26.3.54

เที่ยวเมืองเก่า สุโขทัย #1

ทริปนี้เป็นทริปที่วางแผนไว้นาน แต่ทิ้งไว้นานเกิน จนกลายเป็นฉุกละหุกทริปไปซะอย่างนั้น ... เที่ยวแบบไม่ได้เตรียมตัวแน่นๆ ในเวลาจำกัดแบบนี้ เหนื่อยจริงๆ


ซื้อ voucher ของที่พักเอาไว้จากงานไทยเที่ยวไทย เมื่อมีนา ปีที่แล้ว ... วางแผนว่าจะไปเที่ยวภายในปีที่ผ่านมา แต่ก็ติดนั่น ติดนู่น ติดนี่ แล้วก็ผลัดทริปนี้มาเรื่อยๆ จน voucher จวนเจียนจะหมดอายุ เลยต้องรีบใช้ ... ตอนแรกกะจะไป 3 วัน 2 คืน จะได้มีเวลาเที่ยวสักหน่อย แต่เพราะติดนั่น ติดนู่น ติดนี่ อีกแล้ว เลยเหลือแค่ 2 วัน 1 คืน


เวลาเที่ยวก็น้อย เวลาเตรียมตัวก็ไม่มาก ไม่ได้หาข้อมูลอะไรไว้เลย ไม่ได้วางแผนเส้นทาง ไม่ได้หาข้อมูลเที่ยว ไม่ได้เช็คร้านอาหาร ... เพราะฉะนั้นคู่มือเที่ยวที่ดีที่สุดก็ต้องพึ่ง ไกด์บุ๊ค นายรอบรู้ ฉบับสุโขทัย ที่เพิ่งไปซื้อตอนพักเที่ยงวันศุกร์ ก่อนหน้าจะเที่ยววันสุดท้าย ... เตรียมตัวไม่พร้อมแบบนี้ ทริปนี้จะเป็นยังไงน้อ


ออกเดินทางจากบ้านคนดีราวๆ 8 โมงเช้า แวะซื้อข้าวเหนียวหมูฝอยเจ้าอร่อยใกล้บ้านคนดี เป็นมื้อเช้ารองท้อง ... จากนั้นก็ออกเดินทางแบบสุ่มเสี่ยง งมๆ งงๆ เพราะระบบของเนฯ อย่างเราไม่สมบูรณ์ มึนๆ งงๆ ง่วงๆ เอื่อยเฉื่อยผิดวิสัย


วนออกเส้นกาญจนา ผ่านไปทางบางใหญ่ กะจะมุ่งหน้าไปตัดเข้าสายเอเชีย ... แต่เห็นป้ายไปสุพรรณฯ มีข้อความพ่วงว่าตัดไปนครสวรรค์ แบบเลี่ยงการจราจร เลยชวนกันลองเสี่ยงไปทางนี้ ... ถนนโล่งๆ รถไม่หนาแน่น ขับรถไปคุยกับไปสารพัดเรื่องได้เรื่อยๆ


มาแบบเรื่อยเฉื่อย ไม่รีบร้อน แวะปั๊มแถวสุพรรณฯ เข้าห้องน้ำ เดินยืดเส้นยืดสายสักหน่อย ... พอดีเหลือบไปเห็นป้าย "ปั๊มนี้หมูปิ้งอร่อย" พร้อมโลโก้รายการทีวีหลายรายการติดอยู่ช่วยการันตี เห็นแบบนี้เลยต้องลองสักหน่อย


หมูปิ้งคนละ 2 ไม้ กับข้าวเหนียวใบเตย ... อร่อยสมกับที่อ้างค่ะ หมูนุ่มดี กินเล่นเพลินๆ อิ่มแล้วก็เดินทางกันต่อ


ตรงดิ่งมุ่งหน้าไปพิษณุโลก เพราะตั้งใจจะแวะไหว้พระพุทธชินราช ... จำทางไปวัดไม่แม่นนัก งมกันอีกรอบ ถึงวัดไหว้พระได้อย่างที่ตั้งใจ ซื้อของฝากเรียบร้อย ก็ได้เวลาเติมพลังมื้อเที่ยงตอนเริ่มบ่าย


เลือกร้านก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ริมน่าน ที่คุ้นเคย แล้วก็สั่งเมนูเดิมๆ บะหมี่โบราณแห้ง 2 เล็กต้มยำสุโขทัย 1 เสริมด้วย ลูกชิ้นหมู เกี๊ยวทอด ... ตบท้ายด้วย ขนมถ้วย ที่อร่อยมากกกกกก


