9.5.52

ทริปของคนอกหัก

วันหยุดต่อเนื่องสัปดาห์ก่อนเพิ่งไปปราณบุรี ... วันหยุดต่อเนื่องสัปดาห์นี้ ก็มีทริปเฉพาะกิจ ให้ตะลอนทัวร์อีกแล้วค่ะ ... คนอกหักขอมา

เพื่อนสนิทของคนดี เพิ่งอกหัก จากสาวที่คบกันมา 6 ปีกว่า ... เนื่องจากที่บ้านของน้องเค้าไม่ยอมรับ และน้องคงกดดัน + สับสน หลายเรื่อง เลยขอยุติความสัมพันธ์มาเป็นพี่น้องกันแทน ... แต่เป็นการยุติที่ทำให้คนดีกับเรา งง เพราะยังโทรคุยกันทุกวัน ยังเจอกันบ้าง

ตอนแรกคนดีกับก๊วนเพื่อนมหา'ลัย จะไปเที่ยวภูเก็ตกัน แต่เพราะวันหยุดไม่ตรงกัน รวมตัวกันไม่ได้ ทริปเลยล่ม ... แต่คนอกหักไม่ยอม บ่นอยากเที่ยว ไปไหนก็ได้ ช่วยจัดให้ที แล้วก็โทรมาตะแง้วๆ ขอร้องแกมบังคับให้เราจัดทริปให้ด่วน

ด่วนจริงๆ ค่ะ เพราะโทรบอกตอนต้นเดือน แล้วหาที่พักช่วงวันหยุดต่อเนื่องเนี่ย ลำบากเหลือเกิน ... โทรไปถามที่พัก ก็เต็ม ตอนแรกจะไปจันทบุรี สุดท้ายก็มาลงตัวที่หาดเจ้าสำราญ เพชรบุรีแทน ... เลือกที่นี่เพราะอยู่ไม่ไกล และ ชื่อเป็นมงคลดี

คนดีนัดรับเพื่อนที่ป้ายรถเมล์แถวบ้าน ตอน 8 โมง ... วนออกจากซอยบ้าน เติมน้ำมัน เติมแก๊สเรียบร้อย ก็สอยเพื่อนขึ้นรถได้เลย ... สมาชิกทริปนี้ 3 คน กับ 1 ตัว

ไม่รีบไม่ร้อนขับไปเรื่อยๆ ขับกันไปก็คุยกันไป สารพัดเรื่อง ... ราวๆ สิบโมงก็ถึงตัวเมืองเพชร เริ่มโปรแกรมเที่ยวค่ะ

เป็นวันหยุดต่อเนื่องที่ตรงกับวันพระใหญ่ วันวิสาขบูชา โปรแกรมของทริปนี้เลยเน้นเข้าวัดค่ะ ... คนดีกับเพื่อนถามว่าจะไหว้พระ 9 วัด รึเปล่า ... อ้าว ได้นะ ในตัวเมืองมีถึง 9 วัดแน่ๆ จะไปจริงรึเปล่า

เริ่มจาก วัดพุทธไสยาสน์ (วัดพระนอน) วัดที่แวะไหว้พระ ถวายสังฆทาน เป็นประจำที่มาเที่ยวหัวหิน ... มีพระนอนองค์ใหญ่ ซึ่งเป็นปางประจำสำหรับคนเกิดวันอังคาร ... ซึ่งเพื่อนคนดีเกิดวันอังคารพอดี ส่วนเรา พี่หมอดูบอกให้ไหว้พระปางนี้บ่อยๆ จะได้ใจเย็นๆ ไม่ร้อนปรี๊ดปร๊าด

ตามมาด้วย วัดมหาธาตุ ... จุดเด่นที่ดึงดูดให้เข้าไปที่นี่ก็คือ พระปรางค์ 5 ยอดสีขาว ที่เห็นเด่นชัดแต่ไกล เลยต้องขอเข้าไปดูใกล้ๆ ค่ะ ... พระปรางค์ ซ้วย สวย ค่ะ สีขาว สะอาดตา แกะสลักลวดลาย ง้าม งาม ... ถ้าแดดไม่แรง และไม่ได้ทิ้งหมาโม่ไว้ในรถ คงจะเดินชมความงามภายในวัดอีกพักใหญ่ค่ะ

