24.4.54

Workshop สีอะครีลิคบนแผ่นไม้ : ทะเล


หมวยบีส่งลิงค์กิจกรรมเวิร์คชอปสีอะครีลิคบนแผ่นไม้ ของครูลิงใจดี มาให้ ... พร้อมถามว่าสนใจไปเล่นสนุกกันมั้ย ... ดูวัน-เวลาแล้ว ยังไม่ติดนัดอะไร เลยตกลงใจอย่างง่ายดาย


นัดเจอหมวยบีที่เวิร์คชอปเลย ร้านยิ้มละไม รัชดา ซ.3 ร้านของครูลิง ... หมวยบีถึงก่อน เราตามหลังไปอีกพักใหญ่ แต่เวิร์คชอปรอบสีน้ำเช้ายังไม่เรียบร้อย เลยได้ยืนสังเกตการณ์กันพักใหญ่


14.00 เริ่มต้นเวิร์คชอป รอบนี้มีนักเรียน 5 คนเท่านั้น นั่งกันสบายยยย ... ครูลิงแจกภาพประกอบอารมณ์ทะเล มีประภาคาร กับ หอย ให้เลือกตามชอบใจ ... จากนั้นก็แจกอุปกรณ์ ดินสอ ยางลบ กระดาษร่าง แผ่นไม้ สีอะครีลิค




เรากับหมวยบี นั่งโต๊ะเดียวกัน ลงมือไล่ๆ กัน ไม่ร่างภาพลงกระดาษหรอก ลงแผ่นงานกันเลย ... ก็ครูลิงบอกว่า ลงแค่โครงก็พอ รายละเอียดไว้ตอนลงสี


ได้โครงแล้ว ก็ลงสีขาวให้เต็มพื้นที่ที่จะลงสี เพื่อให้สีขาวเป็นพื้นสำหรับการลงสีอื่นๆ เพื่อสีจะได้ไม่จมไปในแผ่นไม้ และสีไม่เพี้ยน ... ขั้นตอนนี้ ง่าย สบายยยยย แต่เพื่อความปลอดภัยของเสื้อผ้า ครูลิงแจกผ้ากันเปื้อนให้นักเรียนสวมคลุมไว้ก่อน


สีพื้นพร้อมแล้ว ก็ลงมือผสมสีอะครีลิค แล้วบรรเลงลวดลายบนชิ้นงานได้เลยค่ะ ... ครูลิงบอกว่า ลงได้เต็มที่ สีอะครีลิค ผิดพลาดลงสีทับได้ แก้ได้ ง่ายกว่าสีน้ำ ... เอ้า ลุยยยยยยยย




นักเรียนเริ่มลงสีกันพักนึง ครูลิงก็ขอตัวออกไปข้างนอกสักหน่อย ... เรากับหมวยบี ลงสีกันไป ปรึกษากันไป กลุ้มใจกันไป ว่าผลงานจะรอดมั้ย ... หันไปดูอีกตก ผสมสี ลงสี กันสวยๆ ทั้งนั้น กลับมามองงานตัวเองก็ต้องถอนใจสักเฮือก


พอครูกลับมา เดินดูผลงาน ก็ให้กำลังใจนักเรียนว่าใช้ได้ ... แต่นักเรียนทั้งหลาย ไม่มั่นใจในฝีมือตัวเองนัก


เราเริ่มลงสีกับหอยลายเสือ (เรียกเองนะคะ เพราะไม่รู้ว่าชื่ออะไร เห็นลายคล้ายลายเสือเลยเรียกแบบนี้) ค่อยๆ ลองผสมสี ลงสี จิ้มไปทีละนิด ทีละหน่อย จิ้มไป ก็ถอนใจไป ว่ามันจะรอดมั้ย ... ครูก็ให้กำลังใจว่าใช้ได้ เติมรายละเอียดสักหน่อย ก็สวย ... จริงเหรออออออออ


งม ง่วน อยู่กับหอยลายเสือเป็นนาน จนครูต้องบอกว่าพอได้แล้ว ไปลงสีอีกชิ้นเถอะ ... เอาหล่ะซิ หอยสีชมพู เลือกชิ้นนี้เพราะสะดุดตากับสีนี้ แต่จะผสมสีออกมาได้ชมพูสวยเหมือนแบบมั้ย


ผสมรอบแรกเข้มไป แต่ก็ได้ลงเป็นพื้นสำหรับส่วนสีเข้มพอดี ... แล้วค่อยปรับผสมสีให้อ่อนลงอีกหน่อย พอสีที่ลงไว้แห้ง ก็ลงสีทับเพิ่มได้ ... ทิ้งรอสีแห้งอีกสักพัก ครูลิงก็มาช่วยเสริม


ครูลงสีป้ายๆ นิดหน่อย ทั้งหอยลายเสือ และหอยสีชมพู ความสวยงามก็เริ่มฉายชัด ... ทำไม้ ทำไม ครูปาดไม่กี่ปรื๊ด ก็สวยแล้ว ... ครูดูงาน เก็บงานให้ ก็แนะว่า แสง เงา เข้าตรงไหน ต้องเน้นน้ำหนัก ปรับสีตรงไหนยังไง ... รับฟังคำแนะนำเข้าหัวไว้ แต่ไม่แน่ใจว่าจะประยุกต์ใช้ได้เป๊ะเมื่อไหร่


แล้วครูก็ส่งงานกลับคืนมาให้ลงเงาตามแนวร่าง และแต่งเติมจุดเล็กๆ น้อยๆ อีกสักหน่อย ... ไม่นานนักผลงานก็เสร็จเรียบร้อย


มองใกล้ๆ ยังไม่ถูกใจนัก ... แต่เมื่อมองไกลๆ หรือ มองจากรูปถ่าย ก็ไม่เลวนะเนี่ย ... ครูบอกว่าน่าจะหันมาเอาดีทางสีอะครีลิค เพราะดูเรียนแล้วไม่เครียดเท่าสีน้ำ


พอชิ้นงานแห้งสนิทครูลิงก็ทำการเจาะรูติดตัวแขวนที่ด้านหลัง และเจาะรูแผ่นไม้ ให้เติมขอเกี่ยว ... จากนั้นก็แจกถุงพลาสติคให้ใส่ชิ้นงานกลับบ้านได้




วู้ฮู้ ผลงานรอบนี้ออกมาใช้ได้ เวิร์คชอปครั้งนี้ ไม่เครียดเท่าครั้งก่อนๆ และก็ทำชิ้นงานเสร็จเร็วกว่าครั้งก่อนด้วย ... ไม่ได้มาเรียนศิลปะแบบนี้นาน มาเรียนทีก็สนุก ตื่นเต้น และนึกอยากกลับมาหัดวาดเองที่บ้านบ่อยๆ


แต่ติดตรงที่ วาดเอง หัดเอง ลงสีเอง ไม่มีที่ปรึกษา ผลงานจะออกมาเป็น ศิลเปรอะ มากกว่า ศิลปะ หล่ะค่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น