6.6.52

แก๊งค์ลูกหมู ทัวร์บุญ

สุดสัปดาห์นี้ แก๊งค์ลูกหมูมีภารกิจทัวร์บุญค่ะ ... แต่เป็นทัวร์บุญที่แยกออกเป็น 2 สายค่ะ


สายแรก หมวยบี ควงน้องในออฟฟิศอีกคน ไปเข้าวัดปฏิบัติธรรมที่วัดยานนาวา ... หมวยบี เข้าวัดไปตั้งแต่เช้าวันศุกร์ เลยพลาดมื้อเย็นที่ ร้านข้าวต้มวัดบวร ไป


สายสอง เรา คนดี สาวฝน ชวนกันไปไหว้พระทำบุญที่อยุธยาค่ะ ... ทริปเฉพาะกิจนี้เกิดขึ้นเพราะคนดีอยากจะถวายสังฆทานค่ะ และไม่อยากจะไปที่เดิมๆ ... เราเลยเสนอว่าไปอยุธยากันมั้ย วัดเยอะดี เที่ยวด้วย ทำบุญด้วย


เลยชวนสาวฝนไปด้วย ว่าสนใจรึเปล่า ... ตอนแรกน้องยังไม่รับปาก แต่พอหม่ำข้าวต้มเรียบร้อย น้องโทรเช็คกับแฟนแล้วว่าไม่มีนัดเจอกัน เลยตกปากรับคำไปกับเราทันที


นัดเจอกัน 8.30 น. ออกเดินทางก็ราวๆ 9 โมง คนดีขับรถแบบไม่รีบร้อน แต่เร่งหน่อยก็ดี เพราะบ่ายมีนัดต่อ ... ราวๆ สิบโมงก็ถึงอยุธยาแล้วค่ะ


ตรงไปจุดหมายแรก วัดใหญ่ชัยมงคล ถึงวัดพร้อมๆ กับฝนที่พร่างพรำลงมา ... ใจนึกว่าจะต้องลุยฝนทั้งวันแล้ว แต่แค่แป๊บเดียวฝนก็หยุด คิดซะว่าเทวดาท่านพรมน้ำมนต์ให้



จุดหมายต่อมา วัดพนัญเชิง ไหว้พระ ทำบุญ เสี่งเซียมซี ยกช่างเสี่ยงทาย ... นั่งพักสงบใจอยู่ในโบสถ์ซักพัก ก็ขยับไปจุดหมายต่อไปค่ะ


ร้านผักหวาน ... 11 โมงนิดๆ เท่านั้น แต่เราเลือกเติมพลังก่อนค่ะ เพราะร้านนี้ลูกค้าเยอะ ถ้ามาตอนเที่ยงเดี๋ยวจะรอนาน ... เติมพลังตอนร้านยังโล่งๆ ดีกว่า ได้นั่งกินสบายๆ ไม่วุ่นวายเวียนหัว



อาหารของร้านนี้มีผักหวานเป็นส่วนประกอบค่ะ ... ส้มตำผักหวาน รสชาติจัดจ้านค่ะ แทนที่จะใช้มะละกอเป็นหลัก กลับมีมาแค่นิดหน่อยพอเป็นพิธี ... ยำผักหวาน เหมือนยำวุ้นเส้นทะเล ที่เปลี่ยนจากผักกระเฉด เป็นผักหวานแทนค่ะ ... ผัดไทยผักหวาน จานนี้ถูกปากค่ะ รสกลมกล่อมกำลังดี ผัดมาไม่มันไม่แฉะด้วย ... ผักหวานผัดน้ำมันหอย ถ้ากินแบบราดข้าวคงจะดีค่ะ เพราะผัดมาค่อนข้างเค็ม กินเล่นเปล่าๆ แบบนี้เลยเค็มไปหน่อย ... เห็ดทอด จานนี้ถูกใจที่สุดค่ะ ทานเล่นๆ เพลินๆ ได้สบาย ทานเปล่าๆ ก็อร่อย จิ้มกับซอสพริกก็อร่อยค่ะ รับประกันได้เพราะ 3 คน สั่ง 2 จาน


อิ่มแล้วก็ย้ายเข้าไปอีกนิดนึงเท่านั้นค่ะ เข้าไปที่ วัดสุวรรณดาราราม วัดแรกที่เราเริ่มถวายสังฆทาน ... ภายในวัดเงียบสงบ คนไม่พลุกพล่าน ทั้งที่เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจ ... ภาพจิตรกรรมภายในพระอุโบสถ และ วิหาร สวยงามมากๆ ค่ะ



