเสร็จเรียบร้อยก็ขอตัวตามไปสมทบกับก๊วนแดนซ์



เช้าวันเสาร์หม่ามี้ พ่อ และเจ้าน้องชายออกไปงานแต่เช้า เพราะเจ้าน้องชายจะบวชหน้าไฟให้คุณลุง ... ต่อด้วยเลี้ยงเพล และทำบุญ ... ตอนบ่ายเป็นงานพระราชทานเพลิงศพ



เรากับคนดีตามไปสมทบตอนบ่าย อากาศร้อนอบอ้าว แดดเปรี้ยง ... คนดีใส่เสื้อแขนยาวสีดำกับกางเกงยีนส์ พอมาเจอคุณเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังเตรียมงานอยู่ ก็ตกใจว่างานเป็นทางการมาก ... ส่วนเราใส่เดรสสีดำ แขนสี่ส่วน ชายกระโปรงคลุมเข่า พร้อมถุงน่องสีดำ และ รองเท้าส้นสูง เรียบร้อยสุดๆ ทั้งร้อนและเมื่อย



คนดีไม่ค่อยสบาย และไม่ได้เป็นญาติ เลยนั่งหลบอยู่มุมนึงคอยดูกระเป๋าให้เรา ... ส่วนเราคอยยืนสังเกตการณ์ว่าจะให้ช่วยทำอะไรบ้าง สุดท้ายได้รับมอบหมายหน้าที่แจกของที่ระลึก



งานเริ่มราวๆ บ่ายสองโมง เจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังมาจัดขบวนเคลื่อนโกศ และเวียนรอบเมรุ ... มีเจ้าหน้าที่บรรเลงเพลง จากนั้นก็ตั้งแถวรอรับไฟพระราชทาน



คุณลุงรับราชการทหาร เลยมีแขกผู้ใหญ่ทั้งนักการเมือง และนายทหารระดับสูงมางานหลายท่าน เป็นการให้เกียรติและไว้อาลัย ... เห็นแล้วก็รู้สึกว่า งานศพ เป็นงานสุดท้ายที่เราจะไปรวมแสดงความไว้อาลัยให้คนคนนั้นจริงๆ



พอถึงเวลาตามกำหนด แขกก็เริ่มวางดอกไม้จันทร์ และพระราชทานเพลิงศพ ... หม่ามี้ร้องไห้ น้ำตาท่วมอีกแล้ว เพราะครั้งนี้ต้องลากันจริงๆ



ไม่ชอบไปงานศพเลยค่ะ โดยเฉพาะวันเผา เพราะเป็นวันสุดท้ายจริงๆ ร่างที่เคยมีจะกลายเป็นเถ้าธุลี เศร้าค่ะ ... เสียงปี่ที่บรรเลง ภาพควันที่ลอยจากปล่องเมรุ เฮ้อ เห็นแล้วใจเหี่ยวค่ะ



ขอให้คุณลุงไปสู่สุขคตินะคะ ... ลาก่อนค่ะ

6 ความคิดเห็น:

Jerrie กล่าวว่า...

ขอให้คุณลุงไปสู่สุขคติด้วยนะคับ
เห็นด้วยว่าบรรยากาศงานเผาจะเศร้ามาก
ขนาดผ่านไป 100 วันแล้ว
ยังไม่สามารถกลั้นน้ำตาไว้ได้เลยเนอะ

... ...

Tar la la กล่าวว่า...

เสียงหวีดที่ให้สัญญาณ มันดังกระชากใจคนที่ยังอยู่เหลือเกินค่ะ

wawine กล่าวว่า...

ขอให้คุณลุงของคุณตั๊กไปสู่สุคตินะคะ

ขนาดคุณตากับคุณยายของวะวายเสียไปเมื่อสองปีที่แล้ว แต่นึกถึงท่านทีไร ยังคิดถึงและน้ำตาไหลไปซะทุกครั้งเลยค่ะ

p3ndy69 กล่าวว่า...

ขอให้คุณลุงไปสุ่สุขคตินะค่ะ

l0veisl0ve กล่าวว่า...

งานพระราชทานเพลิงศพเนี่ย เป็นการเป็นงานมากค่ะ

เคยไปแบบใส่กางเกงครั้งนึง....เขินไปเลยเหมือนกัน

กี้ว่า งานเผาเนี่ย ตอนที่ได้ยินเสียงกริ่งเนี่ย ทำใจโหวงๆ ได้ทุกครั้งเลยค่ะ ^^

violet_ladybird กล่าวว่า...

* พี่บีย์ .. น้องวะวาย .. คุณแหม่ม
ขอบคุณค่ะ


*คุณต้าร์ .. คุณกี้
เสียงหวีดสัญญาณ ทำใจเสียจริงๆ ค่ะ

แสดงความคิดเห็น