19.3.54

Japanese Class #1

หลังจากรื้อฟื้นภาษาที่ 2 ด้วยการเรียนคลาสภาษาอังกฤษจวนจะจบครบ 30 ชั่วโมงแล้ว ... ก็อาจหาญเริ่มเรียนภาษาที่ 3 ภาษาญี่ปุ่นเพิ่มค่ะ


จริงๆ สนใจภาษาญี่ปุ่นมานานตั้งแต่สมัยมัธยม แต่ไม่ได้เริ่มต้นสักที แล้วไฉนมาเริ่มเรียนเอาตอนอายุ 30 กว่าๆ แบบนี้ ... ที่ได้เริ่มเรียนก็เพราะน้องชาย (ลูกพี่ลูกน้อง) ของคนดี เป็นอาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่นค่ะ


เพิ่งมารู้ว่ามีจัดคลาสสอนตัวต่อตัว เลยนึกสนใจ ลองเปรยกับคนดี ... คนดีเลยไปถามข่าวคราวมาให้ น้องเลยจัดคิวมาสอนพี่ๆ ทันใจ


นักเรียน 4 คน ห้องเรียนอยู่ที่บ้านคนดีเวลา 20.00 น. เรียนกันทุกวันเสาร์ 1 คอร์ส 30 ชั่วโมง ... เตรียมตัวเตรียมใจพร้อมแล้วก็ลุยกันเลยค่ะ


Note Sensei เป็นอาจารย์ที่อายุน้อยกว่านักเรียน ... ตอนเรียนก็เรียกเซ็นเซ พอเลิกเรียน อาจารย์ก็กลับมาเป็นไอ้โน๊ต น้องโน๊ต ของเจ๊ ของเฮีย เหมือนเดิม


เริ่มคลาสแรก เซ็นเซแจกชีทให้นักเรียนได้รู้จักกับพยัญชนะ Hiragana ... เริ่มต้นทำความรู้จักกับ อะ อิ อุ เอะ โอะ คะ คิ คุ เคะ โคะ ... เรียนรู้ทั้งการออกเสียง พร้อมๆ กับการฝึกเขียนด้วย


ที่เคยหวาดกลัวกับตัวอักษรที่อ่านไม่ออก เดาไม่ได้ของภาษาญี่ปุ่นก็เจอเต็มๆ เพราะเป็นเส้นๆ ที่เดาไม่ถูกเลยว่าอ่านยังไง ... ยังดีที่มี romanji ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้แทนการออกเสียงภาษาญี่ปุ่นมาให้เทียบด้วย เพราะไม่งั้นคงไม่มีทางจำได้ว่า ตัว hiragana ที่ฝึกเขียนนั้น ออกเสียงว่ายังไงกันแน่


เรียน พยัญชนะ ควบคู่การเขียนแล้ว เซ็นเซก็สอนคำศัพท์ควบคู่ไปด้วย โดยเอาตัวพยัญชนะที่เรียนเขียนไป มายกตัวอย่างให้จดเป็นศัพท์ไปท่อง เพื่อทำความคุ้นเคยกับภาษาญี่ปุ่น ... เปิดคลาสแรกเรียนไป 26 คำ ทำเอามึนกันเลย ตัวเขียนก็ยังจำไม่ได้ว่าตัวไหน เขียนยังไง แล้วไอ้ตัวที่เห็นนี้ออกเสียงยังไง ได้ศัพท์มาให้จำอีก เหอ เหอ งานนี้สนุกหล่ะ


คลาสแรก จำได้แค่ว่า ka แปลว่า ยุง ... ki แปลว่า ต้นไม้ ... แต่เมื่อมาเจอกันเป็น kaki กลับแปลว่า ลูกพลับ ... ทำไม้ ทำไม ไม่มีหลักช่วยจำง่ายๆ บ้างน้อ


ถ้าเป็นศัพท์ที่เกี่ยวกับอาหารการกินหล่ะก็ ถนัดเลย คุ้นเคยดี เพราะเปิดดูจากเมนูร้านอาหารบ่อยๆ ... แต่ศัพท์ที่เรียนมันไม่ได้มีแต่เรื่องอาหารหล่ะซิ ... รู้สึกเหมือนเป็นเด็กอนุบาลที่หัดทำความคุ้นเคย กับ ก.ไก่ ข.ไข่ และ ABC เลย


เอาหล่ะ เพิ่งเริ่มต้น อย่าเพิ่งหักโหม อย่าเพิ่งเครียด ... รอดูไปเรื่อยๆ มันต้องได้เรื่องขึ้นมาบ้างหล่ะน้า

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เรียนไปขำ ๆ ภาษาอังกฤษ ยังไม่กระเตื้องซักเท่าไหร่ นี่ดัด...ไปเรียนภาษาญี่ปุ่นอี๊กกก จะสับสนมั้ยเนี่ยเรา 555

bib_birdy

แสดงความคิดเห็น