28.12.53

ตามหาลมหนาว เขาค้อ-เชียงคาน #4

ย้อนดูกิจกรรมเมื่อวานได้ ที่นี่ ค่ะ

อรุณสวัสดิ์เชียงคานอีกวัน ... เดิมเราวางแผนไว้ว่าเช้าวันนี้จะไปตามหาทะเลหมอกที่ ภูทอก กันค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าจะได้เห็นทะเลหมอกมั้ย ไม่แน่ใจเส้นทางเพราะต้องขับขึ้นเขา และรถเราจอดอยู่ด้านใน ถ้าจะออกก็ต้องกวนเพื่อนร่วมโฮมสเตย์ ให้มาขยับรถให้แต่เช้า ... เราเลยเปลี่ยนแผนค่ะ

ตื่นเช้ามาใส่บาตรข้าวเหนียวอีกวันดีกว่า ... วันนี้ขอให้เตรียมข้าวเหนียวเพิ่มจากเมื่อวานด้วย เพราะที่นี่มีพระเดินรับบาตรเยอะมากกกก

เช้าวันนี้อากาศเย็นฉ่ำกว่าเช้าเมื่อวาน เห็นน้ำค้างเกาะพราวเต็มรถที่จอดไว้ และพอเราคุยกัน ก็มีไอลอยออกมาด้วย ... แสดงว่าวันนี้อากาศเย็นลงแน่ๆ วิ้ววววว

เสียดายที่เช้าวันนี้ร้านข้าวจี่ทอดไม่มาขาย เราเลยไม่มีของอร่อยรองท้องระหว่างรอ ... แล้วที่เห็นคนดีนั่งกุมหัวแบบนั้น ไม่ได้ง่วงนะคะ แต่หนาวค่ะ เพราะยิ่งเช้า อากาศก็ยิ่งเย็น แล้วหมอกก็เริ่มหนาขึ้นเรื่อยๆ

หลังจากใส่บาตรเสร็จ เราก็ชวนกันเดินไปชมตลาดเช้าของเชียงคานค่ะ ... จะไปตามชิมของอร่อย ยิ่งเดินไปก็ยิ่งเห็นว่า หมอกลงหนาแน่นทั่วเมือง

เดินไปถึงตลาดสบายๆ อากาศเย็นๆ ชื่นใจ บรรยากาศที่ตลาดคึกคัก มีพืชผักผลไม้มาขาย แต่เราไม่สนใจค่ะ ... เพราะจุดหมายของเราอยู่ที่ ปาท่องโก๋ยัดไส้

หาร้านไม่ยาก ป้ายใหญ่มองเห็นได้ง่าย ไปถึงหน้าร้านแล้วให้มองหาบัตรคิวตรงโต๊ะแล้วหยิบมาถือไว้เลยค่ะ ... ปาท่องโก๋เจ้านี้ ตัวอวบโต สอดไส้แน่น กินกับน้ำจิ้ม ... เปิดขาย ช่วงเช้ากับช่วงเย็นค่ะ ช่วงเช้ามีแค่ไส้เดียว แต่ถ้าเป็นช่วงเย็นมีให้เลือกหลายไส้ค่ะ

เราสองคนชิมแล้ว ไม่ถูกปากค่ะ เพราะแป้งมีกลิ่นยีสต์ค่อนข้างแรง แม้ตัวไส้จะอร่อย แต่กลิ่นแป้งทำเอาหมดอร่อยไปเยอะค่ะ ไม่รู้ว่าบังเอิญเป็นเฉพาะชุดที่เราสั่ง หรือว่าแป้งกลิ่นแรงแบบนี้ทุกอัน

อิ่มแล้วก็เดินกลับไปที่พัก แต่เปลี่ยนเส้นทางจากถนนศรีเชียงคาน เส้นหลัก ไปใช้ถนนชายโขงถนนคนเดินแทนค่ะ ... พอเดินไปถึงก็นึกขึ้นได้ว่ามีถนนเส้นที่ติดริมแม่น้ำโขงอยู่ เดินไปดูหน่อยดีกว่า

