25.12.53

ตามหาลมหนาว เขาค้อ-เชียงคาน #1

ลาพักร้อน ฤดูหนาว ที่อากาศร้อนมากกว่าหนาว ไปตามหาลมหนาวกันดีกว่าค่ะ ... ทริปนี้จัดเป็น ฉุกละหุกทริป เพราะเกิดขึ้นแบบปุบปับ ไม่ได้วางแผนล่วงหน้าอย่างเคยๆ

พอเราเปรยอยากเจอลมหนาว คนดีเลยถามว่าจะไปเที่ยวปลายปีกันมั้ย ... เราขี้เกียจคิด และไม่แน่ใจว่าจะลาพักร้อนได้รึเปล่า เลยบอกคนดีให้คิดทางเลือกมาเสนอแล้วกัน ขอไปลาพักร้อนก่อน

ใบลาพักร้อนอนุมัติแล้ว แต่จะไปเที่ยวไหนดีหล่ะ ... มีตัวเลือกโผล่มาหลายทาง ค่อยๆ ตัดทิ้งไปทีละจุด สุดท้ายมาลงตัวที่ เขาค้อ-เชียงคาน ... เพราะอยากจะไปเชียงคานนานแล้ว แต่ช่วงนี้เชียงคานบูมเหลือเกิน เราจะหาที่พักได้มั้ยน้ออออออ

โทรเช็คที่พักอยู่หลายที่ คำตอบที่ได้คือ เต็ม เต็ม เต็ม ... ทำใจไว้แล้ว เพราะเช็คที่พักล่วงหน้าแค่ 2 สัปดาห์ แล้วยังเป็นไฮซีซั่น คริสต์มาส-ปีใหม่ด้วย ... กะว่าถ้าไม่มีก็จะยกเลิกแผนแล้ว แต่บังเอิญเจอโฮมสเตย์ที่มีห้องว่างสำหรับ 2 ชีวิตอยู่พอดี

ได้ที่พักเชียงคานแล้ว แผนเที่ยวก็เดินหน้าลุยต่อได้เลย ... แต่ต้องปรับแผนสักนิด เพราะจากที่จะชวนพรรคพวกไปด้วย ก็ต้องไปกัน 2 คน เพราะห้องพักไม่มี ... ได้ห้องพักที่เชียงคานแล้ว ก็ตามหาห้องพักที่เขาค้อต่อ ผลออกมาเหมือนกันคือ เต็ม เต็ม เต็ม ... เอ้า ไม่มีห้องนอนเต้นท์ก็ได้

หาที่พักได้พร้อมแล้ว งั้นเก็บกระเป๋าเตรียมเที่ยวกันดีกว่า ... แต่เกิดปัญหาจัดเสื้อผ้าไม่ถูกค่ะ เพราะกะอากาศไม่ถูก คิดว่าคงเจออากาศเย็นแน่ๆ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเย็นแค่ไหน เลยงงๆ ว่าจะเอาเสื้อประมาณไหนไปดี ... จัดกระเป๋าเสร็จเอาวินาทีสุดท้ายจริงๆ จัดแบบงงๆ ไม่มั่นใจว่าลืมอะไรรึเปล่า

คนพร้อม รถพร้อม สัมภาระพร้อม ก็ออกเดินทางกันเลยค่ะ ... ล้อหมุนตอน 8 โมง จัดการมื้อเช้าข้าวเหนียวหมูฝอย หมูแผ่น บนรถ ระหว่างมุ่งหน้าไปตามเส้นทาง ปทุมธานี-อยุธยา-สระบุรี-ลพบุรี

ขับไปเรื่อยๆ สบายๆ ไม่รีบร้อนตามสไตล์คนดี ส่วนเราก็ทำหน้าที่เนฯ แบบงง เดาๆ ไปตามความทรงจำอันเลือนราง ... เพราะเคยไปเขาค้อแล้ว พอจำทางได้บ้าง

จำได้ลางๆ ว่าทางที่ผ่านจะมีทุ่งทานตะวัน แต่ไม่แน่ใจว่ายังมีอยู่มั้ย หรืออยู่ตรงไหนกันแน่ ... ระหว่างนั่งเพลินๆ ก็เห็นทุ่งทานตะวันพอดี ให้คนดีจอดรถทันทีค่ะ

