6.9.51

เรื่องเล็กๆ ช่วยลดโลกร้อน

กระแสการช่วยลดโลกร้อนจริงจังและชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ... อาศัยโลกใบนี้มานาน และยังต้องอยู่ต่อไปอีกสักพัก เลยต้องช่วยด้วยอีกแรง


เรื่องลดการใช้ถุงพลาสติค เคยทำเมื่อนานมาแล้วตอนเรียนมัธยม เวลาไปไหนก็จะใช้กระเป๋าใบใหญ่ๆ ซื้อของอะไรก็จับใส่กระเป๋าเลย ไม่ต้องใส่ถุงพลาสติค ... ระยะหลังเวลาไปช้อปปิ้ง ถ้าขอรวมถุงได้ ก็จับรวมกันเลย เพราะกลับถึงบ้านแล้วกลุ้มใจทุกที ถุงจะเต็มบ้านแล้ว


ระยะหลังก็หันมาใช้กระเป๋าผ้า พกกระเป๋าผ้าแบบพับได้ไปช้อปปิ้ง ... ตอนนี้มีกระเป๋าผ้าอยู่หลายใบ หลายแบบ หลายขนาด


ลดปริมาณถุงพลาสติคจากการช้อปปิ้งได้แล้ว ก็อยากลดการใช้ถุงจากทางอื่นเพิ่มด้วย ... นั่นคือถุงกับข้าวของกินทั้งหลาย ... ถุงใบใหญ่นี่พอจะลดได้ เปลี่ยนเป็นกระเป๋าหรือตะกร้า แต่ถุงเล็กที่ใส่กับข้าวนี่ซิ จะทำยังไง


นั่งคิดแล้วก็ดูว่าจะทำลำบาก เพราะถ้าไม่ใส่ถุงพลาสติคแล้วจะใส่อะไร ซื้อแล้วจะพกไประยะทางไกลๆ ได้ยังไง ก็คงต้องใช้ต่อไป ... แต่ระยะทางใกล้ๆ นี่พอไหว


ชิ้นแรกที่ได้มา คือ แก้วน้ำใบโต ... เจตนาแรกที่ซื้อเพราะชอบที่ใบใหญ่จุน้ำได้เยอะ เก็บอุณหภูมิได้ เทน้ำทีเดียวกินได้ครึ่งวัน ... ระยะหลังถ้าจะซื้อน้ำจากร้านใกล้ๆ ก็ถือแก้วติดมือไปด้วย ลดถุงไปได้ 1 ใบ


ชิ้นที่สอง คือ กล่องข้าว ... เลือกแบบที่เข้าไมโครเวฟได้ ขนาดพอเหมาะใช้ได้ทั้งอาหารแบบแห้ง และแบบน้ำ เป็นได้ทั้งจานและชามประจำตัวเวลากินข้าวในออฟฟิศ ... เวลาสั่งอาหารตามสั่งร้านใกล้ๆ ก็ถือเจ้านี่เดินไป ไม่ต้องใส่กล่องโฟม และ ถุงพลาสติค


ตอนแรกกะจะซื้อปิ่นโต จะได้มีหลายชั้น แยกใส่กับข้าวได้หลายอย่าง ... แต่คนดีท้วงไว้ว่ากินแต่อาหารจานเดียว จะต้องมีหลายชั้นให้พกลำบากทำไม ... อือ ก็ได้ แต่ก็ยังอยากได้ปิ่นโตอยู่ แต่ยังหาแบบที่ถูกใจไม่ได้


แต่ถึงจะใช้กล่องกับแก้วแล้ว ก็ยังลดถุงพลาสติคหมดเลยไม่ได้ เพราะกล่องกับแก้วพกลำบาก ... ตอนนี้กำลังมองหากระเป๋าผ้าที่จะใส่เจ้า 2 ชิ้นนี้ได้สะดวก จะได้พกไประยะทางไกลออฟฟิศได้มากขึ้น


ล่าสุดวันเสาร์ เข้าออฟฟิศไปเฝ้าช่างคอมฯ ... มื้อเที่ยงคนดีออเดอร์เมนูจากร้านอาหารตามสั่งใกล้ออฟฟิศเอาไว้ พอเที่ยงนิดๆ ก็ถือกล่องข้าวเดินไปซื้อรอคนดีมาหม่ำด้วยกัน


แถ่น แท้น เปิดฝาออกก็เจอ ข้าวราดกระเพราหมูสับ ของคนดีพิเศษ เพิ่มไข่เจียว ... กินกันหนุบหนับ อร๊อย อร่อย


เติมพลังพร้อม มีแรงกันทั้งคู่ ก็เตรียมตัวไปลุย งานไทยเที่ยวไทย และ Health & Cuisine ที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์ ... เติมพลังเต็มที่เพราะต้องเดินเบียดคนเพียบบบบบบ

4 ความคิดเห็น:

Jerrie กล่าวว่า...

พี่เองก็พยายามลดถุงพลาสติกเหมือนกันจ้า
แต่ลืมเอาถุงผ้าไปด้วยทุกที
เด๋วคราวหน้าต้องนึกให้ดีก่อนลงจากรถแล้ว
ช่วยกันๆ ลดโลกร้อนเนอะ

คิก คิก

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

....เห้นด้วยกับวิธีการช่วยลดโลกร้อนของคุณ โดยการลดความสะดวกสบายของตัวเอง ในการที่จะต้องเตรียมอุปกรณ์ไปใส่อาหารทุกครั้ง....
อืม...ถึงจะเป้นกล่อง plastic ไมโครเวฟ แต่ถ้าถูกกระตุ้นด้วย คลื่นไม่โครเวฟ บ่อยๆๆ สารเติมแต่ง(additive)ที่ผสมอยู่ใน plastic อาจ decompose แล้วป่นเปื้อนอาหารได้นะค่ะ.... อายุการใช้งานของกล่อง plastic ที่สัมผัสอาหาร ไม่ควรใช้งานนานเกินไปค่ะ.....
.....จากคนแดนไกล......

~ p r i m ~ กล่าวว่า...

พิมใช้ถุงผ้า หิ้วไปไหนมาไหน นานแล้วเหมือนกัน

แต่....


โลกมันก็ยังร้อนเหมือนเดิมง่ะ

T^T

violet_ladybird กล่าวว่า...

*พี่บีย์
ตอนนี้มีถุงผ้ายเยอะขึ้นจนกระจายไปทั่วเลยค่ะ ทั้งที่บ้าน ออฟฟิศ และบนรถนก


*คุณ คนจากแดนไกล
จริงๆ อยากจะพกกล่องข้าวเวลาไปซื้อข้าวได้ทุกมื้อนะคะ แต่พกลำบากจริงๆ ค่ะ ยังหากระเป๋าที่เหมาะกับกล่องไม่ได้เลย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลกล่องพลาสติคนะคะ จริงๆ ก็ไม่ค่อยได้เข้าไมโครเวฟเท่าไหร่หรอกค่ะ เพราะอาหารที่ซื้อมาก็อุ่นกำลังดี ส่วนใหญ่ใช้แทนจานข้าวมากกว่า ... ถ้าเห็นสีเริ่มเปลี่ยนก็คงต้องหาใบใหม่มาใช้ค่ะ ห่วงโลกแล้วก็ต้องห่วงตัวเองด้วยค่ะ


*คุณพิม
นั่นซิคะ มีแต่จะร้อนขึ้น ไม่เห็นเย็นลงสักที

แสดงความคิดเห็น