19.3.54

การบ้านประจำปี 54

ตั้งแต่รู้จักพี่หมอดูเจ้าประจำ ก็จะแวะไปเจอะเจอปีละ 1-2 ครั้ง ... ไปให้พี่เค้าเช็ค และรับการบ้านสักหน่อย เป็นการกระตุ้นให้เข้าวัดเข้าวาทางอ้อม เพราะการบ้านที่ได้มาส่วนใหญ่ ก็ใส่บาตร เข้าวัด ทำบุญ สวดมนต์


ปีนี้นัดเจอต้นปี ก่อนสงกรานต์ เพราะปีนี้จัดอยู่ในหมวดปีชงกับเค้าด้วย ... รายการไหนๆ หมอดูเจ้าไหน บอกให้ไปไหว้พระ ไหว้เจ้า แก้ปีชงที่ไหน ก็ยังไม่ไป ... แม้แต่หม่ามี้มาบอกก็ยังนิ่งๆ เฉยๆ บอกหม่ามี้ว่าขอรอไปเจอะเจอกับพี่เค้าก่อน รอรับการบ้านจากพี่เค้าทีเดียว หม่ามี้ซึ่งก็สนิทสนมกับพี่เค้าดี เลยไม่ว่าอะไร


คนดีจัดการโทรนัดคิวให้ เพราะ บิ๊กเบิ้มมีปัญหา เจอก้อนหินดีดใส่กระจกร้าว วันที่กลับจากหัวหิน ... 2 วันถัดมาเจอกระบะไหลจากทางขึ้นลานจอดรถมาชนบังโคลนหลังถลอกอีก ... ทำเอาคนดีกังวลเลยต้องไปหาที่ปรึกษาสักหน่อย เราเลยได้โอกาสพ่วงไปเช็คด้วยเลย


การบ้านครั้งนี้มีแค่ ให้ "ชักประคำ" ทุกวันอังคาร ห้ามขาด ... ท่องบทสวดและชักประคำต่อหน้ารูปหล่อพระโพธิสัวต์อวโลกิเตศวร ที่พี่เค้ายกให้มาหนึ่งองค์


เป็นความบังเอิญที่การบ้านเมื่อ ปี 2552 พี่เค้าเคยให้หาประคำเก่าที่มีในบ้านมาใส่พานบูชาไว้ ... ได้การบ้านครั้งนี้มาก็กลับมาเช็คว่าประคำที่ใส่พานบูชาอยู่นั้นมี 108 เม็ดครบรึเปล่า แล้วก็หาพานกระเบื้องมาตั้งรูปหล่อ


การบ้านมีสั้นๆ ง่ายๆ แค่นี้ ... กลับมาเสิร์ชหาข้อมูล เช็คบทสวดที่ได้มาระหว่างชักประคำว่าจดมาถูกรึเปล่า เพราะมี 5 คำ จำง่ายขึ้นใจ แค่ต้องท่องให้สม่ำเสมอเท่านั้น


ไม่รู้ว่าจะส่งผลดีอะไรยังไง แต่ที่แน่ๆ คือ การชักประคำ และสวดมนต์ แบบนี้ เป็นทางหนึ่งในการทำสมาธิง่ายๆ ... การบ้านให้ทำทุกวันอังคารไม่ขาด แต่ตั้งใจว่าจะทำให้ได้ทุกวัน ทำสมาธิระยะสั้นๆ ในหนึ่งวันที่วุ่นๆ น่าจะดี

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นการทำสมาธิ ดี ๆ เหมือนกันนะ

big_birdy

แสดงความคิดเห็น