9.7.54

ทริป ส ว บางสะพานน้อย #1

คณะ ส ว รวมตัวกันมีทริปตะลอนทัวร์อีกแล้วค่ะ ... คาดว่าจะเป็นทริปที่เหนื่อยตั้งแต่ยังไม่เริ่มเดินทาง เพราะแค่ฟังแผนการเดินทาง ก็ท้อแล้ว

จุดหมายอยู่ที่ บางสะพานน้อย แต่พ่อมีแผนที่จะแวะรับ อาคนแรกที่บ้านโป่ง ราชบุรี แล้วไปรับน้าอีกคนที่ท่ามะกา กาญจนบุรี ... พอหม่ามี้ได้ยินแผนนี้ ก็นึกอยากจะกินก๋วยเตี๋ยวไข่ ที่ราชบุรีด้วย และอยากจะแวะไปเดินชมตลาด ที่ด่านสิงขร ... เราฟังแผนแล้วจะเป็นลม เพราะแค่นั่งรถขาไปอย่างเดียวคงไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมงแน่ๆ

บ่มงึมงัมอยู่หลายวัน ว่าจะเอาจริงเหรอ สุดท้ายแผนก็เปลี่ยนค่ะ ... น้ากับอาทั้งสองคนจะเข้ามาตั้งต้นที่บ้านเหมือนเคย โล่งอกไปเปลาะนึง ... แต่เวลาล้อหมุน ยังคงเป็น ตี 4 เหมือนเดิม

เลิกเรียนภาษาญี่ปุ่นตอน 5 ทุ่มกว่า ให้คนดีเคลียร์งานอีกหน่อยก็เที่ยงคืน แล้วมีคุยธุระต่อกับน้องชายอีกพักใหญ่ ... กว่าจะออกจากบ้านคนดี หาแท๊กซี่กลับมาบ้านเราได้ ก็เกือบตี 2 พอดี ... คนดีอาบน้ำมาจากบ้านแล้ว ก็เข้านอนเลย ส่วนเราอาบน้ำเสร็จนอนไปได้ชั่วโมงนิดๆ ก็มีเสียงมาเคาะประตูเรียก ... ไปวิ่งผ่านน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน ก็แต่งตัวเตรียมพร้อม

กว่าจะรวมตัวสมาชิก ส ว ครบ ออกเดินทางได้ก็ ตี 5 พอดี ... ส ว 7 คน ขึ้นรถได้ก็เม้าท์กันเพลิน เรากับคนดี และหมาโม่ ที่เป็นเด็กแถวหลัง ขึ้นรถได้ก็หลับแข่งกัน

มาตื่นก็ตอนถึงร้านข้าวแกงแม่ล้วน แถวเพชรบุรี ... ลงรถไปเติมพลังด้วยข้าวราดแกงกันคนละจาน ก็กลับมาขึ้นรถ ส ว ก็เม้าท์กันต่อ ส่วนเด็กแถวหลังก็หลับกันต่อ

ตื่นอีกรอบตอนถึงจุดหมายแรก ด่านสิงขร ... พอรู้มาบ้างว่าเป็นตลาดริมชายแดน ไทย-พม่า และขึ้นชื่อเรื่อง กล้วยไม้นานาพันธุ์

พอไปถึง ภาพที่เห็นก็ไม่ต่างจากที่คาดไว้ค่ะ เป็นตลาดที่ขายของทั่วไป ... ที่เห็นเยอะๆ ก็เป็นกล้วยไม้นานาชนิด ข้าวของเครื่องใช้ทั้งหลาย และพืชผักผลไม้สารพัด ... ตอนไปถึงอากาศดี๊ดี ลมเย็น สบาย เดินชมตลาดได้เพลินๆ ได้ของติดไม้ติดมือมาคนละนิด คนละหน่อย

ช้อปปิ้งพอใจแล้ว ก็ได้เวลาหม่ำมื้อเที่ยงค่ะ ... ย้อนจากด่านสิงขร กลับเข้ามาที่ตัวเมืองประจวบฯ กันค่ะ เพราะร้านที่พ่อเล็งไว้สำหรับมื้อนี้ คือ ร้านรับลม ค่ะ

จัดเป็นร้านดัง เพราะเราไปถึงก่อนเที่ยงพักใหญ่ ก็มีลูกค้านั่งรออยู่หลายโต๊ะแล้ว พอเที่ยงลูกค้าก็ทยอยเข้ามาเต็มทุกโต๊ะ ... อาหารที่สั่งไป ต้องรอนานสักหน่อย เพราะต้องทยอยออกมา ... ในรูปเป็นส่วนนึงที่สั่งไปค่ะ ถ่ายรูปเก็บมาไม่หมด เพราะเกิดเหตุหมาโม่ แหกกระเป๋า มุดหนี วิ่งจู๊ดดดด ออกไปให้ต้องไล่ตามจับกัน

เหนื่อยจากการไล่ตามหมาน้อย ก็กลับมาหม่ำต่อค่ะ ... รสชาติอาหาร อร่อยค่ะ จานที่เป็นผัดฉ่า เผ็ดร้อนถึงใจสุดๆ แกงส้มมาน้ำใสๆ แต่เครื่องเข้มข้น ... เก็บร้านนี้เข้าลิสท์ร้านโปรดไว้เลยค่ะ

