6.3.54

เพลิดเพลินหุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซ

ผลพวงจากการไปเดินเก็บโบรชัวร์งานไทยเที่ยวไทย เลยได้เจอบูธขายบัตรชมหุ่นขี้ผึ้งมาดามทุสโซค่ะ ... สนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว มาเจอราคาโปรพิเศษ ซื้อ 2 แถม 1 เลยตาโต


ก่อนซื้อก็ขอถามข้อมูลสักนิดว่าใช้ได้ถึงเมื่อไหร่ ... คำตอบคือ ใช้ได้ภายใน 30 เม.ย. นี้ ... โอ๊ะ ระยะเวลาสั้นจัง เอาไงดี ไม่แน่ใจคิวเสาร์-อาทิตย์ว่าจะว่างมั้ย หรือ จะไปวันธรรมดาดี ... อย่ากระนั้นเลย ซื้อปุ๊บ ใช้ปั๊บเลยดีกว่า วันอาทิตย์นี่แหละ


เรา คนดี บีหมวย นัดเจอกันเช้าวันอาทิตย์ แวะรับบีหมวยที่จุดนัดพบระหว่างทางแล้วมุ่งหน้าตรงไป สยามพารากอนด้วยกันเลย ... แต่พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งมาดาทุสโซ อยู่ที่ชั้น 6 สยามดิสคัฟเวอรี่นะคะ ... แต่ไปจอดรถที่สยามพารากอน เพราะจะได้สะดวกสำหรับการหม่ำข้าวค่ะ


จอดรถเรียบร้อยก็รีบเดินเลาะไปหน้าสยามดิสฯ แล้วกดลิฟท์ขึ้นไป ชั้น 6 ... ตรงดิ่งไปเลย ไม่ต้องเสียเวลาเดินวนในตัวอาคาร ... เรามีบัตรมาพร้อมแล้ว ก็ยื่นให้พนักงานด้านหน้า แล้วก็เดินเข้าไปชมได้เลยค่ะ


ไม่ได้ศึกษาข้อมูลล่วงหน้าว่าด้านในมีหุ่นขี้ผึ้งของใครอยู่บ้าง ... พอเดินเข้าไปโซนแรก ก็ตื่นตาตื่นใจเลยค่ะ


หุ่นขี้ผึ้ง พระบรมราชชนก กับ สมเด็จย่า ... พร้อมกับป้ายบอกเล่าพระราชประวัติช่วงต่างๆ (รูปบนซ้าย) ที่เห็นรูปภาพเรียงเป็นแถวนั่นหล่ะค่ะ พอพลิกด้านหลังก็จะเป็นข้อความบอกเล่าเรื่องราวในภาพ เป็นการให้ข้อมูลแบบสนุก และเพลิดเพลิน ... แล้วยังมีจอทัชสกรีน บอกเล่าลำดับของราชวงศ์จักรีด้วย ... แค่เริ่มต้นก็ตื่นตาตื่นใจแล้ว


ช้อบ ชอบ วิธีการนำเสนอแบบที่มีลูกเล่นแบบนี้ ดูน่าสนใจ ไม่จำเจ และเพลินดี ... อย่างมุมนี้ก็เป็นป้ายสามเหลี่ยม ภาพพระที่นั่งอนันตสมาคม แต่พอพลิกไป ก็จะเป็นภาพพระบรมมหาราชวัง ... อยากจะยืนพลิกเล่นให้ครบนะคะ แต่เกรงใจครอบครัวที่เดินตามหลังมา เห็นมีเด็กๆ ด้วย น้องๆ ก็คงอยากลองเล่นเหมือนกัน


เลยผละจากโซนนี้ เดินเข้าไปโซนต่อไปค่ะ ... ก้าวเท้าเข้าไปปุ๊บ รู้สึกตัวลีบเล็ก และสงบเสงี่ยมขึ้นมาทันทีค่ะ เพราะเป็นห้อง "ประวัติศาสตร์และบุคคลสำคัญ"


เจอ จอมพล ป. พิบูลสงคราม ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช มหาตมา คานธี ท่านพุทธทาสภิกขุ ... หุ่นขี้ผึ้งแต่ละท่าน เหมือนจริง และดูน่าเกรงขาม เห็นแล้วเกรงใจ สงบเสงี่ยมไม่กล้าซนเลย ... จะมีป้ายบอกชื่อหุ่นขี้ผึ้ง พร้อมคำอธิบายเพิ่มเติม แต่บางท่าน ก็จะมีข้อมูลเพิ่มซ่อนอยู่ในลูกเล่นของการนำเสนอนะคะ


มีทั้งแบบกล่องคำถาม ให้เปิดหาคำตอบด้านใน ... ป้ายรูปให้พลิกอ่านข้อมูลด้านหลัง ... รูปของเจ้าหญิงไดอาน่า พลิกด้านหลังก็เป็นคำอธิบายภาพ ... ส่วนที่เห็นเป็นโต๊ะ แล้วมีแผนที่ ก็บอกประวัติของผู้นำประเทศต่างๆ ที่พอกดปุ่มก็จะมีไฟขึ้นตรงแผนที่เพื่อบอกว่าประเทศนั้นอยู่ตรงไหน


