20.9.51

ทริปตะลุยสุพรรณ : วันที่ 1

คนดีชวนไปเที่ยวอีกแล้วค่ะ ... คนดีบอกว่า น้องที่ออฟฟิศ กับ น้องที่เคยทำงานที่นี่ ชวนไปเที่ยวสุพรรณ แล้วมาถามเราว่าจะไปด้วยกันมั้ย ตอนแรกคิดว่าจะไปกันกับที่ออฟฟิศเลยบอกว่าไม่ไป เพราะเพิ่งกลับมาจากหัวหิน อยากจะจัดการซักผ้า

แต่เมื่อ 3-4 วันก่อน คนดีมาถามย้ำอีกทีว่าไปด้วยกันรึเปล่า ... เกิดเปลี่ยนใจ ตอบว่าไปก็ได้ คนดีเลยงงๆ ปนสงสัย และดีใจเล็กๆ ที่เราไปด้วย ... ถามจำนวนผู้ร่วมเดินทางว่ามีกี่คน คำตอบคือ 5 คน คนดี เรา น้อง 2 คน กับ แฟนน้องอีก 1

รู้จำนวนคนแล้ว ก็อยากรู้ว่าพักที่ไหน จะไปเที่ยวไหนบ้าง ... คนดีตอบว่าไม่รู้เลย เพราะน้องคนที่ติดต่อที่พักไม่ได้บอกอะไรมาเลย บอกแค่ว่า "จะไปเลือกว่าอยากเที่ยวไหนบ้าง แล้วจะให้พี่ตั๊กนำทาง ส่วนพี่นกขับรถ" เออ ดีเนอะ แล้วจะนำทางยังไงดีเนี่ย ไม่รู้อะไรเลย

จัดกระเป๋าเสื้อผ้าเรียบร้อย ก็หยิบหนังสือนายรอบรู้ จ.สุพรรณ ติดกระเป๋าไปด้วย ... คนดีหยิบกระเป๋าเสื้อผ้าขึ้นรถไปทำงานก่อน ส่วนเราออกจากบ้านตอนสายๆ ไปนั่งเคลียร์งานที่ออฟฟิศ ... เที่ยงนิดๆ สมาชิกก็ทยอยมาจนครบ ออกเดินทางได้

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง หิวกันถ้วนหน้า เลยต้องหามื้อเที่ยงก่อน ... สรุปได้ความว่าจะไปลองชิมร้านบิ๊กบะหมี่ สเต็ก ตรงแถวรัตนาธิเบศร์ เพราะอยู่ในเส้นทางผ่านพอดี ... ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ เพราะหิวมาก แต่เท่าที่ลองชิมดู เกี๊ยวหมู กับ เกี๊ยวกุ้ง อร่อยดี เกี๊ยวตัวโตไส้แน่น

อิ่มแล้วก็ออกเดินทางกันต่อ ได้แผนที่ไปที่พัก พร้อมกับจุดหมายที่น้องๆ สนใจอยากจะไปอยู่ในมือ ... คนดีขับรถมุ่งหน้าไปสุพรรณฯ ส่วนเราก็นั่งศึกษาข้อมูลและเส้นทาง จัดโปรแกรม

ดูจากเวลาแล้ว จุดหมายแรกของพวกเรา คือ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า บ้านควาย ... อยู่ที่ อ.ศรีประจันต์ หาไม่ยาก มีป้ายบอกทางชัดเจน

จ่ายค่าบัตรผ่านประตูคนละ 20 บาท เข้าไปเดินชมหมู่บ้านไทย ที่มีเรือนไทยภาคกลางแบบต่างๆ ตั้งอยู่ท่ามกลางสวนไม้ดอกไม้ประดับ ... อากาศกำลังสบาย

พอใกล้ๆ เวลา 16.00 น. ก็เดินไปที่ลานแสดง จ่ายค่าเข้าชมการแสดงอีกคนละ 20 บาท ... เริ่มต้นด้วยการแสดงร้องเพลงอีแซวของน้องๆ หนูๆ ที่มาแนะนำการละเล่นของเด็กไทยสมัยก่อน ... แล้วก็เข้าการแสดงความสามารถของน้องควายทั้งหลาย

