25.3.52

เตรียมตัว


เมื่อกลางเดือน คนดีแวะไปหาพี่หมอดูเจ้าประจำเพื่อจะปรึกษาเรื่องงาน เรื่องรถ เรื่องบ้าน ... เราเลยถือโอกาสถามเรื่องตัวเองด้วย เพราะครั้งแรกที่ไปหาก็ปีกว่าแล้ว ต่างจากคนดีที่ไปปรึกษาเป็นระยะ


ครั้งล่าสุดที่คนดีไปหา พี่เค้าให้การบ้านหลักคือ เข้าวัด ถือศีล ปฏิบัติธรรม ... แล้วบอกว่าให้พาเราไปด้วย แต่เราไม่สะดวก ปล่อยคนดีไปอิ่มบุญตามลำพัง


ส่วนตัวก็สนใจที่จะเข้าวัด ถือศีล ปฏิบัติธรรมเหมือนกัน ถ้าไปก็อยากไปยาวๆ 7 วันไปเลย ... เล็งปฏิทินดูแล้วก็กะว่าสงกรานต์ปีนี้เหมาะมาก เพราะน่าจะลาหยุดยาวได้


พอไปหาพี่หมอดู เปิดให้คนดีได้ซักถามพูดคุยก่อน ... พอถึงคิวเรา พี่เค้าก็ถามอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก่อนจะถามว่า "มีเวลาว่างมั้ย" รู้ทันทีว่าจะให้เข้าวัด ถือศีลแน่ๆ เลยบอกความตั้งใจว่าจะไปช่วงสงกรานต์


พี่เค้าก็บอกรายละเอียด ระบุมาเลยว่าเป็นวัดป่า ให้ไปที่วัดชื่อนี้ ที่กาญจนบุรี แล้วต้องไปขอขมาพระรัตนตรัย ต้องพูดอะไร กล่าวอะไรบ้าง ... นั่งจดรายละเอียดจนครบถ้วน


กลับถึงบ้านก็เข้าเว็บ หาข้อมูลวัดที่พี่เค้าบอกมาทันที ... หาไม่เจอค่ะ ... แต่ก็ยังไม่ละความพยายามหาข้อมูลจากเน็ทอยู่อีกหลายวัน แล้วไปขอความช่วยเหลือจากใครๆ ที่พอจะมีคนรู้จักอยู่ที่ กาญจนบุรี ... สุดท้ายก็หาไม่เจอ แต่เจออีกวัดนึงที่เปิดอบรมปฏิบัติธรรม ที่น่าสนใจ


จนใจที่หาไม่ได้สักที วันนี้เลยโทรไปปรึกษาพี่หมอดูอีกครั้ง ว่าวัดที่ระบุมาหาไม่เจอค่ะ และกำลังจะถามว่าเปลี่ยนไปวัดที่เจอข้อมูลมานี่แทนได้มั้ย ... พี่หมอดูก็บอกชื่อวัดออกมาพอดี ที่เดียวกับที่คิดไว้และกำลังจะถามเลยค่ะ ... เลยเบิกบาน สบายใจ ที่หาวัดปฏิบัติธรรมได้แล้ว


ตอนนี้ก็เตรียมตัว เตรียมความพร้อม หาชุดขาวที่จะใช้ปฏิบัติธรรม ... ศึกษาเส้นทาง และหาข้อมูลการเดินทาง เพราะไปช่วงสงกรานต์ รถเยอะ คนแยะแน่ๆ


ส่วนคนดี ก็ได้การบ้านให้เข้าวัด ถือศีล เหมือนกัน ... แต่ต่างจากเราตรงที่ คนดีต้องไปวัดเขา ส่วนเราเข้าวัดป่า ... จากที่ตั้งใจจะไปปฏิบัติธรรมด้วยกันช่วงสงกรานต์ ก็ยังคงแผนเดิม แต่แยกย้ายกันไป


นอกจากเตรียมตัวแล้ว ก็เริ่มเตรียมใจ ทำใจให้สงบ มีสติรู้ตัวอยู่ตลอด ... ต้องระวังและคอยเตือนตัวเองไม่ให้วี๊ดปรี๊ดแตก ... เปิดอ่านเรื่องธรรมะต่างๆ บ่อยขึ้น ศึกษาข้อมูลของวัดว่าจะต้องปฏิบัติตัวยังไงบ้าง


เตรียมตัวอิ่มบุญ แล้วก็ต้องเตรียมใจห่างกัน 9 วัน ที่เราจะแยกกันไปคนละที่ด้วย ... ห่างกันเพื่อศึกษาธรรมะ ห่างกันเพื่อรักษาใจ ด้วยธรรมะโอสถ ... ยาวิเศษที่ได้จากการปฏิบัติธรรม คงทำให้เวลาที่ห่างกันคุ้มค่าแน่ๆ

4 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

เดี๋ยวหลังไมค์ไปถามนะคะว่าไปวัดไหน

อยากไปปฏิบัติธรรมเหมือนกันค่ะ ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากดูหมอ ขอทราบรายละเอียดของ

หมอดู ที่คุณไปดูบ้างได้ไหมค่ะ

มิ้น

เต่านา กล่าวว่า...

เอ้า ต้องแยกกันอีก

violet_ladybird กล่าวว่า...

*คุณกี้
หลังไมค์ไปทิ้งข้อความไว้แล้วนะคะ

แต่ถ้าสนใจจะไปที่อื่น เดี๋ยวหาลิงค์สถานที่ปฎิบัติธรรมอื่นๆ ส่งไปให้เพิ่มค่ะ


*คุณมิ้น
ถ้าสนใจ ทิ้งอีเมล์ไว้แล้วกันค่ะ เดี๋ยวส่งรายละเอียดไปให้ค่ะ


*คุณเต่านา
แยกกันไปสงบจิต สงบใจค่ะ

แสดงความคิดเห็น