อิ่มแล้วก็ขึ้นรถ เดินทางกันต่อค่ะ ... ตามสไตล์ทริป ส ว ต้องแวะไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ จากร้านรับลม ไม่ไกลศาลหลักเมือง ก็ต้องแวะกันสักนิดค่ะ

นอกจากจะได้สักการะศาลหลักเมืองแล้ว พอดีมีเต้นท์ตั้งชวนหล่อเทียนพรรษาอยู่ด้านหน้า ... ขบวน ส ว เลยได้โอกาส ทำบุญเพิ่มอีกหน่อย ... ทำบุญเรียบร้อย ก็เดินทางกันต่อค่ะ ยังต้องไปอีกไกล

เด็กแถวหลังพอขึ้นรถได้ ก็เข้าสู่โหมดเดิมค่ะ หลับแข่งกันทั้งคนทั้งหมา ... เรามารู้สึกตัวตื่นเพราะรู้สึกรถโคลงไปมา ปรือตามาดูก็เห็นว่ากำลังขึ้นเขา เดาได้เลยว่า กำลังขึ้นมา เขาธงชัย แน่ๆ

เราเองเคยขึ้นมาบนนี้หลายครั้งแล้ว เพราะบ้านเพื่อนอยู่ที่บางสะพานน้อย แวะมาเที่ยวหลายหน มาทีไร ก็ขึ้นมาไหว้พระ สักการะเสด็จเตี่ย และชมวิวบนนี้ทุกที ... วิวสวย อากาศดี เหมือนเดิมค่ะ

ภารกิจบนเขาเรียบร้อย หม่ามี้ กับ ป้า น้า อา ก็ชวนกันไปช้อปปิ้งตลาดนัดตรงด้านล่าง ที่เห็นก่อนขึ้นเขา ... ตุนเสบียงกินเล่น กินจริงจัง เผื่อไว้หลายขนาน ... ได้ช้อปปิ้งสบายใจ ก็เดินทางกันต่อค่ะ ต้องไปเสาะหาบ้านพักที่พ่อจองไว้สำหรับทริปนี้

จากเขาธงชัยแถวบ้านกรูด กว่าจะไปถึงบางสะพานน้อย ก็ต้องงมทางกันพอสมควร เราเคยมาเมื่อนานแล้ว จำทางได้เลาๆ เลือกใช้ทางเลาะไปด้านใน ... แต่เลาะไปเลาะมาพ่อเริ่มไม่วางใจ เลยวนออกไปวิ่งถนนหลักอย่างเพชรเกษมดีกว่า

ผลปรากฎว่า ทางที่เราเลือกจะเลาะมาก็น่าจะมาโผล่ตรงใกล้ทางเข้าที่พักมากกว่า ป้า น้า อา บนรถ เลยส่งเสียงแซวพ่อเล็กน้อย ... เกือบหลง เกือบเลย เป็นเหตุประจำสำหรับทริป ส ว ค่ะ และแล้วเราก็ถึงที่พักสำหรับทริปนี้ บ้านปริมรีสอร์ท

เป็นที่พักที่เจ้าของบ้านทำเอง ไม่เชิงรีสอร์ท แต่ก็ไม่เชิงโฮมสเตย์ มีบ้านพักอยู่ 4-5 หลัง เราได้บ้านพักหลังใหญ่สุดค่ะ มี 2 ห้องนอน ... หน้าตาบ้านพักอาจจะไม่สวย ไม่เก๋ แต่จุดเด่นของที่นี่คือ อยู่ติดกับชายหาดเลยค่ะ บรรยากาศดี วิวดี จากบ้านพักมองเห็นทะเล สบายยยยยยย

ภายในห้องพักมี ฟูกนอน หมอน ผ้าห่มพร้อม ... มีทีวี พัดลม แต่ไม่มีผ้าขนหนูนะคะ ... ห้องน้ำมีทั้งในห้อง และนอกห้อง ไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่น ต้องอาบน้ำแบบเย็นสดชื่น ... มีตู้เย็นกับน้ำดื่มให้ ไม่มีอาหารเช้า ไม่มีห้องอาหาร แต่สามารถขับรถออกไปสักหน่อย ไปสั่งอาหารร้านใกล้ๆ ได้ค่ะ

ตอนแรกตั้งใจจะกินอาหารร้านอร่อยแถวบ้านกรูด แต่พอเจอระยะทางที่ห่างกันร่วม 60 กม. ก็เปลี่ยนแผนมาฝากท้องร้านแถวนี้ดีกว่า ... เราอยากกินปูนึ่ง แต่ปูหมด ทางร้านบอกเป็นช่วงเช้าได้มั้ย ขึ้นจากเรือมาสดๆ แล้วจะเอามาส่ง

โอเค รอได้ค่ะ มื้อเย็นก็กินอะไรง่ายๆ อย่าง ปลาสามรส กุ้งอบ หมึกนึ่งมะนาว ผัดผัก และข้าวผัดปลาเค็มไปก่อน ... อิ่ม อร่อย แบบสบายๆ

อิ่มแล้วก็ดูทีวี อาบน้ำ เตรียมเข้านอน ... อากาศดี๊ดี นอนหลับสบายค่ะ แม้จะไม่มีแอร์ แต่ก็นอนสบาย ตกดึกจัดว่าหนาวเลยหล่ะค่ะ

ขอนอนพักเอาแรงก่อนนะคะ ส่วนวันรุ่งขึ้นจะมีอะไร ติดตาม ที่นี่ ค่ะ