7.4.54

ตำนานสมเด็จพระนเรศวร 3


1 ในหนังที่ติดตามดู แม้จะเว้นวรรคฉายไปนานเกิน แต่ก็ยังติดตามรอ ... ลงโรงฉายแล้วก็ต้องรีบจัดเวลาไปดู


จริงๆ ตั้งใจจะดูวันหยุด วันจักรี แต่ชะล่าใจไม่โทรจองไว้ก่อน พอไปถึงหน้าโรงปรากฎว่าคนคับคั่ง เหลือแต่ที่นั่งแถวหน้าๆ รอบถัดไปก็ค่ำเกิน เลยเปลี่ยนใจไม่ดู ... ขยับมาดูเย็นวันธรรมดาก็ได้


รีบโทรจองตั๋วตั้งแต่สายๆ ... เลิกงานก็รีบตรงดิ่งไปโรงหนังทันที เพราะจองรอบ 18.00 น. เอาไว้ เพราะคาดว่าความยาวหนังน่าจะไม่น้อย ถ้าดูรอบค่ำกว่านี้ กว่าหนังจะเลิกคงดึก


ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3 ยุทธนาวี ... เนื้อเรื่องดำเนินต่อจากภาค 2 สงครามระหว่างอโยธยากับหงสายังไม่สิ้นสุด


หลังจากสมเด็จพระนเรศ ประกาศเอกราชที่เมืองแครง พระเจ้านันทบุเรงก็เกรงว่าการแข็งข้อของอโยธยาจะเป็นเยี่ยงอย่างให้เหล่าเจ้าประเทศราชที่ขึ้นกับหงสาลอกเลียน ตั้งตัวกระด้างกระเดื่องตาม ... แต่เพราะยังติดพันศึกอังวะ จึงส่งทัพพระยาพะสิม และพระเจ้าเชียงใหม่นรธาเมงสอ เข้าประชิดอยุธยา


ขณะเดียวกันนั้น เจ้ากรุงละแวก ก็ได้ลอบส่งจารชนชาวจีน พระยาาจีนจันตุ มาลอบสืบความ แต่ถูกจับพิรุธได้ จนต้องลอบตีสำเภาหนีกลับกรุงละแวก ... สมเด็จพระนเรศนำทัพเรือออกตามจนเกิดยุทธนาวี แต่พระยาจีนจันตุก็หนีรอดได้ ... เจ้ากรุงละแวกเลยเปลี่ยนพระทัยหันมาสานไมตรีกับอโยธยา ส่งพระอนุชา พระศรีสุพรรณ มาช่วยอโยธยาทำศึกหงสา แต่ดูเหมือนพระศรีสุพรรณจะมาเป็นหอกข้างแคร่ มากกว่าจะมาเป็นสหายร่วมรบ


สมเด็จพระนเรศ เห็นว่ากำลังทัพอโยธยาเป็นรองทัพพม่า จึงทรงปรับยุทธศาสตร์การรบ ไม่ปล่อยให้ทัพพระยาสิม และ นรธาเมงสอ มารวมกำลังตีล้อมอโยธยา ... ทรงจัดทัพออกรับศึกในแขวงหัวเมือง ตีทัพพระยาสิมก่อน แล้วเทกำลังตีทัพนรธาเมงสอภายหลัง


หนังยาวร่วม 3 ชั่วโมง ทำเอาเผลอหลับไปช่วง ... ถ้าถามว่าไม่สนุกเหรอ ก็บอกไม่ถูกค่ะ เพราะหนังแนวอิงประวัติศาสตร์แบบนี้ ก็เคยเรียนมาบ้างแล้ว จำได้เลาๆ เหมือนมาดูทบทวนความรู้ที่มีอยู่ ว่ามีติดหัวอยู่แค่ไหน


มีคนถามว่าดูแล้วเป็นยังไง ก็ตอบว่า "เป็นพระนเรศวรอ่ะ" ไม่ได้กวนนะคะ เพราะไม่รู้จะอธิบายยังไงจริงๆ ... บอกได้แค่ว่า ฉาก คอสตูม โปรดัคชั่นอลังการ ก็คุ้มค่าตั๋วแล้วค่ะ


อีกความรู้สึกที่เกิดขึ้นชัดระหว่างดูหนังคือ หดหู่ใจค่ะ เห็นคนมาวิ่งไล่ฆ่ากันแล้วใจเหี่ยว ... สงคราม ทำให้คนที่ไม่เคยรู้จักกัน กลายเป็นศัตรูกัน เจอหน้าก็ต้องฆ่ากันให้ตายไปข้างเพื่อให้เรามีชีวิตรอด เฮ้ออออออ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถึงจะไม่อลังการเท่าภาคที่ผ่าน ๆ มา แต่ก็คิดว่าอุดหนุนหนังไทยดี ๆ ซักเรื่อง

big_birdy

แสดงความคิดเห็น