20.6.52

สัมผัสหมอก ชมดอกกระเจียว # 1

เที่ยวอีกแล้วค่ะ ... ทริปก่อนเที่ยวแบบพักผ่อนนอนสบาย ทริปนี้เที่ยวแบบสมบุกสมบัน นอนน้อย ตื่นเช้า ปีนป่ายภูเขา ... แต่สนุกค่ะ

นัดเจอกัน 7 โมงเช้า ที่ปั๊ม ปตท.วิภาวดีฯ ... ถึงแล้วก็ต้องเช็คลมยางของโกลดี้สักหน่อย ว่าพร้อมเดินทางไกลรึเปล่า ... ทริปนี้ไปกัน 4 ชีวิต 4 สาว สมาชิกพร้อม รถพร้อม ก็ออกเดินทางกันเลยค่ะ

ใช้เส้นทาง รังสิต - วังน้อย - สระบุรี - ลพบุรี - ชัยบาดาล - ลำสนธิ - เทพสถิต ... ถนนสองเลน สภาพถนนดี รถไม่เยอะมาก วิ่งได้สบายๆ ค่ะ ยิงยาวไปเรื่อยๆ ราวๆ 11 โมงครึ่ง ก็ถึงที่พัก "ไร่ภูเทพพิมาน" ... แวะเข้าไปเช็คอิน หอบสัมภาระลง แล้วก็วนออกมาเติมพลังค่ะ

ไม่มีข้อมูลว่าร้านไหนน่าสนใจ เลยใช้วิธีเสี่ยงดวงเลือกจากร้านที่มีโต๊ะเยอะๆ รถจอดเยอะๆ ลูกค้าเยอะๆ ค่ะ ... ผลออกมาที่ร้าน ครัวจ่าจ้าง สมาชิกมีมติว่าน่าลองเสี่ยงชิมดู

ตำไทยใส่ปู รสชาติใช้ได้ค่ะ ... ต้มยำปลาดอกไม้ ก็รสชาติดี เสียดายที่ให้เนื้อปลามาน้อยไปนิด ... ไก่บ้านทอดเกลือ ทอดมากำลังดี หนังกรอบ เนื้อไก่ก็แน่นหนึบสมกับเป็นไก่บ้านจริงๆ ... คั่วไก่หน่อไม้ รสดีค่ะ ถ้าได้ข้าวสวยร้อนๆ เยี่ยมไปเลย ... ไก่ย่าง เป็นไก่บ้านเนื้อหนึบอีกเหมือนกันค่ะ อร่อยดี ... เผลอตัวสั่งเมนูไก่มาชนกันถึง 3 อย่าง กินกันเบื่อไก่เลยหล่ะค่ะ สั่งมาตอนหิว กินไม่หมด เลยหอบไก่ย่างกับไก่ทอดที่เหลือกลับมาด้วย

ก่อนจะเข้าที่พัก ผ่าน น้ำตกเทพพนา เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำเลยแวะเข้าไปดูหน่อย ... กะว่าจะไปนั่งรับลมสบายๆ ดูสายน้ำทิ้งตัวลงมาซู่ซ่า ... แต่พอไปถึง

ทำไมน้ำตกไม่ตกซู่ซ่า โครมคราม อย่างที่คิด ดูไหลเอื่อยชอบกล ... แล้วยังคนเยอะมากกกกกกก แต่มีที่นั่งพักนิดเดียว หันซ้ายก็คน หันขวาก็คน กว่าจะถ่ายรูปแบบไร้คนมาได้เล็งแล้วเล็งอีก ... แล้วมีอยู่ 2 มุมเท่าที่เห็นนี่หล่ะค่ะ ไม่ได้มีมุมอื่นๆ ให้เดินดูเลย ... กดถ่ายรูปกันพอสมควรก็ชวนกันเข้าที่พักค่ะ

กลับมาถึง ห้องพักก็เรียบร้อยพร้อมให้เข้าพักค่ะ ... ฟูกปูเรียงกันเป็นแนวเหมือนเด็กหอ ห้องน้ำก็เรียบง่าย มีเครื่องทำน้ำอุ่นก็สบายใจแล้ว มีน้ำพร้อมแก้วให้ ... เรียบ ง่าย ธรรมดา ต่างจากทริปก่อนสิ้นเชิง ก็จ่ายคนละ 700 ได้ห้องพัก 1 คืน อาหาร 2 มื้อ ก็รับได้แล้วค่ะ ... ราคานี้ได้มาจากงานไทยเที่ยวไทยเหมือนเดิมค่ะ

