30.3.54

SuckSeed ห่วยขั้นเทพ

เราสองคนไม่ได้เข้าโรงหนังเดือนกว่าๆ ... วันพุธนี้ว่างไม่มีโปรแกรมแวะที่ไหน เลยชวนกันไปใช้โปรวันพุธ ดูหนังราคาพิเศษกันดีกว่า ว่าแต่จะดูหนังเรื่องอะไรกันดี ไม่มีหนังที่หมายตาเอาไว้เลย


ดูไปดูมา SuckSeed ห่วยขั้นเทพ นี่แล้วกัน ... หนังในเครือ GTH ชื่อนี้การันตีได้พอสมควร


เรื่องย่อ


ไม่ว่ายุคสมัยไหน จะคาสเซ็ตต์ ซีดี หรือ MP3 เพลงก็ยังเป็นเพลง เพลงยังมีพลังบันดาลให้เราตะโกนแหกปาก กระโดดโลดเต้น หลั่งน้ำตา สะเทือนใจกับความทรงจำเก่าๆ ของเรากับใครบางคนที่มันบรรทุกมาด้วยเสมอ ไม่ว่าเพลงนั้นมันจะห่วยแค่ไหนก็ตาม


สำหรับ SuckSeed วงร็อคขาสั้นมัธยมปีที่ 6 ของโรงเรียนให้จังหวัดเชียงใหม่แห่งหนึ่ง สมาชิกของวงรวมตัวกันเล่นดนตรีเพียงเพราะมีใจตรงกันนั่นคืออยาก โชว์หญิง


Suck ในที่นี้แปลว่า ห่วยแตก ส่วน Seed คือ เมล็ดพันธุ์ รวมกันแล้ว พวกเขาคือเมล็ดพันธุ์แห่งความห่วยแตก ห่วยทั้งฝีมือเล่นดนตรีและฝีมือจีบสาว เป็ดและคุ้งสองสมาชิกผู้ก่อตั้งวงนั้น กอดคอกันเห่ยมาตั้งแต่ชั้นประถม ทั้งคู่เป็นเพื่อนซี้ที่มีบุคลิกแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง


เป็ด นอกจากจะไม่ชอบฟังเพลงและยังเข้าใจเอาเองผิดๆ ว่า เพลงเร็วเรียกเพลงร็อค เพลงช้าเรียกเพลงรรัก ส่วนเพลงไทยนั้นก็มีแค่สองประเภทคือ เพลง Grammy และ RS


เป็ดหัดเล่นดนตรีเพียงเพราะแอบหลงรัก เอิญ เด็กหญิงน่ารักขั้นเทพที่มีชื่อพ้องกับเพลงร็อครุ่นลายครามของพี่ป้อมพี่โต๊ะอย่าง "บังเอิญติดดิน" เอิญสอนเป็ดว่าเวลาเราฟังเพลงก็จะเหมือนมีเพื่อนมาอยู่ข้างๆ เป็ดเลยอยากเป็นคนข้างๆ เอิญบ้าง ยิ่งรู้ว่าเอิญเป็นสาวหูเหล็ก เป็นสาวกเพลงร็อคที่คลั่งไคล้กีตาร์ฮีโร่เป็นชีวิตจิตใจ เป็ดจึงเกิดแรงฮึดที่จะผันตัวเองจากไอ้แหยขี้อายให้กลายเป็น ร็อคเกอร์


ส่วน คุ้ง มือกีตาร์ของวงนั้น มีบ้านเป็นโรงรับจำนำซึ่งเปรียบเสมือนดิสนีย์แลนด์ของเพื่อนๆ ของเก่าของคนอื่นจะกลายมาเป็นของเล่นชิ้นใหม่ของคุ้งเสมอ ตั้งแต่ประถมยันมัธยม คุ้งคือผุ้นำเทรนด์ ไม่ว่าจะเป็นเกมส์แฟมิคอม โรลเลอร์เบลด ตู้สติกเกอร์ เกมส์เต้น โฟโต้ฮันท์ คุ้งต้องได้ประเดิมเป็นคนแรก


คุ้งอาจจะมีชะตากรรมได้เป็นไอดอลของโรงเรียน ถ้าจะไม่มีกรรมมาบังให้คุ้งดันมีฝาแฝดชื่อ เค น้องชายที่ทั้งเรียนกว่า เก่งกว่า หล่อกว่า (ทั้งๆ ที่หน้าตาเหมือนกัน) ที่สำคัญ เคยังเป็นมือกีตาร์ของวงโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนเข้าประกวด Hot Wave Music Award ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ความฮ็อตของเค จะทำให้คุ้งกลายเป็นแค่ "ฝาแฝดเค" ในสายตาของทุกคน





ในปีสุดท้ายของชีวิตมัธยมปลาย เมื่อวงของเค ลงสมัคร Hot Wave โดยมีเอิญเข้าร่วมในฐานะนักร้องนำ เป็ดและคุ้งจึงจับมือกันปฎิวัติตัวเอง ฟอร์มวง SuckSeed ขึ้นมา หาญกล้าท้าแข่งเพื่อพิสูจน์ให้คนที่พวกเขาทั้งรักทั้งอยากเอาชนะได้เห็นว่า พวกเขาไม่ใช่แค่ "ตัวห่วย" อย่างที่ใครๆ คิด


เพลงรักอาจไม่ใช่เพลงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก แต่เพลงรักนี่แหละที่สามารถเสกให้เราลุกขึ้นมาทำบ้าทำบอได้มากมาย เพราะหากรักแล้วไม่ลงมือกระทำ แก่แล้วพาลจะเสียดายว่าไม่เคยฟังเพลง "ชั้นต้องทำอะไรสักอย่าง" ของ ป้าง นครินทร์


"ก่อน" พี่ป๊อดจะสิ้นศรัทธาในหัวใจ เป็ดและคุ้งจะขอลุยสักตั้ง ตราบเท่าที่เป็ดและคุ้งยังมีวง SuckSeed อยู่เคียงข้าง มีเพลงร็อคเป็นกำลังใจนำทาง ตราบเท่าที่พี่ตูน บอดี้สแลม ยังร้องหา "ความเชื่อ" พี่เสกยังไม่เหงาเพราะ "เราและนาย" มี แคลช คอย "ขอเช็ดน้ำตา" "ฤดูร้อน" ผ่านมาแล้วก็ผ่านไปอย่างที่พาราด๊อกซ์ว่าไว้


ตราบเท่าที่เป็ดและคุ้งยังมีเพลงเป็นเพื่อน จะ Succeed หรือไม่ช่างหัวมัน บิ๊กแอส ลั่นบรรเลงไว้แล้วว่า ไม่ว่าจะผ่านไปกี่เดือนกี่ปี เพลงของพวกเราก็จะยังคง "ทุ้มอยู่ในใจ"


(ขอบคุณ ภาพและเรื่องย่อจาก http://www.suckseedthemovie.com/ และ คลิป trailer หนัง จาก GTH2004 )


ก่อนจะดูก็คิดว่าน่าจะเป็นหนังวัยรุ่น ที่ไม่ใช่ยุคเรา คงดูเพลินๆ ไปงั้นๆ ไม่ได้คิดว่าจะขำจะฮา ... แต่ผลปรากฎว่า ฮาเกินความคาดหมายค่ะ มีหลายช่วงหลายมุขที่ทำเอาขำก๊ากกกก และที่สำคัญคือ น้องเก้า น่ารัก น่าเอ็นดูมาก


นับว่าเป็นหนังที่คุ้มค่ามาก เพราะหัวเราะคุ้มค่าตั๋วจริงๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น