18.12.53

Big Birdy's Family Trip : หัวหิน

เราสองคนตะลอนเที่ยว ตะลอนชิม ที่หัวหินมาหลายต่อหลายรอบ ... คนดีเลยอยากจะพาที่บ้านไปตามรอยตะลอนชิมบ้าง

เดินทางไม่ไกล ช่วงนี้อากาศดีด้วย น่าจะเย็นสบาย ... แต่ลำบากตรงหาที่พักนี่หล่ะค่ะ เพราะสมาชิกที่บ้านคนดีเยอะ อยากได้ที่พักแบบเป็นบังกะโลหลังใหญ่ อยู่ได้พร้อมหน้าพร้อมตา จะหาที่ไหนดีน้อ

หาไปหามา ก็มาลงตัวที่ "บ้านเนาวรัตน์" บ้านพักริมทะเลของคุณเนาวรัตน์ ยุกตะนันท์ ที่เปิดให้เช่าได้ ... ไม่แน่ใจว่าบ้านจะว่างรึเปล่า เราหาข้อมูล แล้วให้คนดีรีบโทรเช็ค ... บ้านพักว่าง จองเรียบร้อย ก็วางแผนเที่ยวได้เลยค่ะ

สมาชิกของทริปนี้ 14 คน ผู้ใหญ่ 13 เด็ก 1 ... รถ 3 คัน มุ่งหน้าออกเดินทางไปชะอำเป็นจุดหมายแรกค่ะ

คนดีตั้งใจจะพาที่บ้านไปชิมอาหารที่ ครัวเม็ดทราย แต่พอไปถึง เห็นรถบัสจอดเรียงรายอยู่ 7-8 คัน และมีกลุ่มคนกลุ่มใหญ่ ใส่เสื้อเหมือนกัน ยืนเข้าแถวยาววววววว กำลังทยอยเดินเข้าร้าน ... เลยต้องล่าทัพ ปรับแผนใหม่ หาร้านอื่นในละแวกนั้นมาแทนค่ะ

ลองเสี่ยงดวงเลือก ร้านป้าฮีด ที่อยู่สุดทาง ติดสะพานปลา เพราะคุ้นๆ ว่าเคยเห็นชื่อผ่านเว็บอยู่บ้าง ... หาที่จอดรถได้แล้ว ก็ยกพลเข้าร้าน สั่งอาหารกันเลยค่ะ

สั่งอาหารมาหลายอย่าง หลายรายการ ถ่ายรูปเก็บไว้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง เพราะสมาชิกบ้านนี้ลงมือกันรวดเร็ว ... รสชาติอาหารบางจานดี บางจานไม่ไหว และบางจานชวนให้งุนงง สรุปคือ ไม่ปลื้มร้านนี้ค่ะ

มานึกได้ทีหลังว่า น่าจะขับเลยไป ร้านป้าสังเวียน ที่คุ้นเคยดีกว่า ไม่น่าพลาดเลือกร้านนี้เลย ... เก็บไว้แก้ตัวครั้งหน้าแล้วกัน

ออกจากชะอำ ก็ตรงเข้าตัวเมืองหัวหินค่ะ ... ภารกิจแรก คือ ตามหาร้านกล้วยทอดจิ้มนม เจ้าดังที่เพิ่งออกรายการทีวีไป วนๆ งงๆ สับสนพิกัดนิดหน่อย แต่ก็หาเจอจนได้ ... ภาพที่เห็นคือ คนยืนต่อคิว และมุงรอบรถ ดูแววว่า ถ้าจะลองชิม คงต้องรออีกนานนนนนน แล้วไม่รู้ว่าจะได้กินมั้ย เพราะฉะนั้น ล่าทัพดีกว่า

ย้ายไปภารกิจที่สอง คือ แวะซื้อลอดช่องสิงคโปร์ร้านลุงดำ แจกจ่ายให้สมาชิกถ้วนหน้า เป็นของหวานล้างปาก ... ลอดช่องหวานๆ เย็นๆ ช่วยให้ชื่นใจคลายร้อน ที่พลาดกล้วยทอดไปได้

ได้ของหวานครบทุกคนแล้ว ก็ตรงเข้าที่พักกันเลยดีกว่าค่ะ ... บ้านเนาวรัตน์ อยู่แถวเขาตะเกียบ แต่ทางเข้าสังเกตยากสักนิด และซอยค่อนข้างเล็ก แคบ ทำเอางงงวยไม่ใช่น้อย

หลังจากงมทาง และค่อยๆ คืบคลานเข้าไปได้ ก็ถึงบ้านพักตากอากาศหลังใหญ่ ติดหาด บรรยากาศดี ... เราได้บ้านหลังเล็ก ที่มี 3 ห้องพักอยู่ติดกัน ... ส่วนหลังใหญ่มีอีกกรุ๊ปที่จองไว้จัดงานเลี้ยง

ฟังแล้วก็หวั่นใจว่าจะเอิกเกริกโครมครามมั้ย ... แต่ก็ทำใจ มาถึงแล้วก็พักผ่อนให้เต็มที่ก่อน

ช่วงที่ไปอากาศดี อุณหภูมิลดลง อากาศเย็นๆ สดชื่น แต่พอเจอกับลมแรงๆ ริมทะเล ก็ทำเอาสะท้านได้เหมือนกัน ... เสียดายที่น้ำขึ้นช่วงกลางวัน แล้วค่อยๆ ลงตอนค่ำ คลื่นซัดโครมๆ กับริมขอบ หนุ่มน้อยของทริปเลยลงไปเล่นทรายไม่ได้

