13.4.54

สวัสดี สงกรานต์ 54

วันแรกของเทศกาลปีใหม่ไทย วันสงกรานต์ วันหยุดยาวที่คนไทยรอคอยเริ่มต้นแล้ว ... เย้


แต่ตื่นเช้ามาพร้อมกับอาการไม่ค่อยปกติ เจ็บคอ ระคายคอ และคัดจมูกนิดหน่อย สัญญาณของอาการหวัดเริ่มปรากฎตัว ... ไม่เข้าใจทำไมต้องป่วยช่วงเทศกาลด้วย


แต่ถึงจะมีอาการเริ่มป่วยก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเราไม่มีแผนจะออกไปลุย ไปเล่นสาดน้ำอยู่แล้ว ... จัดการเก็บเสื้อผ้าลงกระเป๋าเตรียมไปเที่ยวเกาะช้าง พอคนดีมารับก็ชวนกันออกไปหม่ำข้าว ไปทำธุระ และไปช้อปปิ้งที่ยูเนี่ยนมอลล์ ... ได้ของเรียบร้อยก็ตรงเข้าบ้านคนดี


ถึงแม้จะไม่ชอบไปลุยสาดน้ำ แต่ก็ชอบบรรยากาศของวันสงกรานต์ ... เห็นคนพกปืนฉีดน้ำ พกอุปกรณ์เล่นน้ำ พอมาเจอหน้ากัน ก็เกิดสงครามน้ำย่อยๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่ายสนุกสนานและยิ้มให้กัน


เราเป็นคนดูยังสนุกเลย ... ถ้าเล่นสาดน้ำอย่างเดียวก็ชอบนะคะ แต่พอมีแป้งผสมมาด้วยแล้ว ไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ เพราะแป้งมักมาพร้อมกับอาการเจ็บตัวที่น่าจะเพิ่มมากขึ้น และโอกาสในการถูกคนแปลกหน้าลวนลาม ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ... เพราะฉะนั้น เลิกเล่นสงกรานต์ซะ ขอเป็นคนดูอย่างเดียว


แม้จะเป็นคนดู แต่เวลาออกไปข้างนอกก็จะพกปืนฉีดน้ำเล็กๆ ติดรถไปด้วย ... เอาไว้ซุ่มโจมตีแก๊งค์เด็กๆ ค่ะ ชอบดูเด็กๆ สนุกสนานตื่นเต้นกับการเล่นน้ำ ฉีดน้ำใส่คู่ต่อสู้ ... แม้จะซุ่มโจมตี แต่ก็เลือกคู่ต่อสู้ที่มีอาวุธ และอาวุธสูสีกันนะคะ ไม่รังแกเด็กไร้อาวุธ และไม่เสี่ยงกับแก๊งค์ใหญ่ที่อาจจะทำให้เราเพลี่ยงพล้ำ


ปีนี้เป็นปีที่การเล่นน้ำคึกคักน่าดู จากบ้านเราไปบ้านคนดี เจอกลุ่ม ก๊วน ขบวน เล่นน้ำ หลายแบบ หลายสไตล์ หลายจุด ... แค่นั่งดูไปบนรถก็เพลินดี


ในซอยบ้านคนดีก็ตั้งขบวนยาวตั้งแต่ปากซอย รถติดทั้งก๊วนสาดน้ำ และติดขบวนแห่พระด้วย ... เห็นคุณยายคนนึงที่ลูกหลานเข็นรถออกมารอให้คุณยายได้สรงน้ำพระ ... ที่แก้มคุณยายมีแป้งประอยู่สักหน่อย ในมือก็ถือพวงมาลัยอยู่ เดาว่าน่าจะมีใครมาขอประแป้ง และมาขอรดน้ำดำหัวขอพร ... ภาพแบบนี้ทำเอายิ้มกว้างงงงงงง


พอเข้าบ้านคนดีก็จัดการธุระนั่นนี่ ก่อนจะหลับผล็อยไปเพราะพิษไข้ ... หลับสนิท หลับลึก หลับยาว เหมือนสลบ หลับตั้งแต่บ่ายแก่ๆ จนค่ำ ตื่นมาเพราะหิวโหย ก่อนจะต่อว่าคนดีว่าทำไมไม่เรียกกินข้าวเลย ... คนดีบอกเรียกแล้วแต่เราบอกไม่กิน อ้าวววว จำไม่ได้เลยแหะ


ข้าวไม่ได้กิน เลยกินยาลดไข้ไปเม็ด อาบน้ำ ดูทีวี แล้วก็เข้านอนต่อ ... เตรียมตัวเที่ยวรับสงกรานต์


แม้จะไม่ชอบเล่นน้ำ แต่ก็ชอบเทศกาลสงกรานต์ เทศกาลที่เด็กตัวเล็กๆ ไปจนคุณย่าคุณยาย สนุกสนานกันได้ถ้วนหน้า ... สวัสดีปีใหม่ไทย สวัสดีวันสงกรานต์ ขอให้เบิกบาน สดชื่น ฉ่ำใจ กันทุกๆ คนเลยค่ะ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นเทศกาลที่สนุกสนานทีเดียวหล่ะ แค่เห็นคนอื่น ๆ เล่นก็สนุกตามแล้ว

big_birdy

แสดงความคิดเห็น