ซึ่งใกล้ๆ โต๊ะตัวนี้ ก็มีหุ่นขี้ผึ้งของผู้นำประเทศต่างๆ อยู่ ... แล้วมีโพเดียมสำหรับแถลงข่าวด้วยค่ะ เข้าไปยืนแอ็คถ่ายรูปได้ ในขณะเดียวกันก็จะมีภาพลิงค์ไปขึ้นบนจอด้วย เสมือนว่ากำลังให้สัมภาษณ์ออกทีวีอยู่ค่ะ


หุ่นขี้ผึ้งของห้องนี้ ชวนให้เคารพ และสงบเสงี่ยมเจียมตัวมากค่ะ ดูซิคะ ทั้ง ควีนอลิซาเบธ เจ้าหญิงไดอาน่า องค์ดาไลลามะ เมื้อนนนนนนน เหมือนค่ะ ... ที่พอจะให้ร่าเริง คึกคัก และกล้าซนได้ ก็ต้อง ท่านประธานาธิบดี บารัค โอบามา กับ เฟิร์สท เลดี้ มิเชล โอบามา นี่หล่ะค่ะ ที่ยืนต้อนรับผู้เข้าชม ให้ได้ทดลองนั่งโต๊ะประธานาธิบดี


เดินเก็บไม้เก็บมือจนเริ่มจะอึดอัด งั้นย้ายไปโซนต่อไปดีกว่า "ศิลปะและวิทยาศาสตร์" แสดงหุ่นขี้ผึ้งทั้งไทยและต่างประเทศค่ะ


สุนทรภู่ พิคัสโซ บีโธเฟน พญ. คุณหญิงพรทิพย์ ศ.ศิลป์ พีระศรี และอีกหลายท่าน ... ห้องนี้หุ่นขี้ผึ้งก็เมื้อน เหมือนนะคะ แต่ความน่าเกรงขามลดลงค่ะ แล้วยังมีพร็อพให้หยิบจับมาเล่นด้วยนะคะ


โซนถัดมา "นักกีฬาคนโปรด" ยิ่งเพิ่มความสนุกสนานในการถ่ายรูปค่ะ ... เดวิด เบคแฮม ไทเกอร์วูดส์ โรนัลดินโญ มูฮัมหมัด อาลี นักกีฬาไทยก็มีนะคะ เขาทราย และ น้องไก่ ปวีณา ... แต่ละคน แต่ละจุด มีพร็อบให้เราเล่นกันได้สนุกสนานเยอะเลยหล่ะค่ะ


ไปสนุกกันต่อที่โซน "ศิลปินเพลงป๊อบ" ... เดินเข้าไปก็เจอ ทาทา น้าแอ๊ดคาราบาว บียอนเซ่ ไมเคิล แจ๊คสัน มาดอนน่า บริทนีย์ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ยอดรัก สลักใจ ก็รวมอยู่ในห้องนี้ด้วยนะคะ เดินถ่ายรูปกันสนุกเลยค่ะ ... แล้วยังมีห้องคาราโอเกะให้ได้โชว์เสียงตัวเองด้วยนะคะ


เดินต่อมาที่ "ศิลปินจอแก้ว" รวมเหล่าดาราทั้งไทยและเทศ มิตร-เพชรา-สมบัติ เคน-แอน บรูซ ลี โอปราห์ ... ที่ฮอตฮิตของโซนนี้ ก็ต้องยกให้ เคน หล่ะค่ะ สาวๆ ไม่พลาดถ่ายรูปด้วยสักราย บีหมวยยังต้องขอซบอกกันหน่อยเลยค่า


ถึงโซนสุดท้ายแล้วค่ะ "ปาร์ตี้คนดังบนพรมแดง" รวมเหล่าดาราฮอลลีวู้ดมากหน้าหลายตา ... ที่ทำให้เรา กรี๊ดกร๊าดวี๊ดว้ายออกอาการมากสุด ก็ต้อง จอห์นนี่ เดปป์ กับ จอร์จ คลูนีย์ ค่ะ หล่อมากกกก เหมือนมากกกกก


ส่วนคนดีก็ออกอาการเมื่อเจอดาราสาวๆ นิโคล คิดแมน กับ แองเจลินา โจลี่ นี่ขวัญใจเลย จูเลีย โรเบิร์ท ก็สวย คนดีของเหมา ถ่ายรูปคู่ด้วยทุกคน


จบจากโซนนี้ ก็เดินขึ้นบันไดวนไปสักนิด ไปอ่านประวัติของมาดามทุสโซ กับ ข้อมูลเบื้องหลังของหุ่นขี้ผึ้งแต่ละคน ว่ากว่าจะได้หุ่นขี้ผึ้งสักตัวเนี่ย ต้องวัดตัว ต้องหล่อแบบ ต้องปั้น ต้องเก็บงาน กันขนาดไหน ... มิน่าเล่า ถึงได้เหมือนจริงกันขนาดนี้


ใช้เวลาเดินเล่นอยู่ในพิพิธภัณฑ์ราวๆ ชั่วโมงครึ่ง เพลินสุดๆ ค่ะ ... คุ้มค่ากับราคาที่เสียไปจริงๆ ถ้างานครั้งหน้ามีโปรแบบนี้มาอีก ก็น่าสนใจ เพราะจะมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนหุ่นขี้ผึ้งมาโชว์อยู่เรื่อยๆ ค่ะ

3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สนุกดีเนาะ ^^

BeMuay

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ใช่...หนุกดี

big_birdy

T. Silpi กล่าวว่า...

อยากไป อยากไป

แสดงความคิดเห็น