14.6.52

หัวหิน : กิน นอน ร้อน เล่นน้ำ # 2

ตั้งใจว่าจะตื่นราวๆ 7 โมง กินข้าวเช้า แล้วออกไปเที่ยว ... แต่ว่าตื่นมาจวนจะ 8 โมงแล้ว เออ นอนอิ่มจริงๆ ... ตื่นแล้วก็จัดการอาบน้ำ แต่งตัว ไปจัดการอาหารเช้า อิ่มท้องเรียบร้อยก็ออกเดินทาง

จุดหมายของเราอยู่ที่ปราณบุรีค่ะ มุ่งตรงไป ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี ไปศึกษาธรรมชาติกันค่ะ ... ตั้งใจว่าจะแวะหลายทีแล้วค่ะ แต่ไม่มีโอกาส คราวนี้เลยตั้งใจมาเต็มที่

ศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการฟื้นฟูป่าชายเลนจากนากุ้งร้างแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองเก่า-คลองคอย ตำบลปากน้ำปราณ ... เดิมเป็นพื้นที่สัมปทานนากุ้งในช่วงปี พ.ศ. 2524-2539 ป่าผืนนี้ฟื้นชีวิตขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยน้ำพระราชหฤทัยของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อครั้งเสด็จฯ ปราณบุรี

ปี พ.ศ. 2539 กรมป่าไม้สนองพระราชดำริ ด้วยการยกเลิกสัมปทานและผนวกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาป่าไม้ปากน้ำปราณบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ... อีกทั้งยังดำเนินการฟื้นฟูป่าด้วยการกำหนดเป็นพื้นที่เป้าหมายปลูกป่า (Forest Plantation Target - FPT) ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50 ในปีพุทธศักราช 2539 ... ซึ่ง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมโครงการ และดำเนินการปลูกป่าชายเลน เพื่อฟื้นฟูสภาพพื้นที่และสิ่งแวดล้อม และพัฒนาเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน ในเวลาต่อมา

(ข้อความบางส่วน จากแผ่นพับ ของศูนย์ศึกษาเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนสิรินาถราชินี)

การเดินชมธรรมชาติของที่นี่เริ่มต้นที่ กลุ่มเรือนนิทรรศการค่ะ ... แค่เข้าไปลงชื่อลงทะเบียนเท่านั้น ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ แล้วก็เข้าไปชมนิทรรศการภายในที่มีการจัดแสดงข้อมูลได้น่าสนใจค่ะ ... รูปล่างซ้าย เป็นระเบียงป่าชายเลน ที่มีหุ่นนั่งอยู่ ดูเผินๆ แวบแรกก็คิดว่าคน ตรงนี้ให้ข้อมูลนิดหน่อยเกี่ยวกับสัตว์ที่จะเจอได้ในป่าชายเลนค่ะ ... รูปล่างขวา มีหุ่นสัตว์จำลองให้เห็น ตอนแรกก็ไม่ทันสังเกต พอมองดีดีก็เห็นน้องลิงห้อยโหนอยู่ ด้านล่างมีปลาตีน ปู และ งู ให้เห็นด้วย

จากนั้นก็ออกไปเดินสำรวจธรรมชาติตามเส้นทาง ... ทางที่นี่เป็นสะพานปูนแข็งแรง สะอาด เดินสบายค่ะ เมื่อเทียบการศูนย์ศึกษาธรรมชาติ อ่าวคุ้งกระเบน ก็ได้บรรยากาศต่างไปอีกแบบ ... ระหว่างทางมีป้ายข้อมูลบรรยายอยู่ตามจุดต่างๆ

มาถึงที่นี่เกือบๆ 10 โมง แดดเริ่มแรงขึ้นเรื่อย ก็หวั่นใจว่าจะโดนแดดแผดเผาระหว่างเดินแน่ๆ แต่พอเดินเข้าไปด้านใน ได้ร่มไม้บังไว้ ก็ร่มรื่นเดินสบายดีค่ะ มีร้อนบ้างเป็นช่วงๆ ... เดินกันอยู่ 2 คน เดินสบาย แต่แอบวังเวงนิดหน่อย เดินไป ถ่ายรูปเล่นไป เหมือนเดินออกกำลังกาย

ไฮไลท์ของที่นี่ อยู่ที่ หอชะคราม เป็นหอสูงที่ให้เดินวนขึ้นไปชมวิวด้านบนค่ะ ... คนดีที่กลัวความสูงเห็นแล้วใจสั่นนิดหน่อย แต่ขัดใจเราที่ชักชวนและล่อหลอกให้ขึ้นไปไม่ได้ เพราะมีบันไดเดินขึ้นสบาย ไม่น่ากลัว แล้วเรายืนยันว่าวิวด้านบนคุ้มค่าที่จะขึ้นไป ... พอขึ้นไปเห็นแล้วก็ชื่นใจจริงๆ ค่ะ ป่าชายเลนเขียวๆ ขึ้นกันแน่นครึ้ม เมื่อมีภาพเปรียบเทียบสภาพจากที่เป็นนากุ้ง จนมาเป็นป่าเขียวครึ้มแบบนี้ ชื่นใจค่ะ

ตอนแรกคิดว่าจะใช้เวลาอยู่ที่นี่นานจะถึงมื้อเที่ยงพอดี จะได้แวะเข้าไปที่ ครัวแจ๋ว ร้านประจำ ... แต่ว่ายังไม่ทัน 11 โมง ก็เดินวนจนทั่วค่ะ จะนั่งเรือชมแม่น้ำปราณก็เกรงว่าจะร้อนเกินไป และนานเกินไป ... เลยยกเลิกแผนไปครัวแจ๋ว เพราะยังไม่ทันจะรู้สึกหิวเลยค่ะ

ชวนกันเข้าตัวเมืองหัวหิน ไปหาส้มตำกินรองท้องสักหน่อยดีกว่า ... ตอนแรกว่าจะไปลองส้มตำร้านใหม่ แต่หาร้านไม่เจอค่ะ แผนที่ที่ได้มา ไม่บอกจุดอะไรชัดเจนเลย วนหาอยู่พักใหญ่ก็ยังไม่มีแวว เลยวกรถไปร้านประจำของเราดีกว่า

ร้านอาหาร ในโรงแรมสิริน ... มากินส้มตำ ไก่ทอด ที่นี่ประจำ ตอนแรกติดใจส้มตำไทยปู แต่รู้สึกว่าเค้าจะเปลี่ยนแม่ครัว เพราะรสเปลี่ยนไป ไม่เหมือนก่อน ... คราวนี้เลยลองสั่ง ส้มตำหอยดอง กับ ส้มตำปูม้า แต่รสชาติก็ยังไม่โดนใจ ไม่แน่ใจว่าเพราะสั่งไปว่าเผ็ดน้อยรึเปล่า เนื่องจากร้านนี้ตำมาเผ็ดจี๊ดจ๊าดมาก ... ส่วน ไก่ทอด ยังอร่อยโดนใจเหมือนเดิม ค่ะ

อิ่มแล้วก็แวะซื้อ ไอติมอิตาเลี่ยน ร้านเจลาโต ชิมกันคนละถ้วย คนละรส ... อิ่มครบถ้วนทั้งคาว หวาน ก็มุ่งหน้ากลับโรงแรมค่ะ ... กลับเข้ามาถึงห้องพัก ก็เจอ คัพเค้ก จากทางโรงแรมมาวางไว้ให้ 1 ชิ้น แต่ยังอิ่มเกินจะจัดการ

คนดีนอนพึ่งพุง ส่วนเราก็อ่านหนังสือ เล่นเกม เล่นเน็ท ไปตามเรื่อง ... บ่ายแก่ๆ พอคนดีตื่นก็มาแบ่งกันชิม เค้กเนื้อแน่น ครีมหวานไปนิดค่ะ ... กินไปเปิดดีวีดีหนังดูกันไปด้วย รอบนี้เลือก มาดากัสการ์ 2 ค่ะ

พอเย็นก็เลือกฝากท้องไว้ที่ห้องอาหารของโรงแรมนี่หล่ะค่ะ ขี้เกียจออกไปข้างนอก แล้วอยากกินอะไรง่ายๆ นิดหน่อย เพราะยังไม่ทันจะหิวเท่าไหร่ ... กะว่าจะไปนั่งกินที่ห้องอาหาร แต่ห้องอาหารปิดค่ะ เข้าใจว่าเค้าคงคิดว่าไม่มีลูกค้ามาใช้บริการ คงออกไปทานที่ร้านข้างนอก ดันมียัย 2 คนนี่โผล่มา

เค้าก็รับออเดอร์ แล้วรีบไปทำมาให้นะคะ แต่เปลี่ยนทำเลจากห้องอาหารมาเป็นในห้องเราเองค่ะ ... ข้าวราดกะเพราไก่ หน้าตาเหมือนไก่ทอดกระเทียมแล้วใส่ใบกะเพรา แต่ก็รสชาติใช้ได้ค่ะ ... ต้มยำกุ้ง ที่มีแค่กุ้งกับเครื่องต้มยำ ก็รสชาติไม่เลวค่ะ ถ้ามีเห็ดฟางอีกหน่อยคงเยี่ยม ... หมูย่างจิ้มแจ่ว หมูชิ้นหนาย่างมากำลังดี เสียดายที่แจ่วเค็มไปนิด ... ยำวุ้นเส้น ที่มีเครื่องแค่วุ้นเส้นกับหมูสับเท่านั้น แต่ก็รสชาติโอเคนะคะ ... สงสัยเค้าคงจะไม่ได้เตรียมเครื่องปรุงไว้สำหรับอาหารเย็นจริงๆ หล่ะค่ะ

อิ่มแล้วก็ได้เวลาพักผ่อน เปิดดีวีดีเรื่อง โบลท์ ดูอีกเรื่อง ... หนังจบแล้ว เตรียมอาบน้ำ แล้วมาดูหนังเรื่องต่อไปดีกว่า ... วันพรุ่งนี้จะกินอะไร ทำอะไร ไว้พรุ่งนี้ค่อยคิด เผื่อแผนจะพลิกอีกค่ะ