เก็บของแล้วก็ออกเดินสำรวจที่พักค่ะ ... ที่นี่มีบึงน้ำ มีต้นไม้นานาชนิด สารพัดพืชพันธุ์ ให้เดินชมนก ชมไม้ ชมบรรยากาศได้สบายๆ เพลินๆ ค่ะ ... 4 คน มีกล้องกันคนละตัว กดถ่ายรูปมุมนั้น มุมนี้กันสนุกไปเลยค่ะ

ถ่ายรูปกันจุใจแล้ว ก็อยากจะเที่ยวต่อค่ะ เห็นว่าใกล้ๆ ที่พักมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ "บ้านดิน" กับ "ผาน้ำย้อย" ... ลองเดินไปสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่พัก ให้ลองติดต่อรถอีแต๋นพาเที่ยว แต่ดูถ้าจะเจอกรุ๊ปใหญ่จองล่วงหน้ามาก่อน รถไม่พอให้บริการ .. เราเลยเปลี่ยนใจเข้าไปที่ อช.ป่าหินงาม เลยค่ะ

ตอนแรกวางแผนจะมาดูดอกกระเจียวท่ามกลางสายหมอกตอนเช้า แต่มาดูทั้งรอบบ่าย รอบเช้าเลยแล้วกัน จะได้เปรียบเทียบความแตกต่าง ... เพราะเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวพอดี นักท่องเที่ยวเยอะ รถแยะ แล้วก็มีงานขายสินค้า OTOP ด้านหน้าทางเข้าด้วย

จ่ายค่าเข้าอุทยาน คนละ 10 บาท เดินเข้าไปจ่ายค่ารถชมสถานที่อีกคนละ 20 บาท แล้วก็ขึ้นรถไปตามจุดต่างๆ เลยค่ะ ... จุดแรกรถพาไปส่งที่ จุดชมวิวสุดแผ่นดิน เป็นหน้าผาสูงชัน และเป็นจุดสูงสุดของเทือกเขาพังเหย ซึ่งอยู่ในเขต อช.ป่าหินงาม ... เกิดจากการยกตัวของพื้นที่เป็นที่ราบสูงภาคอีสาน จึงเป็นรอยต่อระหว่างภาคกลาง ภาคอีสาน ภาคเหนือ ... เห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหย และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา

ตรงนี้วิวสวยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ค่ะ ... เห็นแล้วชื่นใจ ถ้าคนไม่เยอะ ไม่มีโปรแกรมไปดูดอกกระเจียวกันต่อ คงนั่งชมวิว ถ่ายรูปอยู่แถวนี้ได้นาน น้าน นาน เลยหล่ะค่ะ

ถ่ายรูปกันพอสมควรแล้ว ก็ขยับไปจุดต่อไป เดินไปชม ทุ่งดอกกระเจียว ค่ะ ... มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติรอบตัว เดินสบายๆ ไปราวๆ 300-400 เมตร แล้วก็ถึงทางเข้าชมทุ่งดอกกระเจียว

เป็นสะพานทางเดินที่สร้างทอดตัวผ่านไปตามทุ่งดอกกระเจียวจุดต่างๆ ... ที่ต้องทำเพราะที่ผ่านมามีคนเดินลุยทุ่งไปถ่ายรูปกับดอกกระเจียว ซึ่งการเดินลุยทุ่งเข้าไปแบบนี้ เป็นการทำลายดอกกระเจียวทางนึงค่ะ ... เพราะดอกกระเจียวแตกออกมาจากหน่อ ถ้าหน่อที่ยังไม่แตกออกมาโดนเหยียบไป กระเจียวก็จะตายแล้วก็ไม่ขึ้นมาอีก ... เลยต้องมีแนวทางเดิน พร้อมป้ายห้ามลง และป้ายระบุค่าปรับแจ้งไว้

แค่ดูด้วยตาเปล่า มองไปไกลๆ เห็นต้นกระเจียวสีชมพูสดใส แทรกมาท่ามกลางหญ้าเขียวๆ ก็มองเพลินแล้วค่ะ ... หันซ้ายก็เจอ หันขวาก็เจอ โอ๊ย สบายตา สบายใจ

