28.6.52

บริจาคเลือด กับ ความภูมิใจเล็กๆ

ทุกครั้งที่ได้บริจาคเลือดจะมีความภูมิใจเล็กๆ ลอยจางๆ อยู่ในใจ ที่รู้ว่าเลือดของเราจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น ... แต่ครั้งนี้มีความภูมิใจมากกว่าการบริจาคเลือดครั้งอื่นๆ ค่ะ


จำได้ว่าบริจาคเลือดครั้งแรกตอนอายุราวๆ 20-21 เกิดขึ้นเพราะตามหม่ามี้ไป .. หม่ามี้บริจาคเลือดประจำที่อาคารซีพี สีลม เพราะทำงานอยู่ใกล้ๆ นั้น ... เราเองที่ชั่งใจจะบริจาคเลือดมาหลายที แต่ไม่กล้า เพราะรู้ตัวเองว่า เป็นลมบ่อย กลัวว่าบริจาคเลือดแล้วจะวูบวาบ ลมจับไประหว่างทาง ... เวลาเห็นรถมารับบริจาคที่มหา'ลัย ก็ได้แต่เมียงๆ มองๆ


จนหม่ามี้มาบอกว่า จะถึงรอบมารับบริจาคเลือดอีกแล้ว เลยขอตามไปด้วย แล้วก็ได้บริจาคสมดังตั้งใจ ... ตื่นเต้นนิดหน่อย เจ็บนิดหน่อย และได้รอยช้ำจากการเจาะเลือดแถมมาด้วย นอกนั้นก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ไม่เวียนหัว ไม่วูบ ไม่เป็นลมอย่างที่กังวลใจ


หลังจากนั้นก็ยังบริจาคเลือดเป็นครั้งคราว แล้วแต่สะดวก เพราะเริ่มทำงานแล้ว ... ส่วนใหญ่ก็จะไปกับพี่ในออฟฟิศ แวบออกไปช่วงพักเที่ยง ไปบริจาคที่ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ


พอใกล้จะเบญจเพศ ก็วางแผนไปบริจาคเลือดสม่ำเสมอขึ้น เพราะคิดเอาเองว่า การที่เราตั้งใจเสียเลือดเพื่อไปทำประโยชน์ ... เป็นทั้งการทำบุญ และเป็นการแก้เคล็ดไปในตัว ว่าเรามีเหตุให้เสียเลือดไปแล้ว ... เหตุร้ายๆ ที่อาจจะเกิดช่วงเบญจเพศ จะได้ทุเลาเบาบางลงไป


ผ่านเบญจเพศมาแบบสบายใจ ไร้กังวล ไม่มีเหตุร้าย เหตุวุ่นวายใดๆ กวนใจ ... แถมยังมีเรื่องดีดีเกิดขึ้นด้วย เพราะหลังจากนั้นคนดีก็ก้าวเข้ามาในชีวิต ... พอคบกับคนดี ก็ชวนกันบริจาคเลือดมาเรื่อยๆ ค่ะ พยายามจะไปให้ได้สม่ำเสมอ แต่ก็ติดเหตุนั่นนี่บ้าง


จนวันนึงคนดีได้จดหมายแจ้งจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติว่า เลือดของคนดีมีไขมันสูง ให้ไปตรวจเช็คร่างกาย ก่อนที่จะกลับมาบริจาคเลือดครั้งต่อไป ... เลยเกิดการตรวจสุขภาพประจำปีกันขึ้น แล้วพบไว้ คนดีมีพันธุกรรมผิดปกติ ไตรกลีเซอไรด์สูงมาก


พอได้พบหมอตรวจวัดไขมันประจำ เราสองคนก็ต้องกินยาควบคุมไขมัน ... ทำให้เราที่โคเลสเตอรอลสูงไปนิดหน่อย ตัดสินใจงดบริจาคเลือดไปด้วย เว้นว่างไปปีกว่า


ล่าสุดเมื่อตอน วันเกิด ที่รู้สึกอยากทำบุญ เลยเลือกไปบริจาคโลหิต ... บริจาคเลือดครบ 16 ครั้ง เลยได้ เข็ม กับ ประกาศนียบัตรมาด้วย ได้มาแล้วก็ภูมิใจเล็กๆ


หลังจากนั้นบังเอิญได้อ่านเจอ กระทู้ วันนี้สภากาชาดไทยโทรหาเรา จาก pantip ... อ่านตอนต้นเรื่องที่ จขกท.เล่า ก็ตื้นตันใจ ประทับใจ พออ่านความคิดเห็นอื่นๆ ที่มีอีกท่านที่ได้บริจาค stem cell แล้ว และได้รับเข็มพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ ... น้ำตาท่วมด้วยความยินดี ปลาบปลื้มเลยค่ะ


อ่านกระทู้นี้จบ ตั้งใจทันทีว่า ครบกำหนดบริจาคเลือดครั้งหน้า จะไปลงทะเบียนเป็นหนึ่งในผู้บริจาค stem cell ... แล้ววันนี้ก็ได้ทำอย่างที่ตั้งใจแล้วค่ะ


เป็นการบริจาคเลือดครั้งที่ 18 แล้วได้ลงทะเบียนบริจาค stem cell เอาไว้ ... ตอนที่มองถุงเลือดตัวเอง ก็ภูมิใจเล็กๆ แล้วนึกว่า เลือดปริมาณ 450 มล. ของเราจะเป็นประโยชน์ และช่วยชีวิตใครสักคนไว้ได้


เหลือบไปมองหลอดทดลองที่จะเก็บเลือดไปตรวจ ก็มีหลอดนึงที่เอาไปตรวจเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการบริจาค stem cell ... ได้แต่หวังว่า ขอให้เลือดของเราเข้ากันได้กับผู้ที่ลงทะเบียนรอรับการบริจาค stem cell เถอะ


ถ้าเลือดของเราได้ทำประโยชน์เพิ่มขึ้นคงจะดีมาก ... เพราะแค่ได้ลงทะเบียนบริจาคก็ภูมิใจแล้ว ถ้าได้บริจาค stem cell คงจะภูมิใจสุดๆ



ใครที่สนใจอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริจาคเลือด หรือ บริจาค stem cell จิ้ม ที่นี่ค่ะ

4 ความคิดเห็น:

Wadee กล่าวว่า...

อนุโมทนาบุญด้วยนะคะคุณตั๊ก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ของหนูถึงคราวบริจาคอีกทีสิงหา
แต่เด๋วนี้วูบบ่อย ต้องบำรุง เตรียมตัวเป็นอย่างดี

รู้สึกดีเหมือนกันที่ได้ดูแลตัวเองเป็นอย่างดี
เพื่อให้เลือดของเรามีคุณภาพ เอาไปแล้วใช้ประโยชน์ได้จริง ๆ

BeMuay

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สงสัยต้องดูแลตัวเองดี ๆ แล้วหล่ะ ต้องออกกำลังกายสม่ำเสมอแล้วก็กินอาหารให้น้อยลง จะได้บริจาคเลือดได้

ตอนนี้ไม่ได้หาหมอตั้งนาน ไม่รู้ว่าไขมันกระฉูดมั้ยเนี่ย...เฮ้อออออ

big_birdy

l0veisl0ve กล่าวว่า...

ชอบบริจาคเหมือนกันค่ะ

ได้บริจาคไปแค่ 2-3 ครั้ง

เป็นลมทั้งสองครั้งค่ะ

แต่ยังอยากบริจาคอยู่นะคะ ^^

แสดงความคิดเห็น