ภาพที่เห็นก็อย่างในรูปนี่หล่ะค่ะ วิวแม่น้ำโขงถูกหมอกบดบังจนมองลงไปไม่เห็นแม้แต่ริมตลิ่ง ... ว้าวววว ไม่ต้องขึ้นภูไปตามหาทะเลหมอก แต่หมอกลอยลงมาหาเราในเมืองเลย ชอบจังงงงงงงงง

ชื่นอกชื่นใจกับอากาศฉ่ำๆ และหมอกแน่นๆ แบบนี้แล้ว ก็กลับเข้าห้องพักอาบน้ำ แต่งตัว เก็บสัมภาระเตรียมเดินทางกลับค่ะ ... เวลาที่เชียงคานของเราหมดแล้ว เสียใจจัง ยังอยากอยู่ต่อ

แต่ก่อนจะร่ำลาเชียงคาน คนดีขอแวะร้านข้าวเปียกอีกรอบ ... เพราะอร่อยถูกใจ จนต้องมากินซ้ำ และซื้อกลับมาฝากที่บ้านค่ะ ใครไปเชียงคาน แนะนำว่าไม่ควรพลาดร้านข้าวเปียกซอย 10 ควรไปลองคะ

ท้องอิ่มแล้วก็เดินทางกลับ แต่ก่อนจะกลับ ขอแวะถ่ายรูปกับหลัก กม. สักหน่อย ... หลักกิโลของจริงริมทาง ที่ไม่ได้ทำจำลองไซส์ใหญ่ยักษ์ให้เป็นจุดถ่ายภาพ ... ถนนโล่ง รถไม่มาก แวะจอดถ่ายรูปได้สบายยย

ได้ภาพอย่างที่ตั้งใจแล้วก็ตรงดิ่งกลับบ้านกันค่ะ ... คนดีรับหน้าที่คนขับ ยิงยาวคนเดียวตลอดทาง

ขับยาว แวะพักเข้าห้องน้ำบางช่วง ... ก่อนจะแวะกินข้าวเที่ยงควบข้าวเย็นแถววิเชียรบุรีค่ะ แถวนี้มีไก่ย่างเป็นพระเอก แล้วมีร้านให้เลือกเยอะ มีทั้งร้านชื่อดังคุ้นหู และร้านที่ไม่คุ้นชื่อเลย

เราไปถึงเอาบ่ายแก่ๆ จวนจะเย็น แบบนี้ ร้านไหนๆ ก็โล่ง เลยเสี่ยงดวงสุ่มเลือกสักร้าน ที่ไม่ใช่ร้านดัง ... ได้ไก่ย่าง ส้มตำ ลาบหมู มาลอง ผลคือ อร่อยทุกจานค่ะ ... เสียดายที่จำชื่อร้านไม่ได้ แต่ยังพอจำพิกัดร้านได้เลาๆ ผ่านไปครั้งหน้าหวังว่าจะแวะถูกร้าน

คนได้เติมพลัง รถได้พัก ก็ตรงยาวกลับเข้ากรุงค่ะ ... พอดีที่ลาพักร้อนยาวช่วงปลายปี ทริปนี้เลยไม่อาลัยอาวรณ์นักตอนกลับเข้าเมือง

ทริปนี้ประทับใจเชียงคานมากค่ะ มากขนาดอยากจะกลับไปอีกรอบ ... เมืองเล็กๆ สงบ ผู้คนน่ารัก อากาศดี บรรยากาศดี หวังว่าเชียงคานจะเป็นแบบนี้ตลอดไป ไม่โดนมรสุมนักท่องเที่ยวแห่กันไปทำให้เสน่ห์ของเชียงคานต้องหายไป