สิบโมงกว่าๆ แดดเปรี้ยงงงงงงง แต่ยังมีลมเย็นๆ พัดมาให้ชื่นใจ ... เราสองคนลงไปเดินเล่น ถ่ายรูปกันสักพัก ก็กลับขึ้นรถมุ่งหน้าไปกันต่อ

ไปเรื่อยๆ จนเข้าเพชรบูรณ์ เราก็แวะกินข้าวเที่ยงที่เลทมาบ่ายกว่าๆ กันที่ ... ร้านขนมจีนโบราณบ้านคุณตา

ขนมจีนหลากสี น้ำยา น้ำเงี้ยว ทอดมัน และส้มตำ ... ขนมจีนอร่อย ส้มตำใช้ได้ แต่ส้มตำไม่ผ่านค่ะ เป็นมื้อที่อิ่มกำลังสบาย

อิ่มแล้วก็เดินทางกันต่อ ไปอีกนิดนึงก็เข้าเขตเขาค้อแล้วค่ะ ... ขับรถวกวนขึ้นเขาแบบลุ้นๆ เพราะทางไม่คุ้น และเป็นทริปแรกของบิ๊กเบิ้มที่จะขึ้นเขา คนดีเองยังไม่คุ้นมือนัก

ดูแผนที่ตามเส้นทางไปไม่ไกลนักก็ถึงทางเข้าที่พักค่ะ ... ภูอาบหมอก เราโทรมาสอบถามเรื่องเต้นท์แล้ว แต่ยังไม่ได้โอนเงินจองไว้

มาถึงรีบแจ้งพนักงาน แล้วเดินไปจับจองเต้นท์ก่อนค่ะ ... ตอนแรกตั้งใจว่า แวะเข้าที่พักก่อน แล้วออกไปเที่ยวค่ำๆ ค่อยกลับเข้ามา แต่พอมาเห็นที่พักแล้ว เปลี่ยนใจ ปักหลักนอนเล่นกลิ้งไปกลิ้งมาหน้าเต้นท์ดีกว่า

อากาศดี มีแดดก็จริง แต่ลมเย็นสบาย เช่าเสื่อมาปูนอนอ่านหนังสือ กินขนม ชมวิว เพลินๆ ... ราวๆ ห้าโมงเย็น ก็รีบไปอาบน้ำค่ะ เพราะอากาศเย็นลงเรื่อยๆ และมีแขกทยอยมาเพิ่มขึ้น ไม่อยากแย่งห้องน้ำช่วงค่ำ

อาบน้ำเรียบร้อย ก็สั่งอาหารจากห้องอาหารมานั่งทานหน้าเต้นท์ ... เรามีข้าวเหนียวหมูฝอย หมูแผ่น ตุนมาอยู่แล้ว เลยสั่ง ผัดยอดฟักแม้ว กับ แกงจืดเห็ดหอม มาเพิ่ม

ผัดผักอร่อย แต่แกงจืดจืดไปนิด ... กินเพลินๆ ดูวิวอาทิตย์ลับฟ้าไปด้วย บรรยากาศดี อากาศเย็นฉ่ำ มีความสุขที่ซู้ดดดด

กินอิ่มแล้วก็นิ่งค่ะ เพราะไม่รู้จะทำอะไรดี มีทีวีให้ดูที่ห้องอาหาร แต่ยุงก็เยอะพอควร และอากาศเย็นลงเรื่อยๆ จัดว่าหนาวเลยหล่ะค่ะ ... เลยตัดสินใจเข้าเต้นท์นอนซุกตัวในผ้าห่ม เล่นเกม Nintendo ที่ติดมาดีกว่า

นอนแต่หัวค่ำ จะได้ตื่นแต่เช้ามืดมาดูทะเลหมอก ... ถ้าคืนนี้ลมไม่แรง พรุ่งนี้เช้าเราคงได้เห็นหมอกเต็มๆ ตาแน่ๆ ... ตอนนี้ขอไปหลับฝันถึงทะเลหมอกก่อนแล้วกัน
วันพรุ่งนี้จะได้เจอทะเลหมอกรึเปล่า ตามไปดูได้ ที่นี่ค่ะ