มาเดินชมวิวเที่ยวนี้ มีไกด์พิเศษมาด้วยค่ะ ... ตอนเดินเข้ามามีเจ้าหน้าที่อุทยานมาคุยด้วย ถามว่ามาครั้งแรกรึเปล่า อยากได้อาสามาช่วยแนะนำให้ข้อมูลมั้ย ... เป็นน้องนักเรียนจากโรงเรียนแถวนี้ที่ผ่านการอบรม ทดสอบ และคัดตัวมาแล้ว ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

กรุ๊ปเราเลยได้ น้องเก๋ มาช่วยแนะนำให้ข้อมูล แล้วยังช่วยถือของ ช่วยถ่ายรูป ... โดยเฉพาะตรง ลานหินงาม จุดสุดท้ายของ อช.ป่าหินงาม น้องพาเราเดินลัดเลาะไปตามทางเพื่อดูหินรูปร่างแปลกตา ที่เกิดจากการกัดเซาะของเนื้อดินและหินเป็นเวลาหลายล้านปี ... ตรงนี้ถ้าไม่ได้น้องพาเดิน ก็คงหลงค่ะ เพราะไม่มีทางเดินเป็นแนวชัดเจน แต่สามารถปีนป่ายไปตามก้อนหินต่างๆ ได้

แล้วเดินชมไป ถ่ายรูปไป ปีนขึ้นหินก้อนนั้น ก้อนนี้ ไปเรื่อยๆ ... เดินๆ ไป งงค่ะ หาทางออกไม่เจอ ได้น้องเก๋ช่วยเล็งพิกัดหาทางพากลับเข้าทางหลักจนได้ ถึงแม้จะต้องบุกต้นไม้ฝ่าออกมาบ้าง

เดินตั้งแต่บ่ายสาม จนเกือบหกโมงเย็น เดินจนหิวอ่ะค่ะ ถึงได้กลับ ... สงสารน้องเก๋ที่เดินตามพวกเราต้อยๆ คอยบอกเล่าข้อมูล แล้วยังยืนรอ ยืนดู อยู่พักใหญ่ พี่ๆ เลยลงมติทิปน้องเป็นค่าขนมเยอะหน่อย

เมื่อยขา และหิวท้องกิ่วกันถ้วนหน้า ... กลับถึงที่พักก็ได้เวลาอาหารเย็นพอดีค่ะ เพิ่งเปิดบุฟเฟ่ต์พอดี เราๆ เลยจองโต๊ะ คว้าจานตักข้าวทันที ... ไข่ลูกเขย ผัดผักกาดขาว แกงเขียวหวาน หมูผัดพริก และ น้ำพริกกะปิกับปลาทูทอด ... อร่อยทุกอย่างค่ะ

อิ่มแล้วก็มีโชว์จากเด็กนักเรียนของโรงเรียนเทพพนาฯ มา รำ เล่น เต้น ร้อง ให้ดู ... แสดงจบก็เดินถือกล่องรับบริจาค เพราะน้องๆ หนูๆ พวกนี้จัดเป็นนักเรียนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ค่ะ ได้ยินแบบนี้ คนดีหันมาสะกิดบอกให้เราจัดทริปบริจาคของทันที

พอโชว์จบ ก็เปิดให้ลูกค้าร้องคาราโอเกะ ส่วนพวกเราขอหลบเข้าห้องพักเตรียมนอนดีกว่า เพราะพรุ่งนี้วางแผนว่าจะตื่นเช้า ... แต่ก่อนจะเข้าห้องนอนได้ก็ต้องตื่นเต้นกับตุ๊กแกที่มาโชว์ตัวหน้าประตูกันสักหน่อย ... เรากลัวน้อยที่สุด เดินผ่านไปเช็คในห้องให้ว่ามีตุ๊กแกแอบหลงเข้ามารึเปล่า ส่วนอีก 3 ชีวิตที่เหลือ เกาะกันหนึบอยู่ด้านนอก รอพนักงานมาไล่เจ้าตัวลายหน้าห้องไปให้

ผ่านมาได้เรียบร้อย ก็ทยอยอาบน้ำ เตรียมตัวนอน นั่งเม้าท์กันสักพักก็ปิดไฟนอน เพราะไม่มีทีวีให้ดู แต่มีนิตยสารให้หยิบยืมมาอ่าน ... ราวๆ สามทุ่มนิดๆ ก็ทยอยหลับ เป็นการเข้านอนแต่หัวค่ำจริงๆ แต่เป็นการนอนชาร์จพลังเพื่อวันพรุ่งนี้ค่ะ