อิ่มแล้วก็เดินทางกันต่อค่ะ เหลือระยะทางอีกไม่ถึง 100 กม. ก็ถึงสุโขทัยแล้ว ... ตรงเข้าที่พักกันก่อน แล้วค่อยว่ากันต่อว่าจะไปไหน


สุโขทัย เทรชเชอร์ รีสอร์ท แอนด์ สปา คือที่พักที่เลือกสำหรับทริปนี้ค่ะ ... อยู่เลยตัวเมือง ไปทางอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย หาไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย เลยบิ๊กซีมาพอสมควรก็เตรียมตัวมองหาป้ายทางเข้าค่ะ


เลือกที่พักแบบสุ่ม เพราะ voucher ที่ซื้อมา สามารถเลือกห้องพักได้จาก 3 โรงแรม ... สุ่มเลือกที่นี่เพราะระยะทางที่น่าจะพอเหมาะ และจากที่พอจะหารีวิวที่เขียนถึงไว้ ก็น่าจะไม่เลวนัก ... พอมาถึงที่พักจริงๆ ก็ตะลึง อึ้ง ไม่น้อย


พื้นที่โรงแรมกว้างขวาง โปร่งโล่ง ตกแต่งแบบร่วมสมัย อาคารที่พักเป็นตึก 2 ชั้น ... เราได้ห้องพักที่อยู่ใกล้กับสระว่ายน้ำพอดี แหมมมมม เสียดายที่ไม่ได้ติดชุดว่ายน้ำมาด้วย ... พื้นที่ในห้องพักเหลือเฟือ ห้องน้ำใหญ่มาก จนดูโล่ง และวังเวง ... ขับรถมาไกล เหนื่อย เมื่อย เพลีย อะไรจะดีไปกว่านอนเอกเขนกดูทีวีบนเตียงนุ่มๆ ที่แอร์เย็นฉ่ำ


เอนหลังนอนสบายจนเริ่มเย็น เลยชวนกันไปสำรวจเมือง ไปสุ่มหาร้านอาหารอร่อยๆ กันดีกว่า ... เปิดไกด์บุ๊คดู มีข้อมูลแนะนำอยู่หลายร้าน ไม่แน่ใจว่าอยู่ตรงไหน และที่สำคัญไม่รู้ว่าอร่อยถูกปากเรารึเปล่า ... แต่มาถึงนี่แล้วก็ต้องลองค่ะ


คู่มือแนะนำหลายร้าน และมีอาหารหลายแบบให้เลือก ... เราสองคนใจตรงกัน ว่าน่าจะลองอาหารไทยธรรมดา ที่มีเมนูปลาเป็นพระเอกดีกว่า ... เลยลองเสี่ยงดวงไป ร้านเฟื่องฟ้า กัน ... ร้านอยู่ในซอยวัดคูหาสุวรรณ อยู่ติดริมแม่น้ำพอดี บรรยากาศใช้ได้ มีลูกค้านั่งอยู่ 2-3 โต๊ะ ... ขอคำแนะนำจากทางร้านว่ามีเมนูแนะนำอะไรบ้าง


ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน เครื่องแกงกลมกล่อม รสดีเลยค่ะ ... ปลาเค้าทอดน้ำปลา เนื้อปลาหนาๆ อวบๆ ทอดกรอบ เหยาะพริกน้ำปลาเติมไปนิด ก็เยี่ยมเลย ... หมูเด้งทรงเครื่อง หมูเด้งสูตรผสมเครื่องเทศสูตรเฉพาะของทางร้าน ลวก กินคู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ด อร่อย เด็ดค่ะ ... แกงส้มผักรวมกุ้งสด รสกลมกล่อมดี แต่รสอ่อนไปนิด ... สรุปว่าเป็นมื้อที่น่าประทับใจค่ะ บรรยากาศดี อาหารรสชาติดี ราคาสมเหตุสมผล


กินอิ่มก็ค่ำพอดี วนรถชมเมืองสักหน่อย ก่อนจะชวนกันกลับเข้าที่พัก เพราะไม่รู้จะไปไหนกันดีค่ะ ... ขอคำแนะนำจากร้านอาหารแล้ว พี่เค้าก็แนะนำว่า กลับไปนอนเล่นที่พักดีกว่า เด็กดีว่าง่ายอย่างเราสองคนก็ทำตามอย่างง่ายดายค่ะ


แล้ววันรุ่งขึ้นจะสุ่มเสี่ยงไปเที่ยวไหน ทำอะไรกันต่อ ตามไปดู ที่นี่ ค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เมนูปลาร้านนี้เค้าอร่อยจริง ๆ หล่ะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น