แล้วก็ย้ายไป วัดใหญ่สุวรรณาราม ... เมื่อสัปดาห์ก่อนเห็นรูปวัดนี้ในร้านขายของที่ระลึก เลยสนใจ จัดเป็นหนึ่งในวัดที่จะแวะมาดูสักหน่อย ... แดดแร้ง แรง ค่ะ จอดรถเสร็จก็เดินวนหาอุโบสถ

ก่อนจะเจออุโบสถ ก็ผ่านศาลาการเปรียญไม้สัก ที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา งามจริงๆ ค่ะ ... เดินผ่านไปอีกนิดก็ถึงอุโบสถแล้วค่ะ พอเข้าไปข้างใน เย็น สบาย ไม่น่าเชื่อว่าข้างนอกแดดแจ๋ อากาศร้อนจัด ... เจอป้ายพร้อมรูปบอกว่าที่นี่เคยเป็นฉากนึงในภาพยนตร์เรื่อง สุริโยไท ... แต่ที่สะดุดตา ก็คือ ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมากค่ะ ถึงแม้จะลบเลือนไปบ้าง แต่ก็ยังคงความงามอยู่ ถ้าได้เห็นตอนสมบูรณ์คงงามกว่านี้

ไหว้พระ 3 วัดพอค่ะ เพราะแดดเริ่มแรง อากาศเริ่มร้อนมากขึ้น สิบเอ็ดโมงกว่าแล้วด้วย หาร้านอาหารเติมพลังดีกว่า ... มีทางเลือก 2 ร้าน คือ ร้านเพ็ญพริกเผ็ด ตรงข้ามวัดใหญ่นี่เอง กับ ร้านก๋วยเตี๋ยวปลา วีไอพี

คนดีเลือก ก๋วยเตี๋ยวปลาค่ะ เพราะเคยมาชิมร้านเพ็ญพริกเผ็ดแล้ว แต่ไม่ปลื้ม บ่นว่าติดหวานไปหน่อย และคนขายดุค่ะ ... ไปถึงร้าน เลือกที่นั่งได้ปุ๊บ ลูกค้าก็ทยอยมาเต็มเลยค่ะ โชคดีจริงๆ

สั่งก๋วยเตี๋ยวคนละชามค่ะ แล้วสั่งหมูอบน้ำผึ้งย่างมาแบ่งกัน ... ก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ กินกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวที่ให้มา อร๊อย อร่อยค่ะ น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว เปรี้ยว หวาน เค็ม เข้ากันดี ... อิ่มสบายท้องแล้วก็ตรงเข้าที่พักค่ะ

ที่พักของทริปนี้ หาอยู่นานค่ะ ... ตอนแรกกะจะพัก 2 คืน แต่ส่วนใหญ่จะว่างแค่คืนเดียว หาไปหามาเจอว่าที่ เจ้าสำราญ บีช รีสอร์ท มีห้องพักสำหรับ 4 คน และต้อนรับน้องหมาด้วยค่ะ

ห้องพักส่วนใหญ่เป็นเรือนแถวที่เรียงติดกันเป็นแนวค่ะ ... ภายในห้องมีเตียงใหญ่ 2 เตียงสำหรับนอนได้ 2 คน แอร์ ตู้เย็น ทีวี พร้อมค่ะ ในห้องน้ำก็มีเครื่องทำน้ำอุ่น ... สภาพอาจจะดูเก่าๆ โทรมๆ แต่เทียบกับราคา และวิวที่เห็นตรงหน้า ก็ไม่เลวค่ะ

ผลัดกันพาหมาโม่ออกมาเดินเล่น ก่อนจะเข้าไปหลับสลบแข่งกัน ... ราวๆ สี่โมงเย็น คนตื่น หมาโม่ตื่น ก็ออกมาเดินเล่นอีกรอบ เดินเล่น นั่งคุยกัน ก่อนจะชวนกันหม่ำมื้อเย็นค่ะ

