1.12.53

ตรวจตา : ชุดเล็ก

2-3 เดือนที่ผ่านมา รู้สึกว่าสายตาตัวเองผิดปกติ ดูเบลอๆ มัวๆ เหมือนมีหมอกบางๆ เป็นช่วงๆ ... แม้สายตาสั้นเล็กน้อย และไม่ค่อยหยิบแว่นตามาใส่ ก็ไม่น่าจะทำให้เบลอ มัวแบบนี้ ... ไม่รู้ว่าใช้สายตามากไป ค่าสายตาเปลี่ยน หรือ มีอะไรผิดปกติ


คิดว่าควรจะไปพบหมอตรวจตาสักหน่อย แต่ในระหว่างที่ยังไม่ไปก็ใช้วิธีพักตาเวลาเบลอ ... หลับตานิ่งๆ สักแป๊บ ... แต่เอ๊ะ ทำไมเป็นถี่ขึ้นเรื่อยๆ มองโลกไม่แจ่มใสเลย


พอเหมาะพอดีกับที่คุณกิ๊กมีอาการตาเบลอตามัวเหมือนกัน คุยกันเลยรู้ว่าอาการเดียวกัน ... เลยชวนไปตรวจตาพร้อมกันซะเลย


ต่างคนต่างโทรนัดหมอ แล้วไปเจอกันหลังเลิกงานที่ รพ.จักษุรัตนิน ... คุณกิ๊กนัดคิว 18.00 น. ถึงก่อน กรอกประวัติ วัดสายตา+ความดันตา รอพบหมอก่อน


เรานัดคิว 19.00 น. กรอกประวัติ วัดสายตา+ความดันลูกตา แล้วไปวัดระยะสายตาแบบละเอียดเพิ่ม ก่อนจะมาวัดความดันเลือด แล้วนั่งรอหมอ ... ไรเนี่ย ทำไมต้องเดินเข้าหลายห้องขนาดนี้ เพราะสายตาสั้นอยู่บ้างเลยต้องเดินเข้าหลายห้องขนาดนี้เลยเหรอ


ตรวจเบื้องต้นเสร็จเรียบร้อย ก็ได้เวลานั่งรอพบคุณหมอ ... รอ ร๊อ รอ รอไปเรื่อยๆ กว่าจะถึงคิว ... รออยู่พักใหญ่ก็ได้เข้าพบคุณหมอสักที


เจอหมอแล้ว แทนที่จะได้คำตอบกระจ่างใจว่าอาการที่เป็นเกิดจากอะไร ... กลับเจอข้อมูลใหม่ให้มึนงงเพิ่มขึ้น


หมอทักว่ามีขอบขาวขุ่นรอบเลนส์ตา ... เลยรีบตอบว่าอันนี้เห็นมานานหลายปีแล้วค่ะ เคยตรวจแล้วไม่พบอะไรผิดปกติ หมอตาท่านที่ตรวจครั้งนั้นสงสัยว่าไขมันสูงรึเปล่า แต่เช็คแล้วก็ไม่ใช่ คาดว่าน่าจะเป็นกรรมพันธุ์ เพราะคุณมารดาก็มีเหมือนกัน


หมอบอกเพิ่มว่า ยังมีเส้นเลือดมาที่กระจกตา และ ขั้วประสาทตาใหญ่ ซึ่งเป็นอาการใกล้เคียงกับต้อหิน ... เอ้า เอาเข้าไป อันนี้ข้อมูลใหม่ ยังไงละเนี่ย ... คุณหมอขอส่งไปให้คุณหมออีกท่านตรวจซ้ำ โอเคค่ะ


ย้ายออกมานั่งรออีกห้องนึง ... รออยู่พักใหญ่เพราะคุณหมออีกท่านติดรักษาคนไข้ในห้องปฏิบัติการอยู่ ... คนไข้ที่นั่งรอเริ่มน้อยลง แต่เราก็ยังอยู่


พอได้เข้าไปตรวจกับคุณหมอคนที่สอง ก็ต้องเดินไปตรวจวัดตาที่อีกห้องนึงเพิ่มเติม ... แล้วคุณหมอก็ขอนัดตรวจซ้ำแบบเจาะลึกเพิ่มอีกที เพราะจะหยอดยาขยายม่านตาก่อนตรวจวัด


เอ้า เอาไงก็เอาค่ะ มาถึงขนาดนี้แล้ว ตรวจให้รู้แจ้งเห็นจริงกันไปเลย ... ออกมาเช็ควันทำนัดเพื่อพบคุณหมอทั้งสองท่านซ้ำอีกครั้ง ... ตอนทำนัดนี่แหละ ถึงได้รู้ว่า คุณหมอที่เราพบวันนี้ทั้งสองคน เป็น แม่-ลูก กัน ว้าวววววว


ตรวจเยอะจนอยู่เป็นคนไข้รายสุดท้าย ... คุณกิ๊กที่ตรวจก่อน เสร็จก่อน สบายใจก่อนเพราะปกติดี ถึงกับขำคิกคัก และได้โอกาสทับถมว่า "แก่" ถึงต้องตรวจมากมายขนาดนี้


ตรวจแล้วแทนที่จะโล่งใจ กลับมีเรื่องติดใจให้ฉงนสงสัยเพิ่มอีก ... อดใจรอวันตรวจซ้ำ เดี๋ยวก็รู้ผล

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ้าว สรุปแล้วยังไม่รู้ว่าเป็นอะไร ...

แสดงความคิดเห็น