คนดีเป็นเจ้าของชุดสังฆทานที่ถวาย แต่ 3 คน ช่วยกันงมท่องบทถวายสังฆทาน ... เป็นวัดที่ได้สวดแบบชุดใหญ่ เริ่มจากบูชาพระ อาราธนาศีล เลยค่ะ ... รับพร รับน้ำมนต์กันแบบเต็มๆ


ถวายสังฆทานเสร็จ ก็ขยับไปอีกนิดค่ะ ... ไปซื้อโรตีสายไหมเจ้าอร่อย ที่หน้าโรงพยาบาลค่ะ ... โรตีสายไหมเจ้านี้ พี่ชายคนดีการันตีว่าอร่อยที่สุดในจักรวาล


ได้โรตีสายไหมแล้ว ก็ไปวัดต่อไปค่ะ วัดหน้าพระเมรุ ... วัดนี้ผู้คนเยอะแยะ และมีจุดต่างๆ ให้เข้าไปเยี่ยมชม ไหว้พระเยอะค่ะ ... สาวฝน ที่คุณแม่ฝากมาถวายสังฆทาน เลยเลือกทำบุญที่วัดนี้



ระหว่างรอถวายสังฆทาน เราก็เห็นตู้เติมบุญของสมาร์ทเพิร์ส ... เห็นแล้วทึ่งว่าเดี๋ยวนี้ ทำบุญด้วยวิธีนี้ก็ได้ แค่เอาบัตรสมาร์ทเพิร์สไปแตะ ก็บริจาคเงินทำบุญได้แล้วค่ะ เลือกได้ด้วยว่าจะทำบุญกี่บาท


ปิดท้ายที่ วัดสมณโกษฐาราม วัดสุดท้ายของทริปนี้ ที่เราเป็นเจ้าของชุดสังฆทาน ... เข้าไปเห็นวัดแล้วตกใจ เพราะเหมือนโบราณสถานมากๆ ค่ะ เห็นแวบแรก ไม่แน่ใจว่ามีพระจำวัดอยู่รึเปล่า


แต่พอจอดรถก็เห็นมุมดอกไม้ ธูป เทียน และมีเจ้าหน้าที่นั่งดูแลอยู่เลยโล่งอก ... ไหว้พระด้านนอกแล้ว ก็เข้าไปถวายสังฆทานด้านใน ... ที่วัดนี้มีป้ายบอกว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงผนวชที่นี่ ... โอ้โห เลือกวัดได้ขลังจริงๆ นะเรา


ถวายสังฆทานเสร็จเรียบร้อย ก่อนกลับก็ดื่มน้ำอัดลมที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ก่อนค่ะ ... อิ่มใจจากการทำบุญแล้ว ยังได้ชื่นใจจากน้ำเย็นๆ ด้วยค่ะ ... แล้วก็ถึงเวลาอำลาอยุธยา


ที่เร่งทำเวลา รีบมุ่งหน้ากลับเข้ากรุงเทพฯ เพราะเราจะมาแวะเดินซื้อของที่ร้านเจ้เล้งค่ะ ... อยากได้ถั่วเคลือบวาซาบิของญี่ปุ่นค่ะ แต่ของหมด อดหม่ำ เลยขนซื้อชอคโกแลตกลับมาแทน ... ซื้อของเรียบร้อย ก็ถึงเวลาแยกย้ายค่ะ


แวะส่งสาวฝนให้ต่อรถกลับบ้าน ... ส่วนเรากับคนดีไปทำธุระกันต่อ มุ่งหน้าไปร้านแฮร์ โอลิมปิค เพราะคนดีจะไปแปลงโฉมค่ะ

2 ความคิดเห็น:

l0veisl0ve กล่าวว่า...

มายืนยันว่า โรตี สายไหม ตรงหน้าโรงพยาบาล อร่อยขั้นเทพจริงๆ ค่ะ

แต่แถวก็ยาวมากกกก เช่นกัน ^^

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ทริปนี้ต้องไปรีวิวกันอีกซักรอบนะ ครั้งหน้าจะทำสถิติว่าจะไหว้ได้กี่วัดภายใน 1 วัน เห็นว่าที่จังหวัดนี้วัดเยอะชนิดที่ติดกันเป็นพรืดดดด (แบบตดไม่ทันหายเหม็นก็ถึงแล้วอะไรทำนองนั้น)

big_birdy

แสดงความคิดเห็น