ในที่พักมีร้านอาหาร ครัวคุณย่า ซึ่งเห็นว่ามีลูกค้ามาใช้บริการพอสมควร เลยเลือกหม่ำกันที่นี่หล่ะค่ะ ... ข้าวผัดปู ปลากระพงทอดน้ำปลา ต้มยำทะเล ปูม้านึ่ง

ปลากระพงทอดน้ำปลา อร่อยมากค่ะ ต้มยำทะเลก็ใช้ได้ รสชาติดี ข้าวผัดปูก็ไม่เลว แต่ว่าติดใจข้าวผัดปูจากร้านเปิ้ลซีฟู้ดที่เพิ่งได้ชิมจากทริปล่าสุดมากกว่า ... ปูม้านึ่งมาช้ากว่าจานอื่นๆ แต่ไม่เป็นไรค่ะ ค่อยๆ แกะปู แทะปู เพลินๆ

แต่ระหว่างที่กำลังแกะปู แทะปู คุยกันเพลินๆ ก็เจอฝูงยุงโจมตีค่ะ ... เวลาเริ่มโพล้เพล้ ได้เวลายุงออกหากินค่ะ เพราะปกติเวลาประมาณนี้ จะโดนยุงกัดทุกที แต่ก็แป๊บเดียวเท่านั้น ... แต่ที่นี่ไม่เหมือนที่อื่นค่ะ ยุงที่นี่ดุมาก และมาเป็นฝูงจริงๆ ค่ะ มาถึงก็รุมกัด ตัวดำๆ ดูดเลือดแบบจริงจัง เป่าก็ไม่ไป สะบัดไล่ก็ไม่หลุดค่ะ

ลูกค้าโต๊ะอื่นก็โดนกันถ้วนหน้า เสียงตบยุงดัง เปาะแปะ ไปทั่ว ... แต่เราไม่ตบยุงค่ะ ได้แต่สะบัด และ ปัด ซึ่งก็ไม่สำเร็จ สุดท้ายเลยต้องหนีเข้าไปแทะปูกันต่อในห้องค่ะ

จัดการปูเรียบร้อย นั่งคุย นั่งเม้าท์ ดูทีวีกันอีกพักใหญ่ ก่อนจะอาบน้ำ และทยอยผล็อยหลับกันไปทีละคน

ตื่นเช้ามาก็พาหมาโม่ไปเดินเล่นค่ะ ที่นี่ไม่มีอาหารเช้าให้ เลยจัดการเค้กกล้วยหอม กับ บัตเตอร์เค้ก ที่ติดมาเป็นมื้อเช้าแทน ... แล้วก็นอนดูทีวี และวางแผนว่าจะไปเที่ยวไหนกันต่อดี

แต่คนดีเกิดนึกอยากไปเดินสวนจตุจักร แล้วจะได้พาเพื่อนไปหม่ำ ซุปเปอร์ขาไก่ เจ้าอร่อยแถววังหิน ... ขบวนเที่ยวเลยอาบน้ำ เก็บของ มุ่งหน้าไปเติมพลังที่ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาวีไอพีอีกรอบ ... แล้วดิ่งเข้ากรุงเทพฯ

ถึงกรุงเทพฯ ราวๆ บ่ายสองโมง ... แวะส่งหมาโม่ที่บ้าน แล้วก็ไปลุยเดินสวนจตุจักรกันอย่างเมามัน ทั้งคนดี และเพื่อน สนุกสนานกับการช้อปปิ้งเป็นอย่างมาก ได้เสื้อติดมือมาหลายตัว ... ช้อปปิ้งกันเหงื่อตกไปหลายปี๊บ

เพื่อเรียกพลังคืนมา ก็ต้องเติมพลังค่ะ ... มุ่งหน้าไป ซ้งเป็ดพะโล้ หม่ำกันไป คุยกันไป ปรับทุกข์กันไป จนท้องอิ่มกันถ้วนหน้า ก็ถึงเวลาปิดทริปของคนอกหัก

มีแววว่า ทริปของคนอกหัก คงจะมีต่อเนื่องเป็นระยะ เพราะเพื่อนคนดีย้ำว่า มีทริปไปไหนให้ชวนด้วย ... ไปไหนไปด้วย ขอติดเป็นติ่งตามไปด้วย ... ทริปหน้าไปไหนดีหล่ะจ๊ะ