3.12.53

ตรวจตา : ชุดใหญ่

จากการ ตรวจตารอบแรก พบจุดต้องสงสัย คุณหมอเลยขอนัดตรวจซ้ำอีกครั้ง ... ดูจากคิวตรวจที่จะพบคุณหมอทั้ง 2 ท่านได้พร้อมกันก็ต้องเป็นวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค. นี่แหละ 2 วันนับจากตรวจครั้งแรก รวดเร็วทันใจมาก


นับเป็นการตรวจตาชุดใหญ่ สารพัดรายการ และต้องทำคิวนัดตรวจทั้งรอบเช้าและรอบบ่าย ... เลยจัดการยื่นใบลากิจซะเลย แต่เป็นลากิจที่น่าจะแวบเข้ามาทำงานได้สักครู่


8.00 น. ถึงโรงพยาบาลตามนัด ยื่นบัตรเรียบร้อย ก็นั่งรอที่หน้าห้องตรวจ "ลานสายตา" ได้เลยค่ะ ... เป็นการตรวจกับเครื่อง ที่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล ... ตรวจตาทีละข้าง คอยกดปุ่มในมือเมื่อเห็นแสงไฟดวงเล็กๆ ที่จะกระพริบตามจุดต่างๆ


ใช้เวลาตรวจไม่เกิน 20 นาทีก็เรียบร้อย ... กลับได้ มารอพบคุณหมอและตรวจรอบบ่ายเพิ่มเติมอีกที ... เลยกลับเข้าออฟฟิศมาเคลียร์เอกสาร


พอเที่ยงก็ออกไปกินข้าว แวะเอามือถือไปส่งศูนย์ซ่อม แวะทำธุรกรรมที่ธนาคาร ... แล้วก็เข้าไปตรวจรอบบ่ายค่ะ


รอบเช้าติดต่อไว้แล้ว รอบบ่ายเลยตรงไปห้องปฎิบัติการได้เลย ... ยื่นบัตรคิวที่ได้มา นั่งรอพักนึง ก็โดนหยอดยา เจ้าหน้าที่บอกเป็นยาขยายม่านตา แสบสักนิด ... พอหยอดครบชุดแล้ว หายแสบตาแล้ว ก็เริ่มขั้นตอนการตรวจต่างๆ ได้ค่ะ


เริ่มจากไปนั่งรอวัดระยะสายตา ... ตอนนั่งรอก็ไม่รู้สึกอะไร แต่พอโดนเรียกเข้าห้องวัด ถึงได้รู้ตัวว่า ตาเบลอมาก อ่านเอกสารในมือไม่ได้เลย ... ถามเจ้าหน้าที่ว่านี่คือผลของยาใช่มั้ย ไม่ใช่วิงเวียนหัวนะ เจ้าหน้าที่อมยิ้มพร้อมพยักหน้า แล้วลงมือวัดระยะสายตาด้วยเครื่อง + อ่านตัวเลข + ลองใส่แว่น สลับเลนส์


กลับมาที่ห้องเดิม มารอถ่ายรูป "ขั้วประสาทตา" ค่ะ ... ใช้เครื่องอีกเหมือนกัน โดนไฟส่องตา กดแชะๆๆ ทั้งตาซ้ายและขวา


แล้วไปรอถ่ายรูป "ความหนาของเลนส์ตา" กันต่อ ... วางคาง หน้าผากชิดกับเครื่อง แล้วก็โดนถ่ายรูปแชะๆๆ


มึน งง เบลอ ทั้งขั้นตอนการตรวจ และฤทธิ์ยาขยายม่านตา ... ตรวจครบแล้วก็เหลือนั่งรอพบคุณหมอ หยิบนิยายติดมือมากะว่าจะอ่านระหว่างรอ แต่ฤทธิ์ยาขยายม่านตา ทำเอาเบลอ อ่านหนังสือใกล้ๆ ไม่ได้เลย ยังดีที่ดูทีวีได้ ไม่งั้นคงได้นั่งเป็นหมาหงอย


ระหว่างรอคนดีทักผ่าน whatsapp มา อ่านไม่ได้เลย เบลอสุดๆ ... ต้องส่ง audio note กลับไปบอกว่า ให้ส่งเป็นเสียงกลับมา เพราะอ่านอะไรไม่ได้ ... จะจิ้ม จะสไลด์ปุ่มใดๆ ก็ต้องเล็งดีดี ไม่งั้นจิ้มผิดจิ้มถูก


นั่งตาเบลอๆ มัวๆ เพราะฤทธิ์ยา จนห้าโมงนิดๆ ก็ถึงคิวเรียกเข้าตรวจ ... พบคุณหมอคุณแม่ก่อน ผลคือ กระจกตา เลนส์ตาไม่มีอาการอะไรน่าเป็นห่วง น่าจะเกิดจากการใช้สายตามากไป ระยะสายตามีทั้งสั้นและเอียง แต่ไม่มากนัก จะใส่แว่นหรือไม่ใส่ก็ได้ ... แนะนำให้พักสายตาระหว่างทำงานบ้าง


ออกจากห้องตรวจของคุณหมอคุณแม่ ก็ย้ายไปนั่งรอหน้าห้องตรวจของคุณหมอคุณลูก ... คราวนี้รอไม่นานก็ได้เข้าตรวจ โดนเครื่องส่องตา เอียงซ้ายเอียงขวาอีกรอบ ก่อนที่คุณหมอจะให้นอนบนเตียงตรวจ แล้วส่องไฟ ให้กรอกตาซ้าย-ขวา บน-ล่าง ... ผลคือ ขั้วประสาทตาที่ใหญ่ ไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่เป็นต้อหินอย่างที่กังวล น่าจะเป็นมาแต่กำเนิด คงจะเป็นกรรมพันธุ์ ... จากนั้นแนะนำให้ตรวจตาเป็นประจำทุกปี


เป็นอันว่ากระบวนการตรวจตาชุดใหญ่เสร็จสิ้นตอนเกือบทุ่ม ผลคือไม่มีอะไรผิดปกติ น่ากังวลใจให้ต้องรักษาต่อเนื่อง ... จ่ายค่าตรวจไปหลายพัน ได้แต่ปลอบใจตัวเองว่า เกิดมา 30 กว่าปี ไม่เคยตรวจชุดใหญ่แบบนี้ หารเฉลี่ย 30 ปี ก็ตกปีละไม่เท่าไหร่ คิดว่ามาตรวจเป็นประสบการณ์


ตรวจแล้วไม่เจออะไรผิดปกติก็ดีแล้ว คิดว่าตรวจเพื่อความสบายใจ ... ถ้าเจออะไรก็จะได้รักษาแต่เนิ่นๆ ก็ตามีอยู่แค่ 2 ดวง ไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยนด้วย ... ปีหน้าค่อยตรวจกันใหม่อีกที หวังว่าตาจะยังดี ไม่มีอะไรผิดปกติเน้อ

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ไม่มีอะไรผิดปกติ แล้วอาการเบลอ ๆ มัว ๆ หายยังค่ะ

แสดงความคิดเห็น