แยกย้ายกันพักผ่อนตามชอบใจ ดูทีวี เอนหลัง อ่านหนังสือ เล่นบอล หรือ ไปเดินเล่นริมหาด เพราะน้ำเริ่มลดลงบ้าง ... จนห้าโมงนิดๆ สมาชิกก็รวมตัวพร้อมหน้า เตรียมเข้าไปที่ตลาด ไปหม่ำมื้อเย็นกันค่ะ

รีบออกจากบ้านพัก แล้ววนหาที่จอดรถ ... เราขอลงจากรถก่อน เพื่อไปจัดการจองโต๊ะ และสั่งอาหาร เพราะร้านที่เลือกคือ โกทิ ... ร้านเก่าแก่ อาหารอร่อย และอยู่ตรงข้ามตลาดพอดี คนเยอะ รอบเย็นร้านเปิดตอน 6 โมง ถ้าไปช้า อาจจะต้องรออาหารนานมากกกกกกกกกกก

จัดการจองโต๊ะเรียบร้อย แล้วรีบสั่งอาหารทันที โชคดีที่มาเป็นลำดับที่ 2 ต่อจากโต๊ะ 12 ที่ ... อาจจะต้องรออาหารพักนึง แต่ก็คงไม่นานเกินจนท้องกิ่ว

สั่งอาหารเสร็จ ภารกิจเรียบร้อย สบายใจแล้ว เลยมองดูบรรยากาศรอบตัว ... หันไปสะดุดตากับเจ้าตัวนี้

นอนหงายอยู่บนถนน ไม่ได้อยู่ริมทางเท้า แต่ก็ไม่ได้ล้ำออกไปกลางถนน ... หันไปเห็นตอนแรกตกใจ นึกว่าโดนรถเฉี่ยว แต่สักพักเจ้านี่ก็ขยับตัวเกาหลังไปมาอย่างสบายใจ เลยเก็บรูปมาซะเลย

สมาชิกจอดรถเสร็จเรียบร้อย เดินตามมาถึงร้านพอดี ... นั่งประจำที่ คุยกันเรื่อยๆ ระหว่างรออาหาร สั่งมามากมายหลายจาน แต่ถ่ายรูปไว้แค่นี้ เพราะพอเริ่มกินแล้วก็หยุดไม่อยู่ ... ไม่สนใจจะถ่ายรูปแล้วหล่ะค่ะ เพราะร้านนี้อร่อยถูกปาก

อิ่มจากของคาวแล้ว ก็ข้ามถนนไปเดินย่อยที่ตลาด ... ไปแวะกินของหวานล้างปากที่ร้าน ไอติมเจ๊นิ อีกหนึ่งร้านโปรด ... แล้วก็เดินดูของ ตุนเสบียงสำหรับยามค่ำอีกสักนิด

เดินเล่นสักพักก็กลับเข้าบ้านพักดีกว่า เพราะผู้สูงอายุที่มาด้วยคงจะเหนื่อยแล้ว ... กลับเข้าไปเจอปาร์ตี้ของบ้านพักหลังใหญ่ กำลังสนุกสนาน เอิกเกริกเต็มที่พอดี

ทางนั้นพอเห็นกลุ่มเรากลับเข้ามา ก็แวะมาคุยด้วย มาขอโทษที่อาจจะมีเสียงรบกวน ไม่รู้จริงๆ ว่ามีกรุ๊ปจองบ้านพักหลังเล็ก ... เห็นมีผู้สูงอายุก็เกรงใจ ขออนุญาตใช้เครื่องเสียงอยู่จนเที่ยงคืน แล้วก็ส่งเสบียงมาแบ่งปัน

มาพูดคุยกันแบบนี้ ก็ใจชื้น เราก็สนุกในแบบของเรา เค้าก็สนุกในแบบของเค้า ... พอได้เวลาก็พักผ่อน หลับสบาย

ตื่นเช้ามา เรากับคนดี ออกไปซื้อเสบียงมื้อเช้า ... ทั้งข้าวมันไก่ ข้าวหน้าเป็ด เกาเหลา ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ปาท่องโก๋ ... สมาชิกเยอะ เลยต้องหิ้วกันนิ้วกิ่ว

อิ่มมื้อเช้าแล้ว ก็พักผ่อนตามชอบใจ ก่อนจะรวมตัวเตรียมออกเดินทางตอน 11 โมง ... คนดีพาไปหม่ำมื้อเที่ยงที่ห้องอาหารของโรงแรมสิริน 1 ในร้านประจำของเรา

ร้านนี้เคยพาน้องๆ มาครั้งนึงแล้ว หลายคนติดใจไก่ทอด จนถามถึง ... คนดีเลยจัดให้ตามคำขอ กินกันเต็มที่ อิ่มสุดๆ

อิ่มขนาดนี้ถ้าขับรถกลับเลย คนขับอาจจะง่วง ... งั้นไปแวะไหว้พระที่ วัดห้วยมงคล ก่อนดีกว่า

ได้ไหว้พระเป็นมงคลแก่ตัว ได้เดินย่อย และได้งีบหลับสักนิด สมาชิกก็พร้อมที่จะเดินทางกลับ ... แวะซื้อของฝากอีกหน่อย ก็ยิงยาวกลับเข้ากรุงเทพฯ ได้เลยค่ะ

จบทริปแบบท้องอิ่มเต่ง และได้พักผ่อนสักนิด ในระยะเวลาอันรวดเร็ว ... หลายเสียงบ่นว่า ทริป 2 วัน 1 คืนเร็วไป ทริปหน้าขอนานกว่านี้อีกหน่อย จะได้พักเต็มอิ่มจริงๆ

ทริปหน้า ที่ไหน เมื่อไหร่ ... ก็ต้องติดตามว่าคนดีจะวางแผนยังไงหล่ะค่ะ