27.3.54

เที่ยวเมืองเก่า สุโขทัย #2

ย้อนดูเมื่อวาน ที่นี่ ค่ะ


ตั้งใจว่าจะตื่นสัก 7 โมง จะได้เตรียมตัวเก็บข้าวของ แล้วออกเที่ยวเมืองเก่าแต่เช้า ... แต่ผลคือ ตื่นสายกว่าที่วางแผนไว้ 8 โมงนิดๆ งัดร่างออกจากผ้าห่ม อาบน้ำแต่งตัว ลงมาหม่ำข้าวเช้า


มื้อเช้าที่นี่เป็นแบบบุฟเฟ่ต์ แม้จะไม่มีอาหารหลากหลายละลานตา แต่เท่าที่มีก็พอเพียงสำหรับหนึ่งอิ่มค่ะ ... ไข่ ไส้กรอก แฮม เบคอน เฟรนช์โทสท์ ขนมปัง ครัวซอง ข้าวสวย ข้าวผัด ข้าวต้ม ข้าวต้มเครื่อง กับข้าวอีก 2-3 อย่าง ... ชา กาแฟ น้ำผลไม้ นมสด น้ำเต้าหู้ ... ที่แปลกตา ก็ห่อใบตองเล็กๆ ที่มีข้าวเหนียวหมูชุดเล็กๆ อยู่ข้างใน


ท้องอิ่มแล้วก็มุ่งหน้าไป อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย กันเลยค่ะ ... พื้นที่ 70 ตารางกิโลเมตรของอุทยานฯ นับเป็นเมืองเก่า ที่ยูเนสโกประกาศให้เป็นมรดกโลก ... เต็มไปด้วยร่องรอยความเจริญของอารยธรรมสมัยสุโขทัย มีสถานที่สำคัญ ทั้งพระราชวัง ศาสนสถาน โบราณสถาน มีคูเมือง กำแพงเมือง ประตูเมืองล้อมรอบในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า


การเที่ยวชมภายใน เลือกได้หลายแบบค่ะ ... จะเดินชมเอง เช่าจักรยานขี่ชมเอง เช่าเหมารถสามล้อให้ขับพาชม ขับรถชมเอง หรือ ใช้บริการรถรางของอุทยานฯ ก็ได้ค่ะ ... ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ต้องแวะเสียค่าเข้าชมก่อน เจ้าหน้าที่จะถามว่า เรามากันกี่คน และเข้าชมวิธีไหน แล้วคำนวณค่าเข้าชม เพราะต้องรวมค่าธรรมเนียมยานพาหนะที่ใช้เข้าชมด้วย


ตอนแรกเราสองคนกะจะนั่งรถรางชม แต่สอบถามแล้วได้ความว่า รถรางจะพาวนรอบๆ อุทยานฯ ไม่ได้จอดให้ลงเดินดู ... เลยจะเปลี่ยนเป็นขี่จักรยาน หรือ เช่าสามล้อ แทน แต่พอดูอากาศแล้ว ฟ้าปิดเมฆแน่นครึ้ม ฝนพร้อมจะตกได้ตลอด เห็นแบบนี้เลยเลือกขับรถเข้าไปวนชมกันเองแทนค่ะ


การเที่ยวชมอุทยานฯ ควรจะศึกษาข้อมูลเตรียมตัวมาสักหน่อย จะได้รู้ว่าตรงไหน คืออะไร มีจุดเด่นยังไง ... เราสองคนเตรียมตัวมาน้อยมาก เลยอาศัยเปิดอ่านข้อมูลจากไกด์บุ๊คที่ติดมา หรือจะเลือกใช้บริการเช่าอุปกรณ์ Audio Tour ก็ได้ค่ะ แต่ละจุดจะมีตัวเลขกำกับอยู่ ถึงจุดไหนก็กดตัวเลขตามนั้นก็จะได้ฟังข้อมูลของจุดที่เรายืนอยู่


เราสองคนเลือกเดินชมเฉพาะจุดหลักๆ 5-6 จุดเท่านั้น เพราะตั้งใจว่าจะกลับมาอีก ... รอบนี้มาแค่สำรวจข้อมูล ทิศทาง และสถานที่เอาไว้ก่อน


เตรียมตัวกลับกรุงเทพฯ กันดีกว่า แต่ก่อนจะกลับต้องหาอะไรหม่ำอีกสักมื้อ ... มาสุโขทัยทั้งที อะไรจะเหมาะไปกว่า ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยหล่ะคะ ... 1 ในร้านที่ไกด์บุ๊คแนะนำ คือ ร้านเจ๊แฮ


ร้านอยู่ริมถนนจรดวิถีว่อง ทางผ่านของเราพอดี รถจอดหน้าร้านแน่น แววดีแล้ว ... มองหาที่นั่ง ไปพร้อมๆ กับสำรวจรายการอาหาร เห็นป้ายบอกว่า บะหมี่ทำเอง เลยสั่ง บะหมี่แห้งสุโขทัย มาลองชิมค่ะ บีบมะนาวที่ให้มาก็ลงมือได้เลย ไม่ต้องปรุงเพิ่ม อร่อยยยยย


เกาเหลาลูกชิ้นปลา มาแบ่งกัน คนดีที่โปรดปรานลูกชิ้นปลาดูจะถูกปากถูกใจ กินเพลิน ... ผัดไทย จานนี้เฮียเจ้าของร้านแนะนำว่าอร่อย เลยลอง แล้วก็ไม่ผิดหวัง ... ตบท้ายด้วย ชามะนาว ที่เฮียแนะนำว่าอร่อยอีกเหมือนกัน ขมนิดๆ เปรี้ยวหน่อยๆ สดชื่นดีค่ะ


เตรียมท้องอิ่มเรียบร้อย แวะซื้อของฝากอีกนิด ก็ตรงดิ่งเข้ากรุงเทพฯ กันค่ะ ... ขากลับไม่ได้แวะเที่ยวตรงไหนอีก เพราะเจอฝนกระหน่ำมาตลอดทาง ตั้งใจขับรถอย่างเดียวพอค่ะ


มื้อเย็นก็แวะฝากท้องกับอาหารง่ายๆ อย่าง ไส้กรอกอีสาน หมูปิ้ง (ที่ไม่อร่อยเท่าขามา) ในปั๊มแถวอยุธยา ... พักรถ พักขา รองท้องเรียบร้อย ก็ตรงกลับบ้านกันค่ะ


ปิดทริปเที่ยวและสำรวจเมืองเก่า ไว้โอกาสหน้าค่อยกลับไปตะลุยกันใหม่ ... ดีมั้ยคะคนดี

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จ้า ได้เลยจ้า...ว่าแต่เปลี่ยนที่พักนะ ยังไงไม่รู้บอกไม่ถูก

big_birdy

แสดงความคิดเห็น