9.4.54

Japanese Class #4

คลาสนี้เป็นคลาสที่มีทดสอบ ... เลยเป็นคลาสที่นักเรียน เครียด กังวล และอึดอัดก่อนจะเริ่มคลาส


เราเอง ท่องศัพท์ 50 คำ ตามโจทย์ที่ได้ และหัดเขียนพยัญชนะ 25 ตัว ที่จะต้องใช้ในศัพท์ 50 คำนี้ ... ท่องมาก แต่ดูเหมือนไม่เข้าหัวเลย ได้หน้าลืมหลัง ได้หลังลืมหน้า ... ท่องจนเหนื่อย และหงุดหงิด เป็นไงเป็นกัน ไปลุยตอนทดสอบเลยแล้วกัน


เซ็นเซ เริ่มการทดสอบ จากบอกศัพท์ภาษาญี่ปุ่นมา 10 คำ แล้วให้เขียนคำแปลภาษาไทย ... ตามด้วย บอกศัพท์ภาษาไทย แล้วให้เขียนพยัญชนะญี่ปุ่นอีก 10 คำ


เป็นการทดสอบที่ครึกครื้นเฮฮามาก เพราะมีนักเรียน 4 คน นั่งประชันหน้ากัน ส่วนเซ็นเซนั่งคุมอยู่หัวโต๊ะ ... เซ็นเซสั่งห้ามใบ้ ห้ามลอก ห้ามช่วย ห้ามเปิดสมุด แต่นักเรียนที่อาวุโสกว่าเซ็นเซ ก็พยายามช่วยกันเท่าที่ทำได้ ... คำไหนที่เรามั่นใจก็พยายามจะใบ้เล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ไม่กล้าใบ้เหมือนกัน กลัวจะพากันผิด


ครบ 20 ข้อ เราก็รีบส่งกระดาษคำตอบเลย จะได้หายอึดอัดสักที ... แล้วก็รอลุ้นตอนเซ็นเซตรวจ


ผลคือ ได้ 17 เต็ม 20 ฮูเรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรรร ... ส่วนแรกผิดไป 1 ข้อ เพราะจำคำแปลไม่ได้จริงๆ เป็นคำที่จำสลับสับสนตลอด ... ส่วนที่สอง ผิดไป 2 ข้อ เพราะเขียนพยัญชนะสลับที่กัน ผิดง่ายๆ ไม่น่าเล้ยยย


ทดสอบกันไปเรียบร้อย รู้ผลคะแนนกันแล้ว ก็เริ่มเรียนกันต่อค่ะ ... ได้พยัญชนะเพิ่มอีก 8 ตัว ya yu yo ra ri ru re ro กับคำศัพท์อีก 20 กว่าคำ


สอนจบ เซ็นเซบอกว่า ครั้งหน้าจะทดสอบการเขียนพยัญชนะที่เรียนมาทั้งหมด ... ตายละวา เรียนมาทั้งหมด 43 ตัวแล้ว 25 ตัวแรกที่เรียนไป ฝึกท่อง ฝึกเขียน จนเริ่มคุ้น แต่ก็ยังจำสับสนบ้าง ... ส่วน 28 ตัวที่เหลือ จัดเป็นขั้นแอดวานซ์ เพราะบางตัว ต้องม้วน ต้องตวัด แล้วยังมีหลายตัวที่เขียนคล้ายกัน แต่ตัดม้วนออก หรือ เพิ่มขีด ลดขีด ก็กลายเป็นอีกตัว


แล้วเซ็นเซยังบอกว่า ถ้าเรียนศัพท์ครบ 150 คำ ก็จะได้เวลาทดสอบอีกรอบ ... 50 คำแรกที่สอบไปแล้วก็ผ่านไป มาท่อง 100 คำใหม่แทน


เป็นการเรียนภาษาที่ต้องท่องศัพท์ ควบคู่ไปกับการฝึกเขียนพยัญชนะ ... ไม่ง่ายเล้ยยยยยยยยยยยยยยย

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะไหวมั้ยเนี่ยเราอ่ะ เขียนผิดเขียนถูก เฮ้อ...

big_birdy

แสดงความคิดเห็น