แนะนำลักษณะของควายประเภทต่างๆ พญาควาย ควายเผือก ควายแคระ ตัวที่เป็นควายแคระนี่ น่ารักดีค่ะ ตัวเล็ก ฟันล่างยื่นเหยิน แต่ตาโตหวานเชียว ... ตามด้วยการแสดงทำตามคำสั่ง การสนตะพาย ... เจ้าหน้าที่บอกว่าควายกลัวความสูง แต่หัดให้เดินขึ้นบันไดโชว์ได้

แต่ที่ชอบใจ และถูกใจมากที่สุด คือ ควายยิ้ม ค่ะ ... น้องควายที่นี่ยิ้มได้จริงๆ ค่ะ ยิ้มยิงฟันเลยค่ะ ลองดูในรูปดีดีนะคะ ... ถ้าอยากเห็นว่าควายยิ้มน่ารักแค่ไหน ต้องไปพิสูจน์ที่บ้านควายค่ะ

ดูการแสดงจบ เดินสำรวจพื้นที่รอบๆ อีกสักนิด ก็ไปจุดหมายต่อไปค่ะ ... ตอนแรกกะจะแวะบึงฉวากก่อน แต่ดูเวลาแล้วคงไปไม่ทันดูโชว์อะไร เลยเปลี่ยนใจเข้าที่พักแล้วกัน

ใช้เวลาไม่นานก็เจอป้ายทางเข้าที่พักค่ะ แต่ป้ายน้อยไปนิดเลยเกือบหลง ดีที่แผนที่ทำทางเข้ายึกยักให้สังเกตได้ เลยกลับตัวทัน ... แป๊บเดียวก็ลุยทางผ่านวิวท้องนาเข้าไปเจอ ท่าจีนริเวอร์โฮม ที่พักของทริปนี้

เก็บกระเป๋าเข้าห้องเรียบร้อย เดินสำรวจรอบๆ ที่พักจนทั่ว ฟ้าก็เริ่มมืด ได้เวลาเติมพลังมื้อเย็นแล้ว แต่ในที่พักไม่มีบริการทำอาหารให้ เลยขอคำแนะนำจากคนพื้นที่ว่าควรจะฝากท้องที่ไหนดี ... ก็ได้ทางเลือก อาหารไทยสไตล์จีนนิดๆ ในตลาด กับ อาหารไทยและส้มตำ ที่ริมบึงฉวาก ... สมาชิกเบื่อส้มตำเพราะเพิ่งกินไปเมื่อวาน เลยมุ่งหน้าเข้าตลาดท่าช้าง

งมทางกันไปแบบไม่มีใครรู้พิกัดที่แน่ชัดของร้าน คนดีกับน้องที่ช่วยกันฟังก็จำไม่แม่น เราเองมัวแต่ถ่ายรูป เลยได้ยินข้อมูลเส้นทางแค่นิดเดียว ... เกือบหลงอีกแล้ว แต่หยุดจอดถามทาง อยู่ห่างจากร้านไม่เกิน 200 ม. กลับตัวทันพอดี

แล้วก็มาถึง เล็กเสี่ยวหงส์ ร้านที่คนแนะนำบอกว่า อาหารอร่อย แต่เจ้าของติดโม้นิดๆ ... หลังจากลองพิสูจน์ก็พบว่า ติดโม้จริงๆ แต่อาหารเค้าก็อร่อยสมกับที่พูด ... อร่อยทุกจาน กินแล้วติดใจทุกคน

อิ่มจากมื้อนี้ ก็ยกขบวนงมทางกลับ ... ที่ต้องบอกว่างมทางเพราะเป็นคืนเดือนมืด ฟ้ามืดตึ๊ดตื๋อ แล้วไม่มีไฟทางเลย ... สามัคคีช่วยกันเพ่งดูทาง และสังเกตป้ายทางเข้ากันทั้ง 10 ตา

ถึงห้องพักก็แยกย้ายกันอาบน้ำ แล้วไปเลือกดีวีดีมาดูด้วยกัน ... เปิดโรงหนังควบ ดู The shooter ต่อด้วย Taxi ดูจบ 2 เรื่อง ก็แยกย้ายกันเข้าสู